Tổng cục Khí tượng Thủy văn hưởng ứng và tổ chức các hoạt động thiết thực nhân Ngày Khí tượng thế giới

Đăng ngày: 21-03-2023 | Lượt xem: 1909
Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) vừa ban hành Công văn về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023.

Theo đó, Ngày Nước thế giới 22/3/2023 được Liên Hợp Quốc phát động ̣với chủ đề là “Accelerating Change” - “Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia; đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2023 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations” - chủ đề tuyên truyền của Việt Nam là: “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”.

Thông điệp này khẳng định giá trị của thông tin, thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước đối với xã hội đồng thời kêu gọi trách nhiệm của mỗi một cá nhân trên thế giới cần thể hiện vai trò và trách nhiệm trước cuộc sống hiện tại và tương lai nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường. Đây cũng là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan KTTV trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “The Biggest Hour for Earth” - “Thời khắc quan trọng cho Trái đất”.

Thông điệp nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về đa dạng sinh học; kêu gọi toàn thể cá nhân, cộng đồng cùng nhau hợp tác hành động khẩn cấp để thích nghi và thay đổi tiến trình biến đổi khí hậu, hướng tới phục hồi thiên nhiên và đa dạng sinh học trong thập kỷ này, chống lại tình trạng suy giảm môi trường sống. Đây là điều kiện tiên quyết để tăng cường sức khỏe, sự đa dạng phong phú của các loài, quần thể và hệ sinh thái.

Đồng thời, đây cũng là thời điểm thực hiện hóa các mục tiêu của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc lần thứ 27 (COP27), sử dụng năng lượng bền vững và hướng tới tương lai 100% năng lượng tái tạo.

Để hưởng ứng chuỗi các sự kiện quan trọng nêu trên, Tổng cục KTTV đề nghị Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc quan tâm, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hưởng ứng và tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023.

Cụ thể, thủ trưởng các đơn vị triển khai phổ biến rộng rãi đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị các nội dung về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023.

Treo poster, băng rôn, pano, áp phích bằng các vật liệu thân thiện với môi trường tại trụ sở đơn vị và các website, trang tin điện tử do đơn vị quản lý (lựa chọn khẩu hiệu truyền thông trong Phụ lục 01 kèm theo hoặc bộ nhận diện truyền thông về Ngày Khí tượng thế giới do Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường xây dựng).

Tích cực chia sẻ các trailer, phóng sự, pano, áp phích, khẩu hiệu, hình ảnh, các chương trình trực tuyến, tài liệu trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, TikTok,…

Tham gia Lễ hưởng ứng quốc gia trực tiếp và trực tuyến do Bộ TN&MT tổ chức; tham gia các Hội thảo khoa học, hội nghị do Tổng cục KTTV tổ chức; chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến và các hoạt động thiết thực để truyền tải rộng rãi thông điệp, chủ đề, chuyên đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 cũng như tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng và các hoạt động của ngành KTTV trong công tác giảm thiểu rủi ro thiên tai phục vụ phát triển bền vững tại địa phương.

Hưởng ứng và thực hiện hành động “Tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 25 tháng 3 năm 2023 (Thứ Bảy) để hưởng ứng và lan tỏa chủ đề Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023. Đồng thời hưởng ứng các phong trào cộng đồng: trồng cây xanh; vệ sinh môi trường; sử dụng tiết kiệm điện và nước tại gia đình, nơi công sở và các công trình công cộng; sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa

Phát hiện, biểu dương, động viên và khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến, có sáng kiến, giải pháp công nghệ tiêu biểu trong dự báo, cảnh báo và giám sát thời tiết, khí hậu, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền các nội dung về biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo sớm, dự báo tác động khí tượng, thủy văn, hải văn phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho phóng viên các cơ quan báo chí đến liên hệ để thực hiện viết tin bài, ghi hình, chụp ảnh tuyên truyền về KTTV.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: