Thấp thỏm trước nguy cơ bị đất đá 'đánh úp' ở A Lưới

Đăng ngày: 07-04-2022 | Lượt xem: 1479
Vào mùa mưa bão hoặc các đợt mưa lũ thất thường, nhiều hộ dân ở huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên-Huế) có nhà cửa nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đồi núi lại phải sống cảnh thấp thỏm, lo âu. Ước mong của họ là sớm được chính quyền các cấp tạo điều kiện hỗ trợ di dời đến nơi an toàn để có cuộc sống an cư.

Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, địa bàn huyện A Lưới có mưa lớn kéo dài, có thời điểm lượng mưa đo được có khi lên đến 500mm, khiến một số khu vực đồi núi xuất hiện vết đứt gãy, nguy cơ sạt lở thường trực đe dọa nhà cửa, tính mạng của nhiều hộ dân. Theo phản ánh của người dân ở thôn Phú Thành, xã Phú Vinh, thôn hiện có 32 hộ dân có nhà dưới đồi Bốt Đỏ. Mỗi năm đến mùa mưa bão, đặc biệt là đợt mưa lớn trái mùa vừa qua làm đất đá trên đồi Bốt Đỏ sạt trượt trôi xuống sân vườn nhà khiến người dân lo lắng.

Nhà của người dân thôn Phú Thành nằm dưới chân đồi Bốt Đỏ luôn đối mặt với nguy cơ sạt lở.

Ông Trịnh Minh Tuấn cho biết, gia đình ông thuộc diện được địa phương bố trí di dời, tái định cư (TĐC). Khi chuyển về chân đồi Bốt Đỏ sinh sống, ông được cấp đất xây nhà cấp 4 làm nơi ở và sinh hoạt cho cả gia đình. Thế nhưng, từ mùa mưa năm 2021 đến nay, khu vực đồi núi sát với khu TĐC bắt đầu có dấu hiệu sạt lở. Mỗi khi mưa lớn, đất đá từ trên đồi sạt xuống chân đồi khiến gia đình ông rất lo sợ. Vì thế, để đảm bảo an toàn, gia đình ông và các hộ dân đều phải di dời đến nhà người thân ở trong xã để ở tạm, đợi đến hết mưa mới trở về nhà. Các hộ dân ở dưới chân đồi Bốt Đỏ, ai cũng nói rằng, do chỗ ở không ổn định, thường xuyên phải di dời để tránh sạt lở nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và lao động, sản xuất.

Qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều có đề xuất, kiến nghị chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của huyện A Lưới quan tâm xem xét có giải pháp khắc phục sạt lở bằng cách san gạt, hạ bớt độ cao của quả đồi, hoặc di dời người dân đến nơi an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tìm hiểu được biết, ở huyện miền núi A Lưới có 3 khu vực được cảnh báo có mức độ nguy cơ sạt lở cao với gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài 32 hộ dân ở thôn Phú Thành, xã Phú Vinh còn có 105 hộ dân ở thôn Tru Pỉ, xã Hồng Thủy; 26 hộ dân ở khu vực tái định cư thủy điện ở xã Hồng Thượng và nhiều hộ dân khác có nhà cửa nằm sát các điểm sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Mỗi khi trời mưa lớn là người dân các khu vực này rất lo lắng vì tình trạng sạt lở đồi núi đã kéo dài qua nhiều năm. Nhiều diện tích vườn tược, cây trồng đã bị đất đá trên đồi sạt trượt vùi lấp, nhà cửa luôn trong tình trạng bị uy hiếp. Người dân mong được chính quyền tạo điều kiện di dời đến nơi ở mới để có cuộc sống ổn định hơn.

Qua trao đổi, ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới cho biết, do là địa bàn đồi núi nên tình trạng sạt lở ở địa bàn các xã diễn biến rất phức tạp, nhất là mỗi khi có mưa lớn. Sạt lở đất, đá từ đồi núi không những gây hư hại vườn tược, cây trồng, nhà cửa của người dân mà còn làm bồi lấp, hư hỏng nhiều công trình thủy lợi, giao thông trên địa bàn huyện, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh tế. Trước thực trạng sạt lở tại các khu vực đồi núi sát với khu dân cư, UBND huyện A Lưới đã có tờ trình xin chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các cơ quan chức năng lập dự án di dời, bố trí TĐC cho các hộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở cao.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã chỉ đạo, yêu cầu huyện A Lưới tiến hành rà soát lại các khu vực sạt lở trên địa bàn huyện để có phương án di dời, sơ tán các hộ dân vùng xung yếu đến nơi an toàn mỗi khi có mưa bão. Về lâu dài, sẽ có phương án TĐC những hộ dân này khỏi vùng sạt lở. Dự báo thời tiết thời gian tới còn diễn biến phức tạp, có mưa lớn, vì thế chính quyền địa phương cần theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời để người dân chủ động tránh xa khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Anh Khoa

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/thap-thom-truoc-nguy-co-bi-dat-da-danh-up-o-a-luoi-i649493/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: