Nghiên cứu các hệ thống tích trữ năng lượng để đảm bảo cung cấp điện

Đăng ngày: 18-05-2023 | Lượt xem: 1171
Do yếu tố phụ thuộc vào thời tiết của điện gió và điện Mặt Trời nên trong thời gian tới EVN sẽ nghiên cứu lắp đặt các hệ thống tích trữ năng lượng để đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế.

Nhân viên EVNHANOI kiểm tra vận hành thiết bị điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhân viên EVNHANOI kiểm tra vận hành thiết bị điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong năm 2023, tình trạng nắng nóng xuất hiện sớm với nền nhiệt cao khiến nhu cầu làm mát của người dân tăng đột biến, từ đó mức tiêu thụ điện cũng liên tiếp lập đỉnh mới.

Ngày 6/5 vừa qua, công suất tiêu thụ toàn quốc đã lên tới hơn 43.300MW, tăng khoảng 6% so với công suất ngày cao nhất của tháng 5/2022, trong khi sản lượng tiêu thụ trên toàn quốc/ngày lên tới hơn 895 triệu kWh, dẫn đến khả năng quá tải cục bộ, thậm chí nguy cơ phải cắt điện luân phiên ở một số địa phương nếu phát sinh tình huống cực đoan, sự cố trên hệ thống điện.

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhiệt điện và thủy điện là nguồn năng lượng chính đảm bảo công suất nền cho hệ thống điện và tiếp tục duy trì vai trò này trong thời gian sắp tới.

“Do yếu tố phụ thuộc vào thời tiết của điện gió và điện Mặt Trời nên trong thời gian sắp tới phải nghiên cứu lắp đặt các hệ thống tích trữ năng lượng để đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế,” ông Lâm cho hay.

Để cung cấp điện ổn định, ông Nguyễn Phúc An, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) cho biết tình trạng vận hành trên lưới điện vào cao điểm hè ở khu vực phía Bắc (từ tháng 5 đến tháng 7) rất căng thẳng. Nhiều thiết bị đường dây và trạm biến áp sẽ phải vận hành đầy tải, quá tải. Do đó, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt hoàn thiện phương án ngăn ngừa giảm thiểu sự cố.

Cụ thể, PTC1 đã chỉ đạo các đơn vị rà soát tình trạng vận hành các kháng bù ngang 500kV để đảm bảo sẵn sàng điều chỉnh điện áp trên lưới khi phụ tải xuống thấp, điện áp tăng cao; lắp đặt bổ sung hệ thống làm mát bằng nước tự nhiên cho toàn bộ các máy biến áp, kháng điện.

Ngoài ra, Công ty đã hoàn thành công trình lắp đặt tụ bù ngang tại các trạm biến áp 220kV Tuyên Quang, Hải Dương và Lạng Sơn; triển khai phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện miền Bắc cấp điện áp 110kV và phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia đến từng trạm biến áp và đội đường dây.

- Tiêu thụ điện trên địa bàn Hà Nội liên tục tăng trong những ngày gần đây:

Đức Duy (Vietnam+)
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: