BĐBP các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi kêu gọi tàu thuyền phòng tránh bão số 5

Đăng ngày: 16-09-2020 | Lượt xem: 1697
Ngày 16-9, Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết, chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Bộ Tư lệnh BĐBP và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đã và đang triển khai nhanh chóng công tác phòng, chống bão số 5 (tên quốc tế là Noul).
Trạm thông tin liên lạc biển của Đồn Biên phòng Phú Lộc liên lạc với các ngư dân hoạt động trên biển. Ảnh: Trúc Hà

Theo đó, BĐBP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình của bão trên biển Đông. Sử dụng hệ thống thông tin liên lạc biển và phối hợp với gia đình thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tổ chức kiểm đếm, quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, sẵn sàng kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Kết quả: Đã liên lạc được 1.242 tàu, trong đó đang neo đậu tại bờ là 1.155 tàu và 87 tàu/826 tàu đang hoạt động trên biển (tại các khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc Hoàng Sa, Tây Hoàng Sa, Đông Bắc Hoàng Sa, Nam Hoàng Sa, vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và vùng biển Quảng Nam - Đà Nẵng).

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tiếp theo, bão số 5 giữ nguyên hướng đi nhưng liên tục tăng tốc và mạnh lên. Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng xác định trong ngày 17-9, toàn bộ vùng biển Hoàng Sa sẽ bị ảnh hưởng bởi bão số 5, bởi vậy các phương tiện đang hoạt động ở khu vực trên sẽ gặp nguy hiểm. Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương thông báo và kêu gọi các phương tiện di chuyển về vị trí an toàn.

BĐBP Quảng Nam kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão. Ảnh: Hồng Anh

Chiều cùng ngày, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam cho biết, số tàu cá của Quảng Nam đang hoạt động trên biển là 553 tàu với 5.684 lao động, trong tổng số gần 3.048 tàu cá toàn tỉnh. Trong đó. có 260 tàu đánh bắt xa bờ với 4.336 lao động, hoạt động ở khu vực biển Trường Sa, Hoàng Sa; 293 tàu với 1.348 lao động hoạt động ở vùng biển gần bờ biển. Hiện, các tàu cá này đã nhận được các thông báo về diễn biến của bão và đang di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam đã chỉ đạo các đài thông tin tìm kiếm cứu nạn thường xuyên phát các bản tin về diễn biến của bão số 5 để các phương tiện tàu cá chủ động phòng tránh, di chuyển. Chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thống kê, kiểm đếm số người, tàu thuyền, đặc biệt là tàu cá xa bờ; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia trực chiến, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Đài canh tìm kiếm cứu nạn của BĐBP Quảng Ngãi hướng dẫn tàu thuyền di chuyển tránh trú bão số 5. Ảnh: Văn Tánh

Trước thông tin dự báo về bão số 5, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp hỗ trợ cho ngư dân hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng của bão tìm nơi trú tránh an toàn

Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi triển khai hệ thống thông tin tìm kiếm cứu nạn phối hợp với đài canh cộng đồng kết nối và duy trì liên lạc với 1.141 tàu cá/8.930 ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển. Thường xuyên cập nhật và thông tin cho ngư dân về diễn biến của bão số 5, hướng dẫn ngư dân trong vùng ảnh hưởng bão hướng di chuyển và khu vực trú tránh an toàn.

Đến 16 giờ chiều 16-9, Quảng Ngãi có 122 phương tiện/671 ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Bắc Biển Đông và Hoàng Sa - vùng bị ảnh hưởng của bão số 5. Trong số này, có 44 phương tiện đang chạy về bờ, 9 phương tiện di chuyển lên vùng biển phía bắc và 18 phương tiện chạy xuống vùng biển Trường Sa.

Hiện nay, các đơn vị thuộc BĐBP Quảng Ngãi đã tổ chức trực canh tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ và tiến hành thống kê, kiểm đếm số phương tiện và ngư dân đã vào bờ neo đậu. Theo dõi chặt chẽ các phương tiện trong vùng ảnh hưởng của bão, để kịp thời xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: