BĐBP Hải phòng sơ kết 5 năm phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ - cứu nạn

Đăng ngày: 19-08-2019 | Lượt xem: 1020
Ngày 16-8, Đảng ủy BĐBP Hải Phòng tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/ĐU ngày 1-12-2015 của Đảng ủy BĐBP về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
py9lkv1ixc-18290_f_jzdv2xuf2_IMGP0247
Đoàn công tác Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng và UBND huyện Cát Hải kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 3 tại đảo Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh: Sơn Hà

Trong 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã quán triệt sâu sắc các nội dung Nghị quyết 44-NQ/ĐU tới 100% cán bộ, chiến sỹ, từ đó nâng cao nhận thức về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Hệ thống kế hoạch, phương án thường xuyên được bổ sung, điều chỉnh sát với tình hình nhiệm vụ và thực tế của đơn vị, địa bàn. Công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập các tình huống về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được duy trì có nền nếp, đạt kết quả tốt.

Những năm qua, đơn vị đã tổ chức 7.775 lượt cán bộ, chiến sỹ với 702 lượt phương tiện tàu, xuồng, ô tô, xe máy các loại thường trực, cơ động phòng, chống bão và tuyên truyền cho nhân dân di chuyển phòng, tránh bão. Phối hợp với chính quyền địa phương và ngành thủy sản thông báo, hướng dẫn, kêu gọi được 76.143 lượt phương tiện, lồng bè, chòi canh với 266.771 lượt người đang hoạt động, neo đậu trên khu vực biên giới biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển vào nơi tránh trú, không để xảy ra thiệt hại về người, phương tiện, tài sản do bão. Phối hợp tổ chức vận động 20.754 lượt người làm nghề nuôi trồng thủy sản trên các chòi canh, đầm ngoài đê, các khu vực nguy hiểm đến vị trí tránh trú an toàn.

Trong công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực tiếp điều động 294 lượt tàu, xuồng với 1.832 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với nhân dân và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn được 295 vụ. Trong đó, BĐBP Hải Phòng trực tiếp cứu hộ, cứu nạn 137 vụ, cứu 509 người, 33 phương tiện; phối hợp với các lực lượng cứu hộ, cứu nạn 158 vụ, cứu sống 296 người, 24 phương tiện; huy động 96 lượt phương tiện của ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn; trực tiếp giải quyết 10 vụ đâm va, tai nạn hàng hải, phối hợp giải quyết trên 90 vụ tai nạn, đâm va, va chạm hàng hải...

Quá trình giải quyết các vụ việc đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật, tham gia chữa cháy trên 40 vụ cháy, nổ điển hình là vụ chữa cháy tàu Hải Hà 18 vào ngày 10-3-2018, được lãnh đạo địa phương và các cấp đánh giá cao.

ef6g8k3wp4-18290_f_jzdv1swg1_DSC_0326
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cát Bà cứu ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: Sơn Hà

Với những thành tích đạt được, từ năm 2014 đến tháng 7-2019, BĐBP Hải Phòng được các cấp (Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND TP Hải Phòng và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố…) tặng Bằng khen, Giấy khen cho 40 tập thể và 70 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó sự cố thiên tai, cháy nổ và tìm kiếm cứu nạn...

Hội nghị đề ra nhiệm vụ cho những năm tiếp theo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền; tổ chức xây dựng lực lượng ngành, kiểm nghiệm; xây dựng phương án, kế hoạch; huấn luyện, diễn tập tiếp nhận và cấp phát trang bị; đảm bảo công tác hậu cần, kỹ thuật. Cùng với các nhóm giải pháp và những kiến nghị, đề xuất đảm bảo thực hiện có hiệu quả cao công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: