Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đăng ngày: 01-07-2020 | Lượt xem: 3016
Đến rạng sáng ngày 1-7, sau nhiều nỗ lực, các lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở địa bàn huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh). Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục trực gác xử lý cơ bản các tàn lửa nhằm không để bùng phát trở lại.

Lực lượng của Trung đoàn 841 nỗ lực dập lửa cứu rừng

Lực lượng của Trung đoàn 841 nỗ lực dập lửa cứu rừng

Sáng 1-7, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, đến khoảng 1 giờ rạng sáng cùng ngày, sau nhiều nỗ lực, các lực lượng chức năng đã cơ bản khống chế được đám cháy bùng phát trên khu vực rừng sản xuất ở dãy núi Mồng Gà, thuộc địa bàn xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn.

Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục trực gác xử lý cơ bản các tàn lửa nhằm không để bùng phát trở lại.

Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 1
Hiện trường đám cháy
Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, ban đầu lực lượng chức năng cũng đã tính đến phương án có thể sẽ sơ tán các nhà dân ở khu vực bìa rừng để chủ động đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ở khu vực nhà dân này các phương tiện cứu hỏa ra vào được để tưới nước, xử lý đảm bảo nên không phải sơ tán dân.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra mức độ thiệt hại diện tích rừng do đám cháy gây ra. Tuy nhiên, tạm ước tính ban đầu tổng số diện tích bị cháy nằm trong khoảng trên dưới 30ha. Trong đó, diện tích rừng bị cháy thiệt hại khoảng từ 7 đến 10ha, trong đó có cây thông, keo, bạch đàn... tái sinh. Số diện tích còn lại chủ yếu là thảm thực bì dày, vọt, sim…

Từ khi bùng phát đám cháy cho đến thời điểm khống chế được đám cháy, các lực lượng được huy động tham gia chữa cháy lên đến khoảng trên 1.000 người. Trong quá trình chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do đồi núi cao, địa hình dốc, thảm thực bì rất dày, thời tiết nắng nóng…

Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 2
Lực lượng dân quân địa phương phối hợp bộ đội chủ lực tham gia dập lửa
Như Báo SGGP đã đưa tin, trước đó vào chiều tối ngày 29-6, đám cháy rừng khởi phát từ địa phận xã Ân Phú (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), sau đó lan sang địa phận xã Sơn Long và xã Sơn Trà, trên dãy núi Mồng Gà, huyện Hương Sơn.
Ngay trong đêm, huyện Hương Sơn và Vũ Quang đã huy động hàng trăm người trên địa bàn cùng phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng tiếp cận hiện trường, sử dụng các phương tiện để tập trung khống chế đám cháy.
Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 3
Lực lượng trinh sát đặc nhiệm thuộc Đại đội Trinh sát 20 không quản hiểm nguy, nỗ lực tiếp cận và khống chế đám cháy
Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 4
Các chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm thuộc Đại đội Trinh sát 20 nỗ lực khống chế đám cháy
Tuy nhiên, do địa hình xảy ra cháy là vùng đồi núi cao, dốc, đêm tối cộng với gió Tây Nam thổi mạnh, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, các loại cây tạp nhiều, thực bì dày nên đám cháy bùng phát rất nhanh, lan rộng phức tạp khiến công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn.

Sau nỗ lực của các lực lượng chức năng, đến hơn 5 giờ sáng ngày 30-6 đám cháy rừng xảy ra ở trên khu vực dãy núi Mồng Gà (thuộc địa phận xã Sơn Long và Sơn Trà) đã cơ bản được khoanh vùng, khống chế. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, tàn lửa tiếp tục bùng phát gây cháy trở lại ở khu vực địa bàn xã Sơn Trà.

Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 5
Cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở Hà Tĩnh ảnh 6
     Các cán bộ, chiến sĩ tranh thủ nghỉ ngơi trong chốc lát để tiếp tục chiến đấu với giặc lửa
Theo sggp.org.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: