Chủ tịch các tỉnh ĐBSCL chịu trách nhiệm nếu để người dân không có nước sinh hoạt

Đăng ngày: 08-04-2024 | Lượt xem: 416
TPO - Trước tình trạng xâm nhập mặn diễn ra nghiêm trọng ở các tỉnh miền Tây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Nguy cơ xuất hiện 3 đợt xâm nhập mặn mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn.

Từ đầu năm đến nay, tại ĐBSCL đã liên tiếp xảy ra các đợt xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở địa phương đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, qua đó đã giảm thiểu được thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Nhiều kênh nội đồng ở các tỉnh miền Tây khô cạn nước

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ nay đến giữa tháng 5/2024, tại ĐBSCL có thể xuất hiện 3 đợt xâm nhập mặn (từ ngày 8 - 13/4, từ ngày 22 - 28/4 và từ 7 – 11/5), nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt của nhân dân có thể tiếp tục xảy ra, nhất là tại các khu dân cư trên các cù lao, đặc biệt trong bối cảnh nguồn dự trữ nước ngọt đã suy giảm sau những đợt nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài.

Để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, chủ động ứng phó với các đợt xâm nhập mặn thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, nắm chắc thông tin tình hình về từng khu vực, từng ấp, xóm, từng hộ dân trên địa bàn có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ dân sinh sống ở vùng ven biển, cuối nguồn cấp nước, khu dân cư trên các cù lao để có các phương án cụ thể, kiên quyết không để người dân không có nước sinh hoạt.

Các bộ, ngành và địa phương cũng được yêu cầu rà soát các nguồn nước ngọt dự trữ trên địa bàn để có phương án cân đối, điều hòa nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa bàn, trường hợp không thể đáp ứng đủ các nhu cầu thì phải ưu tiên sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước cho sinh hoạt của người dân và các nhu cầu thiết yếu khác.

Không để người dân không có nước sinh hoạt

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách của địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai ngay các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt.

Tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi sát diễn biến, dự báo, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn tại ĐBSCL để cơ quan chức năng, các địa phương và người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó phù hợp, tránh hoang mang, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo theo dõi diễn biến, dự báo chuyên ngành, cung cấp thông tin kịp thời cho các địa phương và người dân; đồng thời chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể phòng, chống thiếu nước, xâm nhập mặn, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân và sản xuất nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL chỉ đạo, triển khai công tác đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân và các nhu cầu thiết yếu khác ở các đô thị, thị trấn.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL triển khai công tác ứng phó phù hợp với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Văn Kiên

Nguồn: https://tienphong.vn/chu-tich-cac-tinh-dbscl-chiu-trach-nhiem-neu-de-nguoi-dan-khong-co-nuoc-sinh-hoat-post1627155.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: