Thời tiết xấu có ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay Nội Bài?

Đăng ngày: 03-02-2023 | Lượt xem: 1349
Trời mưa phùn, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị giới hạn là những điều dễ dàng nhận thấy về điều kiện thời tiết ở Hà Nội trong ngày hôm nay. Liệu điều này có ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay Nội Bài?

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng 3/2.

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng 3/2.

Sáng nay (3/2), thời tiết Hà Nội nhiều mây, sương mù dày cộng thêm điều kiện mưa phùn khiến tầm nhìn bị hạn chế. Điều này khiến không ít ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động vận tải, đặc biệt là hàng không.

Tại một số diễn đàn liên quan đến hàng không trên mạng xã hội, đã xuất hiện những chia sẻ về việc thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài. Thậm chí, có chia sẻ về việc một chuyến bay lịch trình hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong sáng nay đã buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng) vì điều kiện thời tiết ở Nội Bài quá xấu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài khẳng định mọi hoạt động của sân bay vẫn diễn ra bình thường. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị đầu giờ chiều 3/2, ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, tuy thời tiết tại sân bay Nội Bài có xuất hiện mù nhưng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của sân bay. “Hôm nay chưa có chuyến bay nào phải hủy vì điều kiện thời tiết. Từ 11 giờ là đã bỏ chế độ tầm nhìn xuống rồi” – ông Tô Tử Hà Nói.

Liên quan đến thông tin về việc có chuyến bay về Nội Bài nhưng phải chuyển hướng hạ cánh ở Hải Phòng, ông Tô Tử Hà xác nhận có trường hợp đó nhưng quyết định chuyến bay có chuyển hướng hay không thuộc về đơn vị quản lý bay. Còn mọi hoạt động của CHK quốc tế Nội Bài trong sáng 3/2 vẫn diễn ra bình thường.

Trên thực tế, việc thời tiết xấu, đặc biệt là xuất hiện sương mù dày khiến cho nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay ở Việt Nam đã từng nhiều lần xảy ra. Cách đây khoảng 1 năm, vào tối 18/2/2022, nhiều chuyến bay tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), Vinh (Nghệ An), Cát Bi (Hải Phòng) đã phải chuyển hướng đi các sân bay khác để chờ do trời xuất hiện nhiều sương mù.

Theo thống kê, tính từ 20 giờ tối 17/2 tới 4 giờ sáng 18/2/2022, đã có gần 30 chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài bị ảnh hưởng, phải hạ cánh các sân bay khác để chờ, hoặc không thể cất cánh, làm ảnh hưởng hơn 1.000 hành khách đi.

Vào tối 18/2/2022, sân bay Nội Bài có thời điểm tầm nhìn chỉ đạt từ 700 - 800m, trần mây từ 50 - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 - 2m/giây (gió rất nhẹ). Trần mây này dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh. Mãi đến 4 giờ sáng cùng ngày, tình hình thời tiết tại Nội Bài đã được cải thiện, hoạt động bay được nối lại.

Hiện miền Bắc bước vào giai đoạn ảnh hưởng mạnh của gió mùa Đông Bắc lệch Đông, thường mang theo hơi ẩm từ biển vào, nên tạo ra thời tiết nhiều mây, sương mù, nồm, có mưa nhỏ, khiến tầm nhìn hạn chế. Từ nay tới đầu tuần tới, miền Bắc bước vào đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nhất mùa đông năm nay, hình thái thời tiết sương mù dự kiến vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Quý Nguyễn

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thoi-tiet-xau-co-anh-huong-den-hoat-dong-cua-san-bay-noi-bai.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: