Nghệ An: Nhiều công trình thủy lợi chưa đảm bảo yêu cầu chống lụt, bão

Đăng ngày: 09-07-2020 | Lượt xem: 1723
“Nghệ An cần khắc phục nhanh các điểm xung yếu; xây dựng cụ thể phương án cứu hộ, cứu nạn khi có bão lụt” là yêu cầu của đồng chí Thiếu tướng Trần Văn Nam - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sau khi đi kiểm tra thực tế một số công trình thủy lợi quan trọng trong phòng, chống lụt, bão trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sáng 9/7, nằm trong chương trình làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do Thiếu tướng Trần Văn Nam - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tại một số công trình trọng điểm và xung yếu.
Nhiều công trình hư hỏng, xuống cấp

Đoàn công tác kiểm tra tình hình phòng, chống lụt, bão tại hồ đập Ba Khe - Nam Đàn. Ảnh: Phú Hương

Tại Nam Đàn, đoàn đã đến kiểm tra công trình hồ đập Ba Khe tại xã Tân Lộc, có nhiệm vụ tưới cho trên 100 ha cây trồng. Làm việc với đoàn công tác, ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi thông tin: Hồ đập Ba Khe không lớn nhưng thân đập rất cao, trong khi hiện trạng công trình đã có nhiều hư hỏng, bất cập trong phòng, chống lũ; đường giao thông dưới đập chật hẹp, nằm rất thấp so với đỉnh đập. Khi mưa to, nếu tràn xả lũ sẽ gây nguy hiểm cho đi lại và vận chuyển ứng cứu. Nếu xảy ra sự cố, sẽ có khoảng 500 hộ dân vùng hạ du bị ảnh hưởng nặng nề. 

Trước mùa mưa bão, xã Tân Lộc đã chủ động chặt phát cây cối làm thông thoát hệ thống tiêu thoát lũ sau tràn xả lũ; các phương án cứu nạn, cứu hộ, di dời dân cư cũng đã được xây dựng cụ thể và chi tiết.  

Nếu xảy ra sự cố tại hồ đập Ba Khe, sẽ có gần 500 hộ dân vùng hạ du bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Phú Hương

Đoàn cũng đã kiểm tra thực tế tại trọng điểm đê Hưng Phú - Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên. Đây là đoạn đê trực diện với hợp lưu của hai nhánh sông Lam và sông La, do đó dòng chảy có xu hướng thẳng góc với đê, mặt khác khi lũ lớn nếu gặp bão thì đà gió ở đây từ 5 đến 15 km gây sóng lớn nguy hiểm cho đê. Trong khi đó, phần tre chắn sóng phía Hưng Khánh kém phát triển; chênh lệch cao trình đỉnh đê và cao trình nền đê phía đồng lớn, ở một số đoạn, lòng sông có xu thế xói sâu và áp sát chân kè có thể gây sạt lở.

Đoàn công tác nghe đại diện Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh báo cáo phương án hộ đê Hưng Phú - Hưng Khánh. Ảnh: Phú Hương

Cần khắc phục nhanh các điểm xung yếu

 

Sau khi kiểm tra thực tế các công trình, đồng chí Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh cảnh sát biển nêu rõ: Tình hình thời tiết năm nay được dự báo có nhiều diễn biến bất thường và nguy hiểm, số cơn bão đổ bộ vào Biển Đông nhiều. Trong khi đó, trên địa bàn Nghệ An hiện vẫn còn nhiều công trình thủy lợi xung yếu, chưa đảm bảo tốt yêu cầu phòng, chống lụt, bão.

“Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An cần có phương án chỉ đạo, phối hợp các ngành và địa phương liên quan có giải pháp khắc phục nhanh các điểm xung yếu; xây dựng cụ thể phương án cứu hộ, cứu nạn khi có bão, lụt; tuyệt đối không được chủ quan, coi nhẹ diễn biến bất thường của thời tiết” - đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh. 

Theo baonghean.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: