Hành động về khí hậu và phát triển bền vững đang thu hút sự quan tâm tại hội nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (UNGA)

Đăng ngày: 21-09-2023 | Lượt xem: 405
Một tuần đầy sự kiện cấp cao đang diễn ra tại phiên họp cấp cao lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức xã hội sẽ đánh giá tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) và thúc đẩy hành động chung để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải bắt đầu điều chỉnh đường tăng trưởng phát thải này một cách cấp bách và chúng ta phải loại bỏ than, dầu và khí tự nhiên. Chúng ta cũng phải ngăn chặn nạn phá rừng, đặc biệt là ở khu vực Amazon và Trung Phi”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Nhóm Khí hậu.

“Giá năng lượng mặt trời và năng lượng xanh cũng như giá pin đang giảm. Và việc đầu tư vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ hấp dẫn hơn,” Giáo sư Taalas cho biết. Video Đối mặt với thực tế mới, được phát sóng vào đầu Tuần lễ Khí hậu New York - trùng với ngày diễn ra Đại hội đồng.

Một cuộc họp cấp cao về các Mục tiêu, được gọi tắt là “Hội nghị thượng đỉnh SDG”, đã diễn ra vào ngày 18-19 tháng 9 nhằm mục đích khôi phục hành động cho Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, trong đó đặt năm 2030 là thời hạn để hiện thực hóa các Mục tiêu. Ở điểm giữa chừng, khi thế giới còn lâu mới đạt được mục tiêu đó, rất nhiều hy vọng rằng Tuyên bố Chính trị của Hội nghị thượng đỉnh sẽ khơi dậy tham vọng của thế giới.

Các nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố chính trị mang tính quyết định, định hướng hành động tại Hội nghị thượng đỉnh, nêu bật cam kết chung nhằm xây dựng một thế giới bền vững, toàn diện và thịnh vượng vào năm 2030.

“SDG không chỉ là một danh sách các mục tiêu. Chúng mang theo hy vọng, ước mơ, quyền lợi và kỳ vọng của người dân khắp mọi nơi”, Tổng thư ký LHQ António Guterres nói. “Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 15% mục tiêu là đi đúng hướng. Nhiều mục tiêu đang đi ngược lại. Thay vì không để ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta có nguy cơ bỏ lại SDG phía sau”.

Hàng chục triệu người đã rơi vào cảnh nghèo đói kể từ năm 2020. Hơn 110 triệu người buộc phải di dời. Sự bất bình đẳng ngày càng trở nên tồi tệ, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Nhiều chính phủ buộc phải lựa chọn giữa trả nợ và đầu tư vào y tế và giáo dục. Tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang tàn phá cuộc sống và sinh kế. Các nước đang phát triển và những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới tiếp tục gánh chịu những cuộc khủng hoảng này.

Một báo cáo mới của nhiều cơ quan United in Science cho biết hành tinh này còn lâu mới đạt được các mục tiêu về khí hậu. Điều này làm suy yếu các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết nạn đói, nghèo đói và bệnh tật, cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và năng lượng cũng như nhiều khía cạnh khác của phát triển bền vững.

Báo cáo, do WMO điều phối, thực hiện một cuộc kiểm tra có hệ thống về tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt đối với các mục tiêu. Báo cáo minh họa cách các ngành khoa học liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước có thể thúc đẩy các mục tiêu như an ninh lương thực và nước, năng lượng sạch, sức khỏe tốt hơn, đại dương bền vững và các thành phố có khả năng phục hồi.

“Khoa học là trung tâm của các giải pháp. Mọi người đều hiểu rằng thời tiết, khí hậu và các ngành khoa học liên quan đến nước cung cấp nền tảng cho hành động vì khí hậu. Nhưng chúng ta ít nhận ra làm thế nào những ngành khoa học này có thể thúc đẩy tiến bộ về SDG trên diện rộng”, Ông António Guterres viết trong lời nói đầu.

Lauren Stuart, Cán bộ khoa học của WMO, đã trình bày những phát hiện của báo cáo tại phần khoa học và học thuật của Cuối tuần hành động SDG vào ngày 16 tháng 9. WMO cũng tham gia phiên họp Phối hợp về Khí hậu và SDG, nhấn mạnh sự cần thiết phải có thông tin và quản lý nước tốt hơn để giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Ông Guterres đã triệu tập Hội nghị thượng đỉnh về Tham vọng Khí hậu vào ngày 20 tháng 9 để quy tụ các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực chính phủ, doanh nghiệp, tài chính, chính quyền địa phương và xã hội - những người được coi là “những người đi đầu và hành động”.

Những nhà lãnh đạo này được công nhận vì những hành động, chính sách và kế hoạch đáng tin cậy nhằm duy trì mục tiêu mức độ 1,5°C được nêu trong Thỏa thuận Paris. Những nỗ lực của họ cũng tập trung vào việc mang lại công bằng về khí hậu cho những cá nhân và cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Sáng kiến Cảnh báo sớm toàn cầu cho tất cả mọi người sẽ được chú ý tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu, nơi sẽ tìm cách tăng cường hỗ trợ tài chính và chính trị để đạt được mục tiêu tiếp cận mọi người trên Trái đất bằng hệ thống cảnh báo sớm vào cuối năm 2027.

Sự cấp bách của hành động về khí hậu đã được nhấn mạnh bởi hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm cả trận lũ lụt chết người ở Libya khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Trái đất vừa trải qua ba tháng nóng kỷ lục, đồng thời có cảnh báo đặc biệt về nhiệt độ bề mặt nước biển cao và mức độ băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-action-and-sustainable-development-are-spotlight-unga

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: