Trao đổi chuyên gia về cơn bão số 2 (Dujuan) xuất hiện đầu năm Tân Sửu 2021

Đăng ngày: 23-02-2021 | Lượt xem: 6452
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết đã có những trao đổi với phóng viên về cơn bão số 2 (Dujuan) xuất hiện vào đầu năm Tân Sửu 2021.

PV. Thưa ông, ngay đầu năm Tân Sửu đã xuất hiện cơn bão Dujuan. Mặc dù đã suy yếu thành ATNĐ và không ảnh hưởng tới nước ta nhưng theo nhận định bão xuất hiện vào tháng 2 liệu có sớm và mang tính bất thường hay không?

Ông Trần Quang Năng: Bão Dujuan là cơn bão đầu tiên xuất hiện trên vùng biển khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Trong chuỗi số liệu lịch sử bão trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương từ năm 1951 tới năm 2021 đã có 21 lần xuất hiện bão vào tháng 02, tuy nhiên đây cũng là điều ít thấy và so với trung bình nhiều năm trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Và đây cũng được coi là một cơn bão sớm của năm 2021.

PV. Có thể thấy đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những cơn bão từ đầu năm vậy Đâu là nguyên nhân? Và khả năng tác động của những cơn bão sớm đến nước ta như thế nào thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Bão xuất hiện vào tháng 02, nguyên nhân của hiện tượng này là do hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo vào mùa đông thường di chuyển xuống phía Nam và hoạt động xung quanh vĩ tuyến 5-10 độ vĩ Bắc. Khi có đủ điều kiện, trên các rãnh áp thấp xích đạo này thường xuất hiện các vùng nhiễu động và sau đó có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão. Tuy nhiên, những cơn bão sớm này nếu xảy ra chỉ có tác động gây mưa dông, gió mạnh trên các vùng biển và rất ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

PV. Trong thời gian tới những hình thái thời tiết nguy hiểm nào có thể xảy ra chúng ta cần lưu ý?

Ông Trần Quang Năng: Các tỉnh Nam Bộ bước vào thời kỳ nắng nóng và sẽ có những ngày nắng nóng kéo dài, nhất là trong tháng 3. Từ nay đến hết mùa khô năm 2021, ở ĐBSCL khả năng xuất hiện 5 đợt xâm nhập mặn tăng cao. Phạm vi xâm nhập mặn (4g/l) tại các sông Vàm Cỏ khoảng 80-95km; các cửa sông Cửu Long khoảng 55-75km; sông cái Lớn khoảng 40-55km, thấp hơn phạm vi năm 2020 từ 5-25km. Trong khi đó ở Bắc Bộ cũng dần sẽ có những đợt xâm nhập lạnh kèm theo hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra cục bộ.

Xin Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết,

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Tổng cục KTTV

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: