Vĩnh Long: Chủ động ứng phó thiên tai thời điểm giao mùa

Đăng ngày: 22-05-2020 | Lượt xem: 1227
Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các ngành, các cấp kịp thời theo dõi diễn biến thời tiết và chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó.

Vĩnh Long chủ động ứng phó thiên tai thời điểm giao mùa. Ảnh: Minh Đảm.

Mới đây, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Vĩnh Long vừa có công văn gửi đến Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc chủ động phòng ngừa, ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết cực đoan trong thời điểm giao mùa và mùa mưa, bão năm 2020.

Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2020 tình hình thời tiết sẽ diễn biến theo hướng khô hạn,thiếu nước vào nửa đầu năm trên phạm vi cả nước. Mưa nhiều, bãi lũ tập trung vào nửa cuối năm nhất là khu vực Trung bộ.

Dự báo năm nay, có khả năng sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong đó, có khoảng 5-6 cơn bão và ấp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp và đất liền, nhiều hơn so với năm 2019. Nhất là khu vực Nam và Trung bộ.

Hiện nay, nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa trên phạm vi cả nước. Tại Nam bộ, mùa mưa sẽ xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 5.

Tại Vĩnh Long, tỉnh đang bước vào thời điểm giao mùa cả mùa mưa và bão năm 2020. Những ngày qua, trong tỉnh tại số nơi đã xuất hiện mưa đầu mùa. Trong cơn mưa thừng xuất hiện giống lốc, sét. Mực nước trên sông ở mức thấp. Đây cũng là thời điểm diễn biến sạt lở khó lường.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão, đặc biệt thời điểm giao mùa, BCH PCTT -TKCN tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các sở, ban ngành  và chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết từ hệ thống SMS, website phongchongthientai.com.vn, đài khí tượng thuỷ văn tỉnh, và các phương tiện thông tin đại chúng,.. để thông báo kịp thời đến với các cấp chính quyền và nhân dân chủ động phòng tránh.

Bên cạnh đó, kiểm tra rà soát nơi ở của nhân dân, nhất là những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi giông lốc, sạt lở. Các ngành chức năng địa phương đẩy mạnh tiến độ thi công và đưa vào sử dụng các công trình phòng chống thiên tai, công trình trọng điểm, bức xúc. Các ngành, các cấp phải chuẩn bị những vật tư, lực lượng, cũng như phương án ứng phó kịp thời,…

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: