Tổng thư ký LHQ: “Sự thật cho hành động vì khí hậu”

Đăng ngày: 05-06-2024 | Lượt xem: 296
Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết hiện nay là “thời điểm lên tiếng vì sự thật” cho hành động vì khí hậu khi ông đưa ra kế hoạch chi tiết sâu rộng nhằm cắt giảm khí thải, tăng cường khả năng phục hồi, cải cách dòng tài chính và giải quyết ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Tổng thư ký LHQ phát biểu về hành động vì khí hậu

Ông Guterres trích dẫn một báo cáo mới của WMO dự đoán nhiệt độ thậm chí còn kỷ lục hơn trong 5 năm tới và dựa trên dữ liệu mới từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của EU cho thấy 12 tháng qua là thời điểm nóng nhất trước đó, với nhiệt độ cao hơn 1,6°C so với trước đó. kỷ nguyên công nghiệp. Theo ông: “Chúng ta đang chơi trò roulette kiểu Nga với hành tinh của mình. “Chúng ta cần một lối thoát khỏi đường cao tốc dẫn đến địa ngục khí hậu. Và tin tốt là chúng ta có thể điều khiển được bánh xe. Cuộc chiến nhằm hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ sẽ thắng hoặc thua trong những năm 2020 dưới sự theo dõi của các nhà lãnh đạo ngày nay”.

“Chúng ta có những gì cần thiết để tự cứu mình. Rừng, vùng đất ngập nước và đại dương của chúng ta hấp thụ carbon từ khí quyển. Chúng rất quan trọng để duy trì mức 1,5 hoặc kéo chúng ta lùi lại nếu chúng ta vượt quá giới hạn đó. Chúng ta phải bảo vệ chúng”, ông nói trong bài phát biểu quan trọng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ được phát sóng khắp thế giới.

“Và chúng ta có những công nghệ cần thiết để giảm lượng khí thải. Năng lượng tái tạo đang bùng nổ khi chi phí giảm mạnh và các chính phủ nhận ra lợi ích của không khí sạch hơn, việc làm tốt, an ninh năng lượng và tăng khả năng tiếp cận nguồn điện”, ông bổ sung thêm.

Ông cho rằng: Mỗi phần của mức độ nóng lên toàn cầu đều có giá trị. “Sự khác biệt giữa 1,5 và 2 độ có thể là sự khác biệt giữa sự tuyệt chủng và sự sống sót đối với một số quốc đảo nhỏ và cộng đồng ven biển. Sự khác biệt giữa việc giảm thiểu sự hỗn loạn về khí hậu hoặc vượt qua những điểm tới hạn nguy hiểm. 1,5 độ không phải là mục tiêu. Nó không phải là một mục tiêu. Đó là một giới hạn vật lý”.

“Các nhà khoa học đã cảnh báo chúng ta rằng nhiệt độ tăng cao hơn có thể có nghĩa là: Sự sụp đổ của Dải băng Greenland và Dải băng Tây Nam Cực cùng với mực nước biển dâng thảm khốc; Phá hủy hệ thống rạn san hô nhiệt đới và sinh kế của 300 triệu người; Sự sụp đổ của dòng hải lưu Labrador sẽ làm gián đoạn thêm các kiểu thời tiết ở châu Âu; Và sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu trên diện rộng sẽ giải phóng lượng khí mêtan có sức tàn phá lớn, một trong những loại khí giữ nhiệt mạnh nhất”, ông Guterres nói.

Ông cũng đặt ra một kế hoạch hành động gồm năm điểm như sau:

  • Cắt giảm lớn lượng khí thải, phần lớn từ những nguồn phát khổng lồ. Các nước G20 tạo ra 80% lượng khí thải toàn cầu - họ có trách nhiệm và năng lực đứng ra dẫn đầu. Ông cho rằng các nền kinh tế tiên tiến của G20 sẽ tiến xa hơn, nhanh nhất.
  • Cảnh báo sớm sẽ bảo vệ mọi người trên Trái đất vào năm 2027 thông qua kế hoạch hành động Cảnh báo sớm cho mọi người do WMO ủng hộ.
  • Đối với mỗi đô la cần thiết để thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, chỉ có khoảng 5 xu. Ông nói rằng bước đầu tiên, tất cả các nước phát triển phải tôn trọng cam kết tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng lên ít nhất 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025.
  • Tài chính. Hệ thống tài chính toàn cầu phải là một phần của giải pháp khí hậu Những khoản trả nợ đáng kinh ngạc đang làm cạn kiệt nguồn vốn dành cho hành động vì khí hậu. Ông nói, chi phí vốn ở mức quá cao đang khiến năng lượng tái tạo gần như nằm ngoài tầm với của hầu hết các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi.
  • Nhiên liệu hóa thạch phải được loại bỏ dần bằng cách chấm dứt trợ cấp tài chính, thoái vốn đầu tư, cắt giảm quảng cáo và chấm dứt thông tin sai lệch. Các công ty nhiên liệu hóa thạch phải sử dụng lợi nhuận khổng lồ để dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng.

“Bây giờ là lúc huy động, bây giờ là lúc hành động, bây giờ là lúc giao hàng. Đây là khoảnh khắc của sự thật”, ông Guterres nói.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/moment-of-truth-climate-action-says-un-secretary-general

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: