Philippines: Công tác cứu hộ sau siêu bão Rai gặp nhiều khó khăn

Đăng ngày: 21-12-2021 | Lượt xem: 1494
Siêu bão Rai - cơn bão mạnh nhất trong năm 2021 đổ bộ vào Philippines - đã làm ít nhất 375 người thiệt mạng, 56 người mất tích và hơn 500 người bị thương.
Philippines: Cong tac cuu ho sau sieu bao Rai gap nhieu kho khan hinh anh 1
Cảnh tan hoang sau bão Rai tại tỉnh Surigao del Norte (Philippines), ngày 17/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công tác cứu hộ tại các khu vực chịu ảnh hưởng của siêu bão Rai ở Philippines đang gặp nhiều khó khăn do nước lũ chia cắt giao thông, trong khi nhu yếu phẩm cứu trợ dần cạn kiệt.

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), siêu bão Rai - cơn bão mạnh nhất trong năm 2021 đổ bộ vào Philippines - đã làm ít nhất 375 người thiệt mạng, 56 người mất tích trong khi hơn 500 người bị thương.

Có 1,8 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có 630.000 người phải đi lánh nạn.

Phát biểu ngày 21/12, Thị trưởng thành phố Tubajon trên đảo Dinagat, bà Fely Pedrablanca, cho biết nguồn cứu trợ lương thực tại địa phương có thể sẽ cạn kiệt trong vài ngày tới. Bà cũng cho biết người dân thành phố đang lâm vào cảnh không có chỗ ở khi chỉ có 9 trong số hơn 2.000 ngôi nhà còn nguyên vẹn sau cơn bão.

Tại tỉnh Nam Leyte, các trung tâm sơ tán cũng bị tàn phá do siêu bão Rai.

Quyền Giám đốc Cơ quan phụ trách các công trình công cộng tại tỉnh này, ông Roger Mercado, đã phải kêu gọi hỗ trợ lều trại và vật tư xây dựng để có thể cung cấp chỗ ở cho người dân. Ông cho biết ước tính thiệt hại về vật chất sau cơn bão có thể lên tới 60,14 triệu USD.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa của tỉnh Nam Leyte, ông Danilo Atienza, cho biết chính quyền địa phương đã dự phòng nhu yếu phẩm cứu trợ cho người dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Hiện binh sỹ Philippines đang khẩn trương cung cấp lương thực và nước sạch, trong khi các tổ chức từ thiện cũng huy động nguồn viện trợ để giúp đỡ hàng trăm nghìn người lâm vào cảnh mất nhà trên các hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề trong siêu bão Rai.

Trước đó, ngày 20/12, Tổng thống Rodrigo Duterte đã chỉ thị các cơ quan chức năng nhanh chóng khôi phục mạng lưới điện và viễn thông đồng thời cam kết dành 200 triệu USD để khắc phục hậu quả của cơn bão.

Siêu bão Rai đổ vào Philippines muộn so với mùa bão ở quốc gia Đông Nam Á này. Thông thường, mùa bão ở Philippines là từ tháng Bảy đến tháng 10 hàng năm.

Lâu nay, giới khoa học cảnh báo các cơn bão đang hình thành nhanh hơn và trở nên mạnh hơn trong bối cảnh Trái Đất ấm hơn do tác động của biến đổi khí hậu. Philippines là một trong những nước dễ chịu tổn thương nhất của biến đổi khí hậu.

Mỗi năm, quốc gia Đông Nam Á này phải hứng chịu trung bình 20 trận bão, kéo theo những thiệt hại nặng nề về mùa màng và cơ sở hạ tầng. Cơn bão Haiyan đổ vào nước này năm 2013 vẫn là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay, khiến hơn 6.300 người thiệt mạng hoặc mất tích./.

Philippines: Cong tac cuu ho sau sieu bao Rai gap nhieu kho khan hinh anh 2
Sân bay bị hư hại sau khi bão Rai đổ bộ tại tỉnh Surigao del Norte (Philippines), ngày 17/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nguồn: TTXVN 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: