Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn (HYMETEC) - Công ty Weatherfore tăng cường hợp tác về các giải pháp thông minh hệ sinh thái thời tiết

Đăng ngày: 14-12-2021 | Lượt xem: 7025
Chiều ngày 14/12/2021, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV (HYMETEC) và công ty Weatherfore, Cộng hòa Pháp đã tổ chức cuộc họp khởi động hợp tác giữa hai đơn vị trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và dịch vụ nông nghiệp thông minh. Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV ông Hoàng Đức Cường tham dự và chỉ đạo cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Tham dự cuộc họp về phía Tổng cục KTTV có Lãnh đạo của Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV (Hymetec): Ông Nguyễn Toàn Thắng, Quyền Giám đốc Trung tâm, các Phó Giám đốc: Ông Nguyễn Đăng Quang và Ông Ngô Tiền Giang; đại diện của Tạp chí KTTV Ông Đoàn Quang Trí, Quyền Tổng biên tập và ông Hoàng Trọng Thắng đại diện Vụ KHCN&HTQT.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Pháp: Ông Laurent và Bà Marion; đại diện kho bạc Cộng hòa Pháp và các thành viên công ty Weatherfore.

Tại cuộc họp hai bên đã cùng nhau trao đổi về việc Xây dựng hệ sinh thái thời tiết ở Việt Nam và kế hoạch Thử nghiệm triển khai ở Việt Nam một hệ sinh thái thời tiết cho 2 loại cây trồng đặc trưng là Lúa cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cây ăn quả có giá trị xuất khẩu tại khu vực phía bắc.

Mục tiêu của Dự án là giúp sản xuất nông nghiệp sử dụng tốt hơn các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và Phối hợp thực hiện phát triển dịch vụ KTTV, thúc đẩy các giải pháp thông minh về thời tiết cho sản xuất nông nghiệp.

Hai đơn vị cũng trao đổi về Kế hoạch thực hiện trong thời gian tới và cụ thể, chi tiết trong năm 2022.

Biên bản ghi nhớ giữa HYMETEC và WeatherForce được ký kết vào ngày 1 tháng 10 năm 2021 và Dự án được Bộ Tài chính Pháp phê duyệt chính thức vào ngày 12 tháng 11 năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh: Hiện nay, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam đạt mức khá; năng suất, chất lượng và hiệu quả không ngừng được nâng cao. Việt Nam đã đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và trở thành nước xuất khẩu nông sản đứng thứ hai Đông Nam Á, thứ 15 trên thế giới.

Tuy nhiên, dưới tác động của BĐKH làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan và khó dự báo hơn thì ngành nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay gặp nhiều rủi ro. Một trong những giải pháp quan trọng là cung cấp sớm những thông tin dự báo, cảnh báo thời tiết thuận lợi, bất lợi phục vụ sản xuất.

Ông hy vọng rằng, thông qua việc khởi động hợp tác giữa WeatherForce & HYMETEC, hai bên cùng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, khai thác, phát huy tối đa các nguồn lực của các bên để phát triển dịch vụ khí tượng thủy văn tại Việt Nam, đặc biệt thúc đẩy các giải pháp thông minh về hệ sinh thái thời tiết phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Ông cũng mong muốn, thông qua việc hợp tác này, Tổng cục KTTV được tăng cường năng lực kỹ thuật, công nghệ, giải pháp, tích hợp các mô hình khí tượng tiên tiến trên thế giới vào việc xây dựng và phát triển các sản phẩm nông nghiệp thông minh, đa dạng hóa các sản phẩm KTTV phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và các ngành, lĩnh vực khác tại Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc họp

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: