Kiểm tra tình hình hạn hán tại Bình Thuận

Đăng ngày: 25-05-2020 | Lượt xem: 1194
Chiều ngày 24/5, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra một số công trình thủy lợi và vùng hạn tại tỉnh Bình Thuận.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong và các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tiến độ thi công hồ chứa nước sông Lũy. Ảnh: Ngàn Phố.
 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra tiến độ thi công hồ chứa nước sông Lũy. Ảnh: Ngàn Phố.

Cụ thể, đoàn đã kiểm tra tại các hồ chứa gồm hồ Đá Bạc, hồ Lòng Sông, hồ Sông Lũy, hồ Sông Quao và một số vùng sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do hạn hán thời gian qua trên địa bàn huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình.

Tại các địa điểm kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã hỏi thăm, chia sẻ khó khăn tình hình hạn hán, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân địa phương trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, hiện nay nắng nóng đang diễn ra gay gắt trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ nói chung và Bình Thuận nói riêng, cao hơn đỉnh hạn năm 2016. Từ đó, gây nên tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt trầm trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại một số địa phương tỉnh Bình Thuận bị khô hạn. Ảnh: K.Hằng.
 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại một số địa phương tỉnh Bình Thuận bị khô hạn. Ảnh: K.Hằng.

Riêng tỉnh Bình Thuận, ngay từ đầu đã rất chủ động thực hiện các biện pháp, kể cả giãn, hoãn sản xuất mùa vụ, tính toán cân bằng nước để đảm bảo tối thiểu nhu cầu sử dụng nước. Đến thời điểm này cơ bản đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, sản xuất công nghiệp, dịch vụ.

Tuy nhiên, Bình Thuận đã phải tạm ngưng trên 10.000 ha sản xuất nông nghiệp. Hiện nhu cầu sử dụng nước cao, nhưng lượng nước trữ tại các hồ chứa cạn kiệt, không đảm bảo. Do đó, Thứ trưởng đề nghị tất cả các hồ chứa thủy điện, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tăng cường lưu lượng xả nước để giải quyết tình hình hạn hán, trước mắt đến 30/6.

Về lâu dài, để cân đối nguồn nước cho các khu vực của Bình Thuận, nhất là các huyện phía Bắc, Bộ NN-PTNT sẽ bàn phương án với tỉnh để có kênh chuyển nước từ hồ sông Lũy về khu vực Tuy phong. Riêng các huyện phía Nam, cố gắng có hệ thống chuyển nước từ hồ Ka Pét cho các vùng hạn trên địa bàn. Đặc biệt, Bình Thuận cần thực hiện các  giải pháp chuyển đổi nhanh cơ cấu cây trồng để phù hợp với điều kiện thời tiết…

Theo kế hoạch, sáng 25/5 Đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình hạn hán.

Tính đến ngày 23/5, lượng nước còn lại trong các hồ chứa trên toàn tỉnh chỉ còn 11,16 triệu m3/259 triệu m3, đạt 4,3%, lượng nước tại hồ thủy điện Đại Ninh còn 12,12 triệu m3/251,73 triệu m3, đạt 4,82%, lượng nước tại hồ thủy điện Hàm Thuận còn 103,11 triệu m3/522 triệu m3, đạt 19,73%.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: