Lực lượng cứu hộ Nhật Bản nỗ lực tiếp cận hàng nghìn hộ gia đình mắc kẹt do lũ lụt

Đăng ngày: 09-07-2020 | Lượt xem: 1418
Các lực lượng chức năng Nhật Bản ngày 9/7 tăng cường nỗ lực tiếp cận hàng nghìn gia đình bị cô lập do lũ lụt và lở đất - thảm họa đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và gây thiệt hại trên diện rộng.

Những ngôi nhà chìm trong nước lũ do mưa lớn ở Hitoyoshi, quận Kumamoto, phía Nam Kyushu, Nhật Bản ngày 4/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Quản lý Hỏa hoạn và Thiên tai Nhật Bản cho biết hơn 3.000 hộ gia đình đã bị cô lập do nước lũ dâng cao hoặc do các tuyến giao thông hư hại sau các vụ lở đất, chủ yếu tại tỉnh Kumamoto, miền Tây Nam nước này - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sau 5 ngày nỗ lực, các binh sĩ đã giải cứu được khoảng 40 cư dân làng Ashikita thuộc tỉnh Kumamoto mắc kẹt do lũ lụt và lở đất.

Một quan chức địa phương cho biết 55 người tại Kumamoto được xác nhận đã tử vong, ngoài ra nhà chức trách lo ngại 4 trường hợp khác đã chết.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo nhiều khả năng mưa lớn sẽ tiếp tục hoành hành ít nhất cho tới ngày 12/7 trên một khu vực rộng lớn. Cơ quan này kêu gọi "cảnh giác cao độ" trước nguy cơ lở đất và lũ lụt tại các vùng trũng thấp, đồng thời ban bố cảnh báo sơ tán ở mức cao thứ hai đối với hơn 450.000 người. 

Các đợt mưa xối xả xuất hiện tại khu vực Tây Nam Nhật Bản từ rạng sáng 4/7 vừa qua đã "xô đổ" kỷ lục về lượng mưa trong lịch sử nước này, khiến nhiều bờ kè sông hư hại nghiêm trọng và gây nhiều thiệt hại vật chất. Tính đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã điều động ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ cùng 10.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ tham gia công tác cứu hộ.

Trước đó, JMA cũng đã phát cảnh báo khẩn cấp ở mức cao nhất do mưa lũ tại nhiều khu vực thuộc hai tỉnh miền Trung Nhật Bản là Gifu và Nagano. Các khu vực này phải hứng chịu mưa lớn với lượng mưa cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Giới chức địa phương cho biết gần 4.000 người lâm vào cảnh bị cô lập do lũ lụt.

Các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều trở ngại trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang hoành hành. Sự cần thiết phải đảm bảo giãn cách xã hội đã làm hạn chế khả năng tiếp nhận các khu vực hỗ trợ tạm trú.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: