Mưa lớn kéo dài, hơn 32.000 ha lúa Hè thu ở Bạc Liêu bị đổ ngã, ngập úng

Đăng ngày: 02-08-2023 | Lượt xem: 1118
Ông Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết, mưa dông những ngày qua đã làm cho hàng chục ngàn ha lúa Hè thu trong tỉnh bị đổ ngã, ngập úng.

Vụ lúa Hè thu này, tỉnh Bạc Liêu xuống giống hơn 58.000ha, tập trung nhiều ở các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Hồng Dân. Mưa lớn nhiều ngày liền đã làm cho hơn 1.000 ha lúa chín đã đến ngày thu hoạch bị đổ ngã, ước tỷ lệ thiệt hại từ 30-50%. Mưa dầm còn khiến hơn 31.000 ha lúa Hè thu muộn bị nước ngập sâu gần tới cổ bông; diện tích lúa này dự báo sẽ tiếp tục đổ ngã trong những ngày tới khi nước trên đồng hạ thấp. Hiện tại ở nhiều cánh đồng lúa chín, nông dân gặp khó khăn trong thu hoạch do mưa dầm, nước ngập.

Hơn 32.000ha lúa Hè thu ở tỉnh Bạc Liêu bị đổ ngã, ngập úng

Hơn 32.000ha lúa Hè thu ở tỉnh Bạc Liêu bị đổ ngã, ngập úng

Để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về sản xuất, tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương mở các cống ngăn mặn dọc theo tuyến quốc lộ 1A để xả nước mưa ra biển cứu lúa. Đồng thời, vận động bà con chủ động bơm tác, khơi thông bờ bao xả nước để chống ngập úng, huy động lao động, máy móc thiết bị thu hoạch nhanh trà lúa Hè thu cũng như vận động thu mua lúa người dân vừa thu hoạch kịp thời.

Nông dân gặp khó khăn trong thu hoạch

Nông dân gặp khó khăn trong thu hoạch

Ông Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Phải cho nước ra từ từ để cho cây lúa hồi phục nhanh, nếu rút nước nhanh quá sẽ bị sập. Điều tiết nước bây giờ phải mở hết các cửa cống cho nước ra nhưng mưa nhiều quá thành ra cũng chậm”.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/mua-lon-keo-dai-hon-32000-ha-lua-he-thu-o-bac-lieu-bi-do-nga-ngap-ung-post1036673.vov

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: