Chỉ “Người đi đầu” Mỹ, Trung Quốc, Anh rời khỏi danh sách khách mời về khí hậu của Liên hợp quốc

Đăng ngày: 20-09-2023 | Lượt xem: 1432
Chỉ có 5 trong số các nền kinh tế lớn của G20 lọt vào danh sách tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của Antonio Guterres ở New York, bất chấp áp lực từ các cường quốc.

Người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres chứng kiến ​​thiệt hại do cơn bão ở Antigua và Barbuda năm 2017 (Ảnh: Ảnh Liên hợp quốc/Rick Bajornas)

Người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres đã loại những người chơi lớn khỏi danh sách tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của ông vào thứ Tư, đặt uy tín về khí hậu lên trên quyền lực chính trị. Hơn 100 chính phủ bày tỏ sự quan tâm đến việc phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở New York nhưng chỉ có 34 chính phủ thực hiện việc cắt giảm, với các vị trí bị giới hạn ở cái mà Liên hợp quốc gọi là “những người đi đầu và những người thực hiện đầu tiên”.

Trong số các quốc gia G20, chỉ có lãnh đạo của Brazil, Canada, Pháp, Đức và Nam Phi sẽ phát biểu. Mỹ, Trung Quốc, Anh và Ấn Độ nằm trong số những nước bị loại khỏi danh sách diễn giả. Một nguồn thạo tin về các cuộc thảo luận nói với Climate Home rằng các chính phủ như Mỹ và Anh đã thúc giục Guterres để họ được phát biểu, nhưng không đáp ứng được tiêu chí của ông.

Các quốc gia được tô màu xanh lá cây là những quốc gia phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của Liên hợp quốc ở New York, ngày 20 tháng 9 năm 2023.

Thông báo nóng lại

Lãnh đạo Vương quốc Anh Rishi Sunak đã phải chịu áp lực tại quê nhà trong việc giải thích lập trường về khí hậu của mình sau khi BBC tiết lộ rằng ông đang có kế hoạch giảm bớt các chính sách quan trọng như loại bỏ dần nồi hơi gas và ô tô chạy xăng. Các nhà sản xuất ô tô phản ứng giận dữ trước những thông điệp trái chiều. Các chuyên gia chỉ ra rằng Vương quốc Anh có ngân sách carbon ràng buộc về mặt pháp lý và có sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với mục tiêu không có carbon.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden không công bố điều gì mới về khí hậu trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc hôm qua. Trong khi ông Biden cảnh báo về “cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng”, ông vừa công bố lại cam kết tài chính khí hậu từ năm 2021, dự luật đầu tư khí hậu từ tháng 8 năm 2022 và các sáng kiến ​​​​hiện có mà Hoa Kỳ tham gia.

Ông tuyên bố rằng “thế giới đang đi đúng hướng” để cung cấp 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm cho các nước đang phát triển. Các nước giàu đã hứa vào năm 2009 sẽ cung cấp số tiền này vào năm 2020 nhưng lại thiếu ít nhất 17 tỷ USD. Trong khi các nước phát triển nói rằng họ “tự tin” sẽ đáp ứng cam kết một cách muộn màng vào năm 2023, điều này sẽ không được xác nhận cho đến năm 2025. Các nhà phân tích cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm phần lớn về sự thiếu hụt này.

Trong bài phát biểu ngày hôm qua, tổng thống Brazil và Nam Phi đã chỉ trích các nước giàu có không đáp ứng cam kết này vào năm 2020. Quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới là Trung Quốc không có tên trong danh sách diễn giả. Nó vẫn chưa công bố chiến lược giải quyết vấn đề phát thải khí mêtan, vốn đã được soạn thảo từ ít nhất là vào tháng 12 năm ngoái. Hôm qua, Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng đã gặp đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry. Chính phủ Mỹ cho biết ông Kerry đã kêu gọi Trung Quốc “giảm lượng khí thải siêu ô nhiễm như metan”. Axios tiết lộ hai siêu cường sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh dành cho các bang, tỉnh và thành phố tại các cuộc đàm phán về khí hậu Cop28 tại UAE vào tháng 12 này.

Châu Âu và các đảo thống trị

Trong số những người được mời phát biểu tại Liên hợp quốc, hơn một nửa là các nước châu Âu hoặc các đảo nhỏ. Các nền kinh tế mới nổi phát biểu bao gồm Brazil, Nam Phi, Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Sri Lanka. Lãnh đạo Brazil Lula dự kiến ​​sẽ thông báo rằng ông sẽ loại bỏ các mục tiêu về khí hậu đã bị suy yếu của người tiền nhiệm và đang nghiên cứu các mục tiêu mới và cải tiến hơn. Các nhà lãnh đạo Nam Phi và Việt Nam dự kiến ​​sẽ cung cấp thông tin cập nhật về các thỏa thuận tài trợ từ than thành năng lượng sạch với các nước giàu.

Các quốc gia châu Phi phát biểu bao gồm Kenya, Bờ Biển Ngà, Malawi và Cop27 đăng cai Ai Cập trong khi châu Mỹ Latinh sẽ có đại diện là Chile và Colombia. Ngoài các chính phủ, bảy tổ chức khác sẽ phát biểu bao gồm công ty bảo hiểm Allianz, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, bang California của Hoa Kỳ và thành phố London của Anh.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/20/us-china-uk-left-off-un-climate-action-summit-guestlist/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: