WMO đồng ý tham vọng mới về tầng lạnh

Đăng ngày: 14-06-2024 | Lượt xem: 156
Để phản ánh mối quan ngại ngày càng tăng của quốc tế về băng, tuyết và băng vĩnh cửu tan chảy, WMO sẽ tăng cường các hoạt động nhằm tăng cường giám sát, vận động và hợp tác trên tầng lạnh.

Hội đồng điều hành WMO đã thông qua bốn tham vọng cấp cao đối với tầng lạnh - thành phần đóng băng của Hệ Trái đất của chúng ta - đang trải qua những thay đổi đáng kể và phần lớn không thể đảo ngược. Hội đồng cũng đồng ý tăng cường sự tham gia của mình ở Nam Cực.

“Cần hành động khẩn cấp để giảm thiểu biến đổi khí hậu nhằm tránh những hậu quả tàn khốc nhất đối với tầng lạnh. Roar Skålin và Stephen Hunt, đồng chủ tịch của Hội đồng EC về Quan sát, Nghiên cứu và Dịch vụ ở Vùng cực và Núi cao ( PHOR).

Trong khi băng quyển chủ yếu hiện diện ở các vùng có vĩ độ trung bình, vĩ độ cao và ở vùng núi cao, tác động của những thay đổi về tuyết, băng và mặt đất đóng băng được cảm nhận trên toàn cầu. Lớp băng vĩnh cửu tan, lượng tuyết phủ giảm, sông băng tan, băng biển giảm và sự tan chảy của các tảng băng và thềm băng ở vùng cực, tạo ra rủi ro cho mọi người trên hành tinh.

Những rủi ro như vậy được cảm nhận, ví dụ, thông qua mực nước biển dâng, thay đổi chế độ thủy văn và sinh thái, thay đổi hoàn lưu toàn cầu và tăng cường sự nóng lên toàn cầu. Thiếu quan sát thời tiết trầm trọng ở vùng Cực và vùng núi cao, do đó hạn chế khả năng theo dõi tốc độ thay đổi nhanh chóng của chúng ta. Ví dụ, ở Nam Cực, chỉ có 127 trạm thời tiết tự động trên một lục địa lớn hơn Hoa Kỳ. Có rất ít quan sát về đại dương - một khoảng cách lớn vì đại dương đang làm tan chảy Nam Cực từ bên dưới.

Bằng chứng khoa học              

Tuy nhiên, rõ ràng là băng tan đang tăng tốc. Trong 30 năm qua, tất cả các thềm băng xung quanh Greenland đã biến mất và xu hướng tương tự có thể xảy ra ở Nam Cực trong tương lai. Băng tan đã đẩy nhanh tốc độ mực nước biển dâng. Mức độ nóng lên hiện nay có nghĩa là thế giới đang phải đối mặt với mực nước biển dâng ít nhất 2 mét. Tốc độ chúng ta có thể giảm phát thải khí nhà kính sẽ quyết định KHI NÀO điều này xảy ra.

“Điều này có thể kéo dài hàng thế kỷ nếu chúng ta may mắn”, nhà khoa học Đan Mạch Ruth Motram nói với các đại biểu WMO. Nam Cực được kết nối với phần còn lại của thế giới thông qua hoàn lưu khí quyển và dòng hải lưu và góp phần tạo nên sự không chắc chắn lớn nhất trong các dự đoán mực nước biển dâng.

Tác động

Bà nói: “Bạn càng ở xa dải băng thì bạn càng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao. Điều này có nghĩa là các hòn đảo nhỏ và cộng đồng ven biển ở vĩ độ thấp nơi hầu hết mọi người sinh sống đặc biệt dễ bị tổn thương, Ruth Motram nói trong một sự kiện vào giờ ăn trưa.

Garvin Cummings, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia Guyana, phát biểu tại sự kiện: “Chúng tôi ở rất xa vùng Caribe nhưng các Quốc gia Đảo Nhỏ đang phát triển không bị cô lập hay cách ly khỏi sự tan chảy của các cực và sông băng”.

Khoảng 90% dân số Guyana sống ở vành đai ven biển, chiếm 10% diện tích đất liền của hòn đảo. Ông Cummings cho biết mực nước biển dâng cao đã buộc chính phủ phải tăng cường các rào cản ven biển và buộc toàn bộ cộng đồng phải sơ tán, biến họ thành những người di cư vì khí hậu.

Xâm nhập mặn đang làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước ngọt và khiến việc tiếp cận nguồn nước chất lượng cao trở nên khó khăn đối với các khu định cư ven biển. Ông nói, mực nước biển dâng đang phá vỡ hệ sinh thái ven biển, gây mất đa dạng sinh học và đe dọa vai trò bể chứa carbon của Guyana.

Tham vọng

Hội đồng điều hành WMO đã thông qua các tham vọng cấp cao như một kim chỉ nam cho các hoạt động mở rộng quy mô trên tầng lạnh - theo gương về tham vọng lâu dài của tổ chức này đối với nước. Mọi người trên hành tinh đều được chuẩn bị sẵn sàng và kiên cường trước những tác động từ những thay đổi trong tầng lạnh.

Tất cả mọi người, cộng đồng và cơ sở hạ tầng trên hành tinh cần phải trở nên kiên cường trước tác động của những thay đổi băng quyển bằng cách quản lý và thích ứng với những rủi ro mới nổi có liên quan. Những tác động này bao gồm mực nước biển dâng, khan hiếm nước và lương thực, rủi ro địa kỹ thuật và các mối đe dọa đối với thương mại, nền kinh tế và các nguồn năng lượng. Hơn nữa, nhiều hậu quả vẫn chưa được hiểu rõ và sẽ tiếp tục qua nhiều thế hệ, ngay cả khi đạt được mục tiêu giảm phát thải toàn cầu như dự định. Việc tiếp cận các cảnh báo sớm về rủi ro một cách chính xác và phù hợp sẽ cho phép cộng đồng xây dựng khả năng phục hồi và ứng phó hiệu quả tốt hơn.Cộng đồng toàn cầu hợp tác làm việc để hạn chế và giảm thiểu tình trạng thất thoát tầng lạnh cũng như các tác động của nó.

Tầng lạnh không quan tâm đến biên giới quốc tế và địa chính trị. Việc thực hiện các quan sát quan trọng, thực hiện nghiên cứu có mục tiêu và cung cấp các dịch vụ chính xác, kịp thời và dễ tiếp cận đòi hỏi sự phối hợp và hợp tác.

Dữ liệu, khoa học và kiến ​​thức bản địa có thể tiếp cận được và cung cấp cơ sở vững chắc cho các chính sách và quyết định về ứng phó, giảm thiểu và thích ứng trước những thay đổi trong tương lai. Cần cải thiện phạm vi quan sát, quản lý dữ liệu tốt và cải thiện việc chia sẻ dữ liệu toàn cầu để cho phép các dịch vụ phân tích và dự đoán hỗ trợ các hành động kịp thời chống lại các mối đe dọa, rủi ro và tác động.

Tầm quan trọng của tầng lạnh và hậu quả của những thay đổi của nó đã được mọi người biết đến, hiểu rõ và truyền cảm hứng cho hành động.

Trên toàn cầu, nhiều quần thể phụ thuộc vào tầng lạnh cho nền kinh tế, văn hóa, dinh dưỡng và năng lượng của họ. Tác động của những thay đổi tầng lạnh có phạm vi từ quy mô địa phương đến quy mô toàn cầu. Chúng bao gồm mất an ninh lương thực, ngập lụt ở các vùng đất thấp, xói mòn bờ biển, mất tài nguyên nước, suy thoái dịch vụ hệ sinh thái và thay đổi đại dương. Cần hiểu và thừa nhận tầm quan trọng của những thay đổi này, bao gồm cả động lực và tính không thể đảo ngược của chúng, để huy động hành động khẩn cấp và hiệu quả.

Sự tham gia của Nam Cực

Hội đồng điều hành cũng đồng ý tăng cường sự tham gia và phối hợp ở Nam Cực. Các hoạt động chính ở Nam Cực được điều phối thông qua Chương trình Nam Cực Quốc gia của các quốc gia tham gia Hiệp ước Nam Cực. Các cơ quan khí tượng quốc gia cung cấp các mức hỗ trợ khác nhau cho các chương trình này.

Nhiều người chơi đang hoạt động ở Nam Cực, không chỉ các dịch vụ khí tượng quốc gia. Chúng bao gồm Hệ thống Hiệp ước Nam Cực, Ủy ban Khoa học về Nghiên cứu Nam Cực và Hội đồng Quản lý các Chương trình Nam Cực Quốc gia. Điều này khiến việc trao đổi dữ liệu trở nên cần thiết, đặc biệt là do lục địa này có kích thước khổng lồ và thiếu quan sát.

Từ năm 1963, cộng đồng WMO đã nỗ lực đảm bảo trao đổi quốc tế theo thời gian thực về các quan sát ở Nam Cực, coi đây là xương sống của các mô hình thời tiết toàn cầu, bên cạnh việc hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu quan trọng.

Do kích thước rộng lớn và môi trường khắc nghiệt nên thiếu các quan sát cơ bản tại chỗ đối với hầu hết dải băng ở Nam Cực và đại dương xung quanh, đặc biệt là ở những nơi đang diễn ra những thay đổi nhanh chóng.

Nghị quyết của EC cho biết rằng việc cải thiện và duy trì tính sẵn có của dữ liệu từ Nam Cực là rất quan trọng để dự đoán mô hình khí hậu toàn cầu và dự báo thời tiết tốt hơn, bao gồm các sự kiện cực đoan xảy ra ở Nam Cực, để xác nhận các sản phẩm vệ tinh và cải thiện sự hiểu biết về các tương tác phức tạp giữa Nam Cực. và phần còn lại của hệ thống Trái Đất. Họ đồng ý rằng cần có sự tham vấn nhiều hơn giữa các Thành viên WMO cũng là Bên tham gia Hiệp ước Nam Cực để điều phối các hoạt động và chương trình khí tượng của họ ở Nam Cực và Nam Đại Dương (Phía Nam 60°N), hợp tác chặt chẽ với Hệ thống Hiệp ước Nam Cực. Họ cũng đồng ý rằng cần có nhiều cuộc tham vấn hơn giữa các Thành viên WMO bị ảnh hưởng bởi tác động hạ nguồn của việc tan băng. Điều này sẽ phát triển chương trình Hoạt động Nam Cực của WMO trước đây và sẽ tăng cường sự hỗ trợ quan trọng cho các hoạt động được các Bên tiến hành trong khu vực.

Dưới sự bảo trợ của PHORS, công việc đang được tiến hành để thiết lập mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực Nam Cực nhằm cung cấp dữ liệu phối hợp, giám sát khí hậu và các dịch vụ dự báo tầm xa. Nam Phi tình nguyện đảm nhận vai trò điều phối của mạng lưới này và hỗ trợ phối hợp phổ biến thông tin.

EC tái khẳng định cam kết của mình đối với Hệ thống Hiệp ước Nam Cực và yêu cầu các ủy ban kỹ thuật và PHORS của mình xây dựng lộ trình cho chiến lược dịch vụ của WMO cho Nam Cực, với các tổ chức và người dùng có liên quan, dựa trên những tiến bộ đã đạt được, kể từ năm 2014, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ khí tượng. Dịch vụ hàng hải ở Nam Đại Dương.

WMO là chuyên gia được mời tham dự các Cuộc họp tư vấn về Hiệp ước Nam Cực và là quan sát viên của Ủy ban Bảo vệ Môi trường của Hệ thống Hiệp ước Nam Cực.     

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-agrees-new-ambitions-cryosphere

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: