Vệ tinh GOES-U lên quỹ đạo

Đăng ngày: 26-06-2024 | Lượt xem: 87
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã hoan nghênh việc phóng GOES-U, vệ tinh địa tĩnh tiên tiến mới nhất trong số bốn vệ tinh địa tĩnh tiên tiến của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ.

Vệ tinh GOES-18 của NOAA

Các vệ tinh môi trường hoạt động địa tĩnh (GOES) - dòng R là hệ thống giám sát môi trường và quan sát thời tiết tinh vi nhất ở Tây bán cầu. Nó cung cấp hình ảnh tiên tiến và các phép đo khí quyển, lập bản đồ thời gian thực về hoạt động của sét và theo dõi thời tiết không gian.

“GOES-U sẽ kết hợp độ phân giải cao với tốc độ và độ chính xác cao với các quan sát thời gian thực mà nó sẽ ghi lại, điều này sẽ giúp cải thiện độ chính xác và kịp thời trong dự báo thời tiết của chúng tôi”, Quản trị viên NOAA TS. Rick Spinrad. “Ngoài ra, vệ tinh này sẽ đảm bảo những dữ liệu quan trọng này sẽ được cung cấp cho các nhà dự báo của NOAA vào những năm 2030”.

GOES-U đã bay lên quỹ đạo trên tên lửa SpaceX Falcon Heavy vào ngày 25 tháng 6 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Sau khoảng hai tuần, nó sẽ đạt quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 22.236 dặm phía trên Trái đất và sẽ được đổi tên thành GOES-19.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và xác nhận các thiết bị của mình, vệ tinh mới sẽ chuyển sang vị trí GOES-East và thay thế GOES-16 vào khung thời gian giữa năm 2025.

Natalia Donoho, Trưởng bộ phận Hệ thống Vũ trụ và Sử dụng của WMO cho biết: “Vệ tinh GOES-U của NOAA đánh dấu một cột mốc đột phá trong dự báo và giám sát thời tiết toàn cầu, cung cấp dữ liệu quan trọng trong việc bảo vệ Tây bán cầu khỏi các mối đe dọa môi trường”.

GOES-U đang làm nên lịch sử bằng cách mang theo vệ tinh mặt trời hoạt động đầu tiên (CCOR-1). Thiết bị này sẽ hoạt động song song với công nghệ môi trường không gian và mặt trời khác của vệ tinh để phát hiện thời tiết không gian nguy hiểm có thể làm gián đoạn lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc và định vị.

Giám đốc Dịch vụ Thời tiết Quốc gia NOAA Ken Graham cho biết: “GOES là một trong những công cụ có giá trị nhất mà các nhà khí tượng học và thủy văn học của chúng tôi có trong hộp công cụ quan sát của họ. Vệ tinh này sẽ bổ sung vào khả năng chụp ảnh hiện tại về bão, hỏa hoạn, bão nghiêm trọng và các sự sống khác - các ứng dụng tiết kiệm, bao gồm cả vành đai mới sẽ mở rộng thời gian đưa ra cảnh báo về các cơn bão địa từ”.

Giống như các vệ tinh trước đây trong dòng GOES-R, GOES-U sẽ cung cấp dữ liệu nhanh chóng, chính xác để theo dõi các cơn bão nghiêm trọng, hệ thống nhiệt đới, cháy rừng có sức tàn phá (và khói chúng thải ra), lũ lụt, sét, bão tuyết, sương mù dày đặc và các mối nguy hiểm khác đe dọa GOES-U của Hoa Kỳ sẽ hoạt động đồng bộ với GOES-18, được đặt ở vị trí GOES-West, để quan sát hơn một nửa địa cầu - từ bờ biển phía tây Châu Phi đến New Zealand và từ Alaska đến Nam Cực.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/goes-u-satellite-heads-orbit

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: