Theo Tổng Thư ký WMO Celeste Saulo: Cơ quan khí tượng quốc gia là đối tác y tế tuyến đầu

Đăng ngày: 04-06-2024 | Lượt xem: 217
Đại hội đồng Y tế Thế giới đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt nhằm nâng sức khỏe và khí hậu lên ưu tiên hàng đầu, đánh dấu sự thay đổi rõ ràng về trọng tâm và tạo tiền đề cho hành động mở rộng nhằm chống lại một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại.

Cuộc thi Lịch WMO 2024 - Pramod Kanakath

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo đã cùng với Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO và các nhà lãnh đạo y tế toàn cầu khác tham gia Hội nghị bàn tròn chiến lược về biến đổi khí hậu và sức khỏe vào ngày bế mạc Hội nghị vào ngày 1 tháng Sáu. Sự kiện này nhằm tăng cường động lực và định hình cấu trúc y tế toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore nhấn mạnh tính cấp bách của biến đổi khí hậu. Teymur Musayev, Bộ trưởng Bộ Y tế, Cộng hòa Azerbaijan nhấn mạnh ví dụ tuyệt vời về sự hợp tác và phối hợp giữa các bộ trưởng y tế và môi trường, đồng thời đưa ra tầm nhìn về sức khỏe tại COP 29 sắp tới. Các bộ trưởng y tế từ Fiji và Cabo Verde đều kêu gọi biến đổi khí hậu và sức khỏe công lý ở các quốc đảo.

“Dịch vụ Khí tượng Quốc gia có thể là đối tác tuyến đầu của bạn để lập kế hoạch và trở nên kiên cường hơn trước các tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu. Họ cung cấp dữ liệu, thông tin đáng tin cậy và mạnh mẽ cũng như những cảnh báo sớm có căn cứ xác thực. Chúng tôi có thể giúp bạn hiểu bệnh tật có thể thay đổi như thế nào và khi nào các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe có thể xảy ra nhưng sự hợp tác của chúng tôi cần phải đi sâu hơn,” Celeste Saulo cho biết.

Báo cáo Tình trạng Dịch vụ Khí hậu cho Y tế của WMO ban hành năm ngoái, phối hợp với WHO, cho thấy 74% Dịch vụ Khí tượng Quốc gia cung cấp dữ liệu khí hậu cho ngành y tế. Nhưng chỉ có 23% Bộ Y tế sử dụng thông tin này để giám sát sức khỏe. Bà cho rằng khoảng cách này quá lớn.

“Có rất nhiều bước chúng ta có thể thực hiện ngay bây giờ. WHO vừa phát hiện ra rằng hệ thống cảnh báo sức khỏe do Nắng nóng có thể cứu sống gần 100.000 người mỗi năm nếu chúng ta có thể cho công chúng biết khi nào thời tiết nóng là nguy hiểm và cách giữ an toàn. Tuy nhiên, chỉ có 26 Bộ Y tế báo cáo với WHO rằng họ có hệ thống cảnh báo sức khỏe về nhiệt độ”, Celeste Saulo cho biết. Bà nói rằng điều này phải được cải thiện như một phần của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng Y tế Thế giới trùng hợp với đợt nắng nóng gay gắt ở Nam Á, trong đó phần lớn Ấn Độ có nhiệt độ gần hoặc vượt 50°C ở New Delhi. “Nhiệt độ này khiến con người không thể sống được và hàng trăm triệu người đang phải chịu đựng cả trong nhà lẫn ngoài trời. Nắng nóng nguy hiểm đang khiến con người bị bệnh và gây căng thẳng lớn cho các bệnh viện, cộng đồng và gia đình. Tình trạng này sẽ trở nên phổ biến hơn khi khí hậu ấm lên - đồng thời gây ra nhiều hạn hán, cháy rừng và chất lượng không khí kém. Biến đổi khí hậu đang hủy hoại sức khỏe con người và cản trở tiến bộ y tế công cộng. Đây không phải là tương lai mà chúng tôi mong muốn cho con cái mình”, theo bà Celeste Saulo.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO và Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO

Nghị quyết WHA

Nghị quyết của Đại hội đồng Y tế Thế giới cam kết WHO và các Thành viên tăng cường hành động về sức khỏe và khí hậu. Công việc của Chương trình chung lần thứ 14 của WHO sẽ tích hợp khí hậu vào công việc kỹ thuật của WHO ở cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia.

Nghị quyết đánh dấu sự chuyển đổi từ tập trung vào “thích ứng” sang hệ thống y tế ít carbon và kiên cường cũng như hành động liên ngành, bao gồm cả các dịch vụ khí tượng quốc gia.

Cụ thể, nghị quyết kêu gọi các nước thành viên để tích hợp dữ liệu khí hậu vào các hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, giám sát và thu thập dữ liệu hiện có để cho phép ra quyết định dựa trên bằng chứng và can thiệp có mục tiêu nhằm ứng phó với tác động của khí hậu; thúc đẩy hợp tác liên ngành và đa ngành giữa các bộ y tế quốc gia và các cơ quan quốc gia liên quan về biến đổi khí hậu nhằm giải quyết mối liên hệ giữa môi trường, kinh tế, y tế, dinh dưỡng và phát triển bền vững.

Nghị quyết cho rằng “biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu và ghi nhận lời kêu gọi khẩn cấp do Tổng Giám đốc WHO đưa ra về hành động vì khí hậu toàn cầu nhằm tăng cường sức khỏe và xây dựng các hệ thống y tế bền vững và có khả năng chống chọi với khí hậu”.

Nghị quyết kêu gọi WHO “cộng tác với hệ thống Liên hợp quốc rộng lớn hơn và các đối tác liên quan khác ở cấp quốc gia, khu vực và đa phương để thúc đẩy hành động về biến đổi khí hậu và sức khỏe” được tích hợp, mạch lạc và thúc đẩy bình đẳng giới và phù hợp với Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và các quy trình của Thỏa thuận Paris.

Nghị quyết WHA mới này phù hợp với nghị quyết của Đại hội Khí tượng Thế giới về Thúc đẩy Khoa học và Dịch vụ Khí hậu, Môi trường và Sức khỏe Tích hợp.

Năm 2023, các Thành viên WMO đã thông qua Kế hoạch thực hiện 10 năm để hợp tác chặt chẽ hơn với WHO và ngành y tế nhằm tăng cường liên kết và phối hợp chính sách, xây dựng năng lực, nghiên cứu, dịch vụ vận hành sẽ giúp các Thành viên giải quyết các thách thức lớn như nhiệt độ cực cao, rủi ro bệnh truyền nhiễm, tình trạng mất an ninh dinh dưỡng, cũng như đáp ứng Đóng góp do quốc gia tự quyết định. WHO và WMO đã hợp tác chặt chẽ thông qua Văn phòng chung về Sức khỏe và Khí hậu và Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/national-meteorological-services-are-frontline-health-partners-celeste-saulo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: