Những khu vực nào của Hà Nội có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang?

Đăng ngày: 02-07-2020 | Lượt xem: 2683
Tại những vùng, lưu vực vùng xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, trong vòng 10h hoặc ngắn hơn sẽ có khả năng cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, ngập lũ không còn là hiện tượng hiếm gặp trên địa bàn TP. Thực tế trong 10 năm qua, Hà Nội đã phải hứng chịu nhiều đợt ngập lụt lớn, mà gần đây nhất là trận lụt lịch sử năm 2018. Nguyên nhân không chỉ đến từ mưa lớn, mà còn do hiện tượng lũ rừng ngang, lũ dồn, lũ quét.

Mưa lũ gây ngập lụt tại huyện Chương Mỹ năm 2018

Kết quả rà soát, đánh giá mới đây của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, trên địa bàn TP có 3 huyện khả năng xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại khu vực ven núi. Cụ thể, tại huyện Mỹ Đức là các xã: An Phú, Hợp Thanh; vùng hữu Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, tập trung ở các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Trần Phú, Mỹ Lương, Đồng Lạc, thị trấn Xuân Mai, và các xã miền núi thuộc huyện Ba Vì gồm: Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trên thực tế đã xảy ra những trận mưa lớn gây lũ quét, lũ rừng ngang mà không được dự báo trước. Do đó tại những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang, cần tuyên truyền cho người dân ngay từ đầu mùa mưa bão những kiến thức cần thiết để cảnh giác, sẵn sàng ứng phó. Trong đó, có phương án sơ tán người dân khi xuất hiện mưa tập trung với cường độ lớn trong thời gian ngắn.
Để chủ động ứng phó với lũ quét, lũ rừng ngang, Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng phương án ứng phó lũ lớn khu vực sông Bùi, sông Tích. Phương án ứng phó cụ thể cũng đã được xây dựng. Theo đó, khi có mưa lớn, UBND các huyện có nguy cơ (Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì) chỉ đạo Nhân dân vùng ven sông, ven suối khẩn trương sơ tán người, tài sản lên vị trí cao, an toàn. Thời gian xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang thường nhanh, bất ngờ và có thể kèm theo cả sạt lở đất, chính vì vậy, việc triển khai các phương án ứng phó cần hết sức khẩn trương…  
Theo kinhtedothi.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: