Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp xã giao Thư ký của Ủy ban Bão quốc tế

Đăng ngày: 27-06-2023 | Lượt xem: 2599
Sáng ngày 27/6/2023, tại Hà Nội Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có buổi tiếp xã giao và trao đổi các đề xuất hợp tác với Tiến sĩ Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp xã giao Tiến sĩ Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các cam kết và hoạt động của Ủy ban Bão. Ông điểm lại một số hoạt động nổi bật của Việt Nam tham gia trong Ủy ban Bão: Năm 2018, Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công Khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão. Việt Nam đã hoàn thành vai trò Phó Chủ tịch và Chủ tịch Ủy ban Bão trong năm 2017 và 2018. Năm 2020, Việt Nam đã tổ chức Hội thảo hợp nhất lần thứ 17 thông qua nền tảng trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (IWS-17) và các sự kiện khác như IWS-6 năm 2011; Hội thảo luân phiên năm 2006, 2016 và năm 2023.

Năm 2011, Việt Nam được WMO chọn là Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực (RFSC Hà Nội) của Chương trình dự báo thời tiết nguy hiểm cho khu vực Đông Nam Á (SWFPSeA). RFSC Hà Nội đã kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo hàng ngày và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cho các thành viên WMO, Ủy ban Bão như Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippines, Myanmar và các nước khác để dự báo khí tượng thủy văn. Năm 2017, Việt Nam được WMO chỉ định là đảm nhiệm Trung tâm dự báo cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SEAFFGS). Tổng cục KTTV đã cung cấp các cảnh báo Lũ quét cho các thành viên của Ủy ban Bão.

Ngoài ra, Việt Nam đã tích cực tham gia các dự án của Ủy ban Bão: Quy trình vận hành tiêu chuẩn tổng hợp (SSOP) cho Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ ven biển, hợp phần I, II (SSOP I, II); Dự án “Xây dựng và ứng dụng hệ thống dự báo ngập lụt đô thị và lập bản đồ ngập lụt cho thành viên Ủy ban bão (OSUFFIM)”; Dự án lắp đặt trạm thời tiết tự động cho cộng đồng (ICOWIN). Việt Nam đã đề cử 01 cán bộ làm Trưởng nhóm Công tác Đào tạo, Nghiên cứu và Điều phối (TRCG); Đề cử 01 dự báo viên tham gia Tổ công tác xây dựng kế hoạch chiến lược Ủy ban Bão giai đoạn 2022-2026; Cử cán bộ tham gia hội nghị kỹ thuật; Chương trình học bổng, biên tập Tạp chí Ủy ban Bão.

Trao đổi các đề xuất hợp tác trong thời gian tới, GS,TS Trần Hồng Thái mong muốn Ủy ban Bão tăng cường các hoạt động khu vực (khí tượng, thủy văn, giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển năng lực tổng thể) của các thành viên nhằm giảm thiệt hại về người, tăng cường khả năng phục hồi và giảm thiểu tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới để đóng góp phát triển bền vững kinh tế - xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Ông cũng đề xuất Ủy ban Bão hỗ trợ Tổng cục KTTV trong việc xây dựng năng lực liên quan đến các hoạt động dự báo, cảnh báo, nghiên cứu và đào tạo về bão; giảm thiểu và quản lý rủi ro thiên tai nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho Việt Nam cũng như khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng tại cuộc họp, Giáo sư, Tiến sỹ Trần Hồng Thái với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng Châu Á RAII đã trao đổi với ông Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão về tăng cường hoạt động hợp tác giữa Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RA II) và Ủy ban Bão. Ông cũng đề xuất Uỷ ban Bão sẽ phối hợp với Hiệp hội để đồng nhất các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Uỷ ban Bão và các Hiệp hội Khí tượng của WMO, đặc biệt là RA II và RA V, các hiệp hội mà các thành viên của Uỷ ban Bão cũng đều là thành viên hiệp hội. Đồng thời kêu gọi Uỷ ban Bão cùng nhau xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả các nước thành viên theo sáng kiến của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc.

GS. TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trao quà kỷ niệm cho TS. Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão

Ngay sau cuộc họp, Tiến sĩ Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban bão đã tham quan Phòng truyền thống của Ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam và Trung tâm điều hành tác nghiệp khí tượng thủy văn.

Tiến sĩ Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão tham quan  Phòng Truyền thống Ngành  KTTV Việt Nam 

Tiến sĩ Duan Yihong, Thư ký của Ủy ban Bão tham quan Trung tâm điều hành tác nghiệp KTTV

Bài và ảnh: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: