Tháng 7 lập kỷ lục nhiệt độ mới (phần đầu)

Đăng ngày: 13-08-2024 | Lượt xem: 295
Nắng nóng cực độ tấn công hàng trăm triệu người trong suốt tháng 7, gây ra hiệu ứng domino lan rộng khắp xã hội

Tháng 7 là một trong những tháng nóng nhất - nếu không muốn nói là nóng nhất - trong kỷ lục hiện đại và ngày nóng nhất thế giới đã được ghi nhận - một dấu hiệu không mong muốn khác về mức độ khí nhà kính từ các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu của chúng ta.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong ít nhất 13 tháng liên tiếp lập kỷ lục mới hàng tháng. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, tháng 7 năm 2024 là tháng 7 ấm nhất được ghi nhận trên toàn cầu trong kỷ lục 175 năm của NOAA và ấm hơn 0,03°C (0,05°F) so với tháng 7 năm 2023 và “nhiều khả năng là tháng ấm nhất trên thế giới” kỷ lục toàn cầu kể từ năm 1850”.

Tháng 7 năm 2024 là tháng ấm thứ hai trên toàn cầu và là tháng 7 ấm thứ hai trong hồ sơ dữ liệu ERA5 của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu. Nó chỉ thấp hơn 0,04°C so với mức cao trước đó được thiết lập vào tháng 7 năm 2023.

Sự khác biệt giữa các bộ dữ liệu rất nhỏ đến mức chúng nằm trong giới hạn sai số thống kê được sử dụng để tính toán nhiệt độ toàn cầu. WMO kết hợp sáu bộ dữ liệu quốc tế để theo dõi khí hậu, bao gồm ERA5 và NOAAGlobalTemp.

Nắng nóng kéo dài và dữ dội nhấn mạnh tính cấp bách của Lời kêu gọi hành động chống nắng nóng cực độ do Tổng thư ký LHQ António Guterres đưa ra, người nói rằng “Trái đất đang trở nên nóng hơn và nguy hiểm hơn đối với mọi người, ở mọi nơi”.

“Các đợt nắng nóng lan rộng, dữ dội và kéo dài đã tấn công mọi châu lục trong năm qua. Ít nhất 10 quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày trên 50°C ở nhiều địa điểm. Điều này đang trở nên quá nóng để giải quyết”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết.

“Thung lũng Chết ở California đã ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng tháng kỷ lục là 42,5°C (108,5°F) có thể là một kỷ lục mới được quan sát thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Ngay cả những tảng băng đóng băng xa xôi ở Nam Cực cũng cảm nhận được sức nóng”.

“Cộng đồng WMO cam kết đáp lại Lời kêu gọi hành động của Tổng thư ký Liên hợp quốc bằng các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động tốt hơn về sức khỏe nhiệt độ. Các ước tính gần đây do WMO và Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra chỉ ra rằng việc mở rộng quy mô toàn cầu của hệ thống cảnh báo sức khỏe về nhiệt độ chỉ riêng cho 57 quốc gia có khả năng cứu sống khoảng 98.000 người mỗi năm. Đây là một trong những ưu tiên của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”, Celeste Saulo cho biết.

 

“Chỉ thích ứng với khí hậu thôi là chưa đủ. Celeste Saulo cho biết: Chúng ta cần giải quyết nguyên nhân gốc rễ và nghiêm túc trong việc giảm mức phát thải khí nhà kính kỷ lục”.

Sự bất thường về nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus/ECMWF

Dữ liệu NOAA

NOAA cho biết tháng 7/2024 là tháng thứ 14 liên tiếp nhiệt độ toàn cầu cao kỷ lục. Điều này phá vỡ kỷ lục nhiệt độ toàn cầu ấm áp dài nhất trong kỷ lục hiện đại (kể từ năm 1980) được thiết lập trước đó từ tháng 5 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016.

Về mặt khí hậu, tháng 7 là tháng ấm nhất trong năm. Là tháng 7 ấm nhất được ghi nhận, tháng 7 năm 2024 có nhiều khả năng là tháng ấm nhất được ghi nhận trên toàn cầu kể từ năm 1850. Mười tháng 7 vừa qua là tháng 7 ấm nhất được ghi nhận.

Nhiệt độ tháng 7 chỉ trên đất liền trên toàn cầu cũng ấm nhất kỷ lục ở mức 1,7°C (3,06°F) trên mức trung bình. Theo NOAA, nhiệt độ chỉ ở đại dương ấm thứ hai ở mức 0,98°C (1,76°F) trên mức trung bình, chấm dứt chuỗi 15 mức cao kỷ lục hàng tháng liên tiếp kéo dài từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024.

Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia NOAA

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/july-sets-new-temperature-records

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: