Bang Floria chuẩn bị đón trận bão nhiệt đới thứ hai trong vòng một tháng

Đăng ngày: 14-09-2020 | Lượt xem: 1228
Ngày 13/9, Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo cơn bão nhiệt đới Sally đã mạnh lên ở ngoài khơi bờ biển phía Tây bang Florida, có thể trở thành cơn bão cấp 2 trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp, nhiều khả năng gây ra gió lớn và sóng biển dâng cao nguy hiểm tại vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ.

Mây đen và gió lớn khi bão Isaias đổ bộ vào bờ biển phía Đông bang Florida, Mỹ ngày 1/8/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Bão Sally đã làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu mỏ của nhiều công ty Mỹ tại Vịnh Mexico và đây là lần thứ hai trong chưa đầy 1 tháng các giàn khoan dầu phải dừng hoạt động do bão. Dự báo bão nhiệt đới Sally mạnh lên thành bão cấp 2 với sức gió 164km/h khi đổ bộ vào Đông Bắc Louisiana ngày 15/9.  NHC cảnh báo các khu vực phía Bắc vùng duyên hải Vịnh Mexico, từ Grand Isle, Louisiana đến Ocean Springs, Mississippi, bao gồm New Orleans, sẽ chịu tác động của bão Sally vào sáng sớm 15/9. 

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cho hay ông đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Donald Trump và đề nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang nhằm cho phép tiếp nhận sự hỗ trợ sớm của chính quyền liên bang. Ông Bel Edwards nhận định hoàn toàn có lý do để khẳng định bão Sally gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân ở khu vực Đông Bắc Louisiana.

Theo NHC, bão Sally có thể khiến sóng biển tại vùng duyên hải Vịnh Mexico dâng cao tới 3,35m và lượng mưa lên tới 30 cm. 

Cuối tháng 8 vừa qua, bão Laura, cơn bão cấp 4 với sức gió khoảng 240km/h, đã vào bờ biển Louisiana. Bão đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng tại Louisiana và Texas, hơn một nửa trong số này do sử dụng máy phát điện xách tay không đúng cách dẫn đến  nhiễm độc khi carbon monoxide (CO).
Cùng ngày 13/9, NHC phát cảnh báo bão Paulette đang tăng cường độ trên Đại Tây Dương và chuyển hướng di chuyển về phía Bermuda với tâm bão dự kiến đi qua đảo này sáng 14/9.  Theo thông báo, bão Paulette là bão cấp 1 trong thang bão Saffir-Simpson, ở vị trí cách Bermuda 249 km về phía Đông Nam và đang áp sát đảo này với vận tốc 23km/h. 

NHC cho hay sức gió của bão Paulette đã tăng lên 137km/h vào đêm 13/9 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục mạnh lên. Giới chức tại đảo Bermuda khuyến cáo người dân có biện pháp đề phòng, tránh ra khỏi nhà từ tối 13/9. Sân bay chính trên đảo này sẽ ngừng hoạt động ít nhất đến trưa 15/9. Ngoài ra, cơ quan chính quyền, trường học đóng cửa đến hết ngày 15/9. Theo NHC, bão Paulette sẽ gây mưa lớn trên khắp Bermuda.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: