Thu hẹp khoảng cách kiến thức về thích ứng ở châu Á - Thái Bình Dương

Đăng ngày: 19-04-2024 | Lượt xem: 254
Trong nỗ lực giải quyết những khoảng trống quan trọng trong việc lập kế hoạch và thực hiện thích ứng, Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) đã hợp tác nỗ lực thu hẹp sự chênh lệch về kiến thức, vào thời điểm - theo Báo cáo về khoảng cách thích ứng của UNEP năm 2023 được công bố ngày 2 tháng 11 về thích ứng tiến độ dường như đang bị trì trệ.

Ban Thư ký Chương trình Môi trường Khu vực Thái Bình Dương (SPREP)/ L.Moananu.

Sáng kiến Kiến thức Thích ứng Lima (LAKI), sự hợp tác giữa Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc và UNEP, tập hợp các chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia để giải quyết những lỗ hổng kiến thức về thích ứng.

Tại Tuần lễ Khí hậu Châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc hợp tác với UNEP và Trung tâm Phát triển Miền núi Tổng hợp Quốc tế (ICIMOD) đã triệu tập các chính phủ, chuyên gia và đối tác để thảo luận về tiến độ, chia sẻ các nghiên cứu điển hình và nêu bật các hành động cụ thể được thực hiện để thu hẹp khoảng cách kiến thức trong tiểu vùng Hindu Kush Himalayas (HKH) và các tiểu vùng Quần đảo nhỏ đang phát triển Thái Bình Dương (SIDS).

Tích hợp kiến thức truyền thống vào hệ thống cảnh báo sớm

Tại Vanuatu, Ban Thư ký Chương trình Môi trường Khu vực Thái Bình Dương (SPREP) và Cục Khí tượng Úc (BOM) đã làm việc với cộng đồng địa phương để tích hợp kiến thức truyền thống vào các dịch vụ thông tin khí hậu, phát triển Ứng dụng Theo dõi Khí hậu Vanuatu, kết hợp kiến thức Bản địa với dữ liệu khí tượng nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm.

Để giải quyết tình trạng thiếu khả năng tiếp cận hệ thống cảnh báo sớm ở các quốc đảo Thái Bình Dương, các sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Michigan đã thực hiện một nghiên cứu nhằm giải quyết những lỗ hổng kiến thức về thích ứng ở Samoa và Vanuatu. Theo Chương trình Đối tác Đại học và Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, họ đã đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng các dịch vụ thông tin về khí hậu, tích hợp kiến thức truyền thống và xây dựng năng lực để mang lại lợi ích cho các đảo Thái Bình Dương.

Dự án Hệ sinh thái sản xuất nông nghiệp xanh (GRAPE) của ICIMOD ở Nepal tập trung vào cải thiện nền nông nghiệp chống chịu khí hậu, quản lý cây trồng bản địa và quản lý tài nguyên nước. Tương tự như vậy, “Skill Up!” dự án trao quyền cho những nhóm dân cư bị thiệt thòi, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thông qua xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức để ứng phó với thực tế là khả năng tiếp cận kiến thức truyền thống về thích ứng nông nghiệp còn hạn chế.

Tại Bangladesh, dự án Rừng và Sinh kế Bền vững (SUFAL) tập hợp lại dữ liệu cơ bản về tác động của biến đổi khí hậu đối với rừng và đa dạng sinh học. Bằng cách thu hút sự tham gia của cộng đồng vào quản lý và bảo tồn rừng, SUFAL đã hỗ trợ các nỗ lực nghiên cứu và xây dựng kiến thức, từ đó góp phần phát triển chính sách và phục hồi tài nguyên thiên nhiên bằng kiến thức truyền thống.

“Thích ứng là huyết mạch; nó là thứ giúp mọi người không bị mất sinh kế và mất mạng. Do đó, các sáng kiến như LAKI ở SIDS Thái Bình Dương rất phù hợp trong việc thúc đẩy hành động thích ứng bằng cách thúc đẩy hợp tác, bao gồm chia sẻ kiến thức và thực hành”, Christopher Bartlett, Giám đốc Ngoại giao Khí hậu, Vanuatu cho biết.

“Những nỗ lực hợp tác của chúng tôi với các đối tác đã mang lại lợi ích hữu hình cho tiểu vùng HKH, cho phép cộng đồng tiếp cận và áp dụng kiến thức truyền thống trong nông nghiệp, đưa ra quyết định sáng suốt về các chính sách bảo tồn nông nghiệp, rừng, nước và đa dạng sinh học liên quan đến biến đổi khí hậu, cùng nhiều vấn đề khác”, Tiến sĩ Pem Kandel, Cố vấn trưởng về chính sách và Trưởng nhóm chiến lược tạm thời, ICIMOD.

Khuyến nghị và các bước tiếp theo

Sự kiện Tuần lễ Khí hậu Châu Á-Thái Bình Dương đã đặt nền móng cho lộ trình tương lai của LAKI. Các khuyến nghị chính bao gồm:

- Tái định vị kiến thức thích ứng để giải quyết toàn bộ vấn đề thích ứng và khả năng phục hồi, đồng thời đảm bảo rằng các cộng đồng và quốc gia được trang bị kiến thức và công cụ phù hợp.

- Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với các đối tác tiểu vùng, giới học thuật, cộng đồng địa phương cũng như khu vực công và tư nhân.

- Tích hợp tính đặc thù của bối cảnh trong các can thiệp thích ứng.

- Đảm bảo các giải pháp thích ứng do địa phương thực hiện thông qua nâng cao kiến thức và năng lực.

- Tích hợp kiến thức bản địa vào việc thiết kế các giải pháp thích ứng.

- Phát triển quan hệ đối tác với các nhà môi giới tri thức, bao gồm cả giới trẻ và giới học thuật.

 - Thúc đẩy các phương pháp tiếp cận đáp ứng giới để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách về công nghệ.

Dựa trên những thành công và bài học kinh nghiệm ở châu Á-Thái Bình Dương, Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu và UNEP đang lên kế hoạch mở rộng LAKI ở các tiểu vùng khác để đảm bảo ưu tiên thích ứng do địa phương chủ trì cho một tương lai bền vững và kiên cường.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/closing-adaptation-knowledge-gaps-in-asia-pacific

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: