Ra mắt Báo cáo Khoảng cách Khí tượng Thủy văn (Hydromet): cần có sự hợp tác để đảm bảo Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 19-06-2024 | Lượt xem: 196
Reykjavík, Iceland. Báo cáo Khoảng trống khí tượng thủy văn năm 2024 trình bày phân tích dựa trên Chẩn đoán khí tượng thủy văn quốc gia (CHD) được thực hiện ở 20 quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển. Nó làm sáng tỏ những mắt xích yếu nhất trong chuỗi giá trị khí tượng thủy văn, đòi hỏi sự quan tâm khẩn cấp từ các chính phủ và các đối tác phát triển.

CHD là một phần của sự hỗ trợ của Cơ quan tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) dành cho các quốc gia, được thực hiện bởi các cơ quan khí tượng quốc gia tiên tiến đóng vai trò là cố vấn ngang hàng của SOFF và được tài trợ bởi SOFF. Báo cáo được ban hành bởi Liên minh Phát triển Khí tượng Thủy văn mà Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) là thành viên sáng lập.

Các nước cần hỗ trợ

Các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển đang phải hứng chịu những tác động tàn khốc từ các hiện tượng cực đoan liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu ngày càng gia tăng. 60 quốc gia đã hợp tác thông qua SOFF với Liên minh Phát triển Khí tượng Thủy văn để xác định những lỗ hổng trong hoạt động và môi trường thuận lợi của họ, đồng thời kết quả của 20 quốc gia đầu tiên được ghi lại trong báo cáo. Các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia cung cấp cơ sở cho hành động thích ứng và phục hồi khí hậu hiệu quả. H.E. José Ulisses Correia e Silva Thủ tướng Cabo Verde.

“Con người và hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do sự giao thoa giữa bất bình đẳng và biến đổi khí hậu. Báo cáo Khoảng cách Hydromet 2024 này cho chúng ta thấy nơi nào cần hỗ trợ nhất, nơi nào hỗ trợ chính trị là quan trọng nhất và nơi mà các đối tác của Liên minh Phát triển Hydromet nên tập trung nỗ lực,” Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO cho biết. Báo cáo được công bố trong cuộc họp Ban chỉ đạo SOFF lần thứ 8 tại Reykjavík, Iceland. Cô cho biết thêm, “Quỹ tài chính quan sát có hệ thống (SOFF) là một cơ chế tài chính sáng tạo nhằm hỗ trợ các quốc gia gặp khó khăn nghiêm trọng nhất trong việc quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/hydromet-gap-report-launch-collaboration-needed-ensure-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: