Người dân vùng lũ vững niềm tin vào Đảng

Đăng ngày: 25-01-2021 | Lượt xem: 1802
Sau khi lũ đi qua, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các địa phương miền Trung đã nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định lại cuộc sống. Một số nơi bị lũ tàn phá nặng nề, cuộc sống người dân vẫn đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Đồng bào các dân tộc nơi đây luôn giữ vững niềm tin Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có những chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP Quảng Bình thường xuyên động viên giúp đỡ người dân bản Sắt vượt qua khó khăn trước mắt. Ảnh: Viết Lam

Nhiều tháng sau khi trận lũ quét kinh hoàng đi qua, cuộc sống của đồng bào Vân Kiều ở xã biên giới Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang dần trở lại bình thường. Trên các trục đường trung tâm, cơ quan hành chính của xã đều được trang trí cờ Đảng, cờ Tổ quốc để chào đón những sự kiện lớn của đất nước, trong đó có Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Còn nhớ, trong đợt mưa lũ kéo dài ở miền Trung vào tháng 10-2020, xã Hướng Việt phải gánh chịu nhiều tổn thất rất nặng nề khi có 4 người dân bị thiệt mạng, hàng chục gia đình bị lũ cuốn trôi mất nhà cửa gia tài, một diện tích lớn ruộng bị đất đá vùi lấp. Sinh kế, cuộc sống của hàng trăm hộ dân người Vân Kiều nơi biên giới rơi vào cảnh khó khăn chồng chất.

Ngay sau khi thiên tai đi qua, cấp ủy, chính quyền, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và nhân dân đã kiên cường chung tay khắc phục hậu quả, ổn định lại cuộc sống.

Cùng với việc cử cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ nhân dân sửa chữa, dựng lại nhà cửa, Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị đã vận động các nhà hảo tâm tặng cây, con giống để đồng bào tái thiết sản xuất. Đến nay, đơn vị đã vận động các tập thể, cá nhân tặng nhân dân xã Hướng Việt 5 con bò, 58 con dê và 23.000 con gà giống.

Trong đợt thiên tai, gia đình anh Hồ Văn Nhờ và chị Hồ Thị Diên, ở thôn Kà Tiêng, xã Hướng Việt bị lũ cuốn mất toàn bộ gia súc, gia cầm. Công sức bao nhiêu năm gây dựng, vợ chồng anh chị rơi vào cảnh trắng tay. Những ngày đầu năm 2021, anh Nhờ được BĐBP và các nhà hảo tâm tặng 1 con bò và 5 con dê giống.

Anh Nhờ tâm sự: “Mưa lũ không chỉ làm mất hết gia súc, gia cầm mà ruộng đất cũng bị vùi lấp khiến vợ chồng tôi rất lo lắng cho cuộc sống trong thời gian tới. Giờ được Đảng, Nhà nước hỗ trợ lương thực, bộ đội, các nhà hảo tâm tặng bò, dê thì vui lắm, phải cố gắng phục hồi sản xuất để thoát nghèo”.

Cũng như nhiều địa phương khác của miền Trung, trong đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020, toàn bộ bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bị nước lũ gây ngập suốt thời gian dài. Cũng trong thời gian này, người dân phát hiện ngọn núi cao sau bản có hiện tượng sạt lở đổ xuống đe dọa tính mạng của người dân.

Trước tình huống khẩn cấp, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP Quảng Bình đã khảo sát vị trí, tổ chức dựng nhà bạt, lán để sơ tán toàn bộ nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chỉ trong một thời gian ngắn, 29 ngôi lán, bạt đã được dựng ở khu vực mới để người dân vận chuyển tài sản, chuyển đến sinh sống.

Cùng với chính quyền, các nhà hảo tâm đã tặng lương thực, thực phẩm và nhiều vật dụng sinh hoạt cho bà con bản Sắt. Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP Quảng Bình cũng cử cán bộ bám địa bàn động viên, giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cùng với những biện pháp trước mắt, chính quyền tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương sản ủi mặt bằng, mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng ở vị trí mới để tổ chức cho nhân dân bản Sắt tái định cư, ổn định cuộc sống lâu dài.

Già làng Nguyễn Văn Linh, ở bản Sắt cho biết: “Khi xảy ra mưa lũ, sạt lở đất, chính quyền địa phương và BĐBP đã nhanh chóng có mặt sơ tán nhân dân. Đồng thời, hỗ trợ chúng tôi dựng lán, bạt ở tạm để tránh nguy hiểm về tính mạng. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, Đảng, Nhà nước sẽ luôn quan tâm, chăm lo cuộc sống của người dân”.

Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang, sự chung tay của các nhà hảo tâm, cuộc sống của người dân xã Hướng Việt và bản Sắt, xã Hướng Sơn đang được đảm bảo ngày càng tốt hơn.

Ông Hồ Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt cho biết: “Đợt lũ lịch sử cuối năm 2020, địa phương chúng tôi phải gánh chịu rất nhiều tổn thất. Sau khi thiên tai đi qua, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang đã nhanh chóng vào cuộc đảm bảo cuộc sống cho nhân dân. Nhờ những chủ trương, chính sách thiết thực của Đảng và Nhà nước, nhân dân đã từng bước vượt qua khó khăn. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng”.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: