UNICEF mở rộng viện trợ cho trẻ em ở Afghanistan bị ảnh hưởng bởi lũ quét

Đăng ngày: 17-06-2024 | Lượt xem: 160

Một người bà ngồi cùng ba đứa cháu trai bị thương khi lũ quét tấn công ngôi làng của họ ở tỉnh Baghlan, Afghanistan (UNICEF/Osman Khayyam).

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã gấp rút hỗ trợ hàng chục nghìn trẻ em ở Afghanistan đang bị ảnh hưởng bởi lũ quét đang diễn ra, chủ yếu ở Baghlan, Badakhshan và Ghor.

Lũ lụt gần đây nhất ở Afghanistan đã giết chết khoảng 350 người, trong đó có hàng chục trẻ em và làm hư hại hơn 7.800 ngôi nhà khiến hơn 5.000 gia đình phải di dời.  Kể từ đó, UNICEF đã cung cấp nước sạch, bộ dụng cụ vệ sinh kèm theo xà phòng, bàn chải đánh răng và nhiều thứ khác cho các cộng đồng ở Afghanistan. Quỹ trẻ em cũng tổ chức các buổi dạy vệ sinh để dạy người dân về rửa tay và trữ nước an toàn trong bối cảnh thiên tai. Tiến sĩ Tajudeen Oyewale, Đại diện UNICEF tại Afghanistan cho rằng các cộng đồng quốc tế nên “tăng gấp đôi nỗ lực và đầu tư để hỗ trợ cộng đồng giảm thiểu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu đối với trẻ em”.

UNICEF cũng đã hỗ trợ người dân ở Afghanistan bằng cách cung cấp hỗ trợ tiền mặt để giúp các gia đình đáp ứng những nhu cầu cơ bản của họ, đồng thời chỉ định các đội y tế và dinh dưỡng để điều trị những người bị thương và bị bệnh. Hơn nữa, cơ quan này đã phân phát quần áo ấm, chăn và đồ gia dụng cho những gia đình bị mất tài sản.

Khủng hoảng khí hậu gia tăng

UNICEF báo cáo rằng lũ quét gần đây ở Afghanistan cho thấy một “cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng” với tần suất “ngày càng gia tăng và khốc liệt” gây thiệt hại về nhân mạng, sinh kế và cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Tiến sĩ Oyewale cho biết UNICEF và các thành viên của cộng đồng nhân đạo cần chuẩn bị cho “thực tế mới về các thảm họa liên quan đến khí hậu”. Bà nói: “Số lượng và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ đòi hỏi UNICEF và các tổ chức nhân đạo khác phải can thiệp vào các hoạt động ứng phó nhân đạo trên quy mô lớn và nhanh chóng hơn nữa”. “Nhưng điều này chỉ có thể thực hiện được khi các biện pháp chuẩn bị được tăng cường, chẳng hạn như bố trí trước nhiều hơn các nguồn cung cấp cứu trợ khẩn cấp và tăng cường phối hợp với các đối tác.” Bà cũng cho rằng UNICEF cần tập trung giúp cộng đồng thích ứng với những cú sốc về khí hậu và môi trường để giảm sự phụ thuộc của người dân vào viện trợ nhân đạo.

Chỉ số rủi ro khí hậu của trẻ em

UNICEF cho biết Afghanistan được xếp hạng thứ 15 trong số 163 quốc gia về Chỉ số rủi ro khí hậu dành cho trẻ em năm 2021, điều đó có nghĩa là trẻ em ở đó đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của các cú sốc khí hậu và môi trường. Tuy nhiên, Afghanistan được cho là một trong những nước ít chịu trách nhiệm nhất trong việc tạo ra các vấn đề về khí hậu.

Tiến sĩ Oyewale cho biết lượng mưa lớn sẽ không gây ra thảm họa cho trẻ em ở Afghanistan. Bà nói: “Chúng ta cần ưu tiên các nhu cầu đặc biệt của trẻ em khi đưa ra quyết định và giải quyết những nhu cầu này ngay bây giờ để bảo vệ trẻ em khỏi những thảm họa trong tương lai, đồng thời đầu tư vào các dịch vụ cơ bản mà chúng dựa vào”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1150566

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: