Vơi bớt nỗi lo trong mùa mưa bão

Đăng ngày: 22-06-2022 | Lượt xem: 2346
Với địa hình chủ yếu là đồi núi, xã Tràng Xá (Võ Nhai) có 5 đập chứa nước, 4 trạm bơm, 2 ngầm tràn cùng dòng sông Dong chảy qua. Do vậy, vào mùa mưa luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Từ thực trạng đó, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương tích cực triển khai.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Tràng Xá (Võ Nhai) tổ chức dọn dẹp, khơi thông rác trên dòng chảy ở các ngầm tràn trên địa bàn.

Tổ chức dọn dẹp, khơi thông rác trên dòng chảy ở các ngầm tràn; huy động lực lượng cắm biển cảnh báo nguy hiểm và trực canh gác 24/24 giờ tại các điểm nước ngập sâu để đảm bảo an toàn cho người dân... - đâylà các giải pháp Ban Chỉ huy Quân sự xã Tràng Xá đã và đang triển khai trong mùa mưa năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, anh Chu Văn Tuân, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, chia sẻ: Trên địa bàn xã có 2 ngầm tràn từ xóm Làng Đèn đi xã Liên Minh và xóm Tân Thành đi xóm Khuôn Nang, mỗi khi nước dâng cao có thể ngập trên 1 mét, nước chảy siết, rất nguy hiểm. Vì vậy, hễ trời mưa to, nước ngập, chúng tôi đều bố trí lực lượng căng dây canh gác 2 đầu, không cho người dân qua lại. Ngoài ra, để đảm bảo nước chảy thông suốt, chúng tôi đã cắm biển cấm đổ rác ở 2 bên đầu ngầm tràn.

Để chủ động ứng phó với thiên tai nhằm hạn chế tối đa thiệt hại, xã Tràng Xá đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Cùng với đó, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động phòng, tránh thiên tai. Hằng năm, xã đều xây dựng phương án PCTT-TKCN sát với tình hình thực tế, đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Ông Nông Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Xá, cho biết: Trước mùa mưa bão, chúng tôi tổ chức đánh giá hiện trạng các công trình giao thông, thủy lợi, khu vực dân cư trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng và sạt lở đất. Từ đó, triển khai phương án “4 tại chỗ” tới các thôn, xóm; phân công lực lượng theo dõi diễn biến tình hình thiên tai và giúp đỡ bà con sơ tán trong mùa mưa bão. Năm nay, xã Tràng Xá xác định khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng gồm có 19 hộ ở các xóm: Làng Tràng, Đồng Danh, Đồng Ruộng, Thành Tiến và Chòi Hồng. Còn khu vực có nguy cơ sạt lở núi gồm 16 hộ ở 2 xóm Làng Tràng và Đồng Bài. Theo đó, cùng với việc thực hiện tốt công tác cảnh báo các hình thái thời tiết nguy hiểm, xã tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự phòng tránh cho người dân. Do vậy, bà con đã tự chằng chống nhà cửa, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, chuẩn bị lương thực, nước uống, thuốc men, tẩy uế môi trường, khử trùng giếng nước bị ngập… để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và gia đình nếu có mưa bão xảy ra.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tràng Xá là địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa bão gây ra, gây thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Cụ thể, năm 2021, xã có 12 hộ dân bị tốc mái nhà, 2 hộ có nhà bị sạt lở. Ngoài ra, tuyến đường xóm Chòi Hồng cũng bị sạt lở. Còn năm 2022, trận mưa to kèm giông lốc diễn ra cuối tháng 5 vừa qua đã khiến hơn 46ha ngô bị gãy đổ; trong đó, có 20ha không có khả năng hồi phục. Ngoài ra, còn nhiều hộ dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, rất nguy hiểm. Chính vì vậy, cùng với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, chính quyền địa phương cũng cần sớm có phương án để di dời các hộ sống trong khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Lương Hạnh

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/voi-bot-noi-lo-trong-mua-mua-bao-302431-205.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: