Trung Bộ mưa lớn, cảnh báo ngập úng, lũ quét, sạt lở

Đăng ngày: 01-12-2023 | Lượt xem: 663
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 1 đến đêm 2/12, ở khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to hơn 400mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 1 đến đêm 2/12, ở Quảng Trị và khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi hơn 200mm; khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi hơn 400mm.

Ở khu vực từ nam Nghệ An đến Quảng Bình ngày và đêm 1/12, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi hơn 180mm.

Ngoài ra, từ ngày 1/12 đến 2/12 ở khu vực phía đông Tây Nguyên có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-60mm, có nơi hơn 100mm.

Dự báo, ngày 3/12, ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi hơn 100mm. Khu vực phía đông Tây Nguyên có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa 20-40mm, có nơi hơn 60mm.

Dự báo các khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lớn từ chiều 1/12 đến sáng 3/12:

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp. Ngoài ra, người dân cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đêm qua và sáng sớm nay (1/12), ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 30/11 đến 3 giờ ngày 1/12 có nơi hơn 60mm như: Kỳ Văn (Hà Tĩnh) 194,7mm, Lệ Thủy (Quảng Bình) 162,4mm, Vĩnh Khê (Quảng Trị) 68mm,…

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Bình Định theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Kiểm tra, rà soát phương án vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra theo quy định.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/trung-bo-mua-lon-canh-bao-ngap-ung-lu-quet-sat-lo-post785315.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: