Nhiệt độ toàn cầu có thể tạm thời vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới

Đăng ngày: 06-06-2024 | Lượt xem: 327
Theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), có 80% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm sẽ tạm thời vượt quá 1,5°C so với mức tiền công nghiệp trong ít nhất một trong 5 năm tới. Đây là một cảnh báo rõ ràng rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến các mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trong đó đề cập đến sự gia tăng nhiệt độ dài hạn trong nhiều thập kỷ chứ không phải quá một đến năm năm.

Ảnh từ Cuộc thi Lịch Pia Harbor/WMO 2024

Theo báo cáo của WMO, nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt mỗi năm từ 2024 đến 2028 được dự đoán sẽ cao hơn từ 1,1°C đến 1,9°C so với nhiệt độ cơ sở giai đoạn 1850-1900. Nó nói rằng có khả năng (86%) ít nhất một trong những năm này sẽ lập kỷ lục nhiệt độ mới, đánh bại năm 2023, hiện là năm ấm nhất.

Báo cáo cập nhật thường niên đến thập kỷ toàn cầu của WMO cho biết có 47% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong toàn bộ giai đoạn 5 năm 2024-2028 sẽ vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. cho giai đoạn 2023-2027.

Khả năng (80%) có ít nhất một trong 5 năm tới vượt quá 1,5°C đã tăng lên đều đặn kể từ năm 2015, khi khả năng đó gần như bằng không. Trong những năm từ 2017 đến 2021, có 20% khả năng vượt mức và tỷ lệ này tăng lên 66% trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2027.

Bản cập nhật được thực hiện bởi Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh, là Trung tâm Dự báo Khí hậu Hàng năm đến Thập kỷ của WMO. Nó cung cấp sự tổng hợp các dự đoán từ các Trung tâm Sản xuất Toàn cầu do WMO chỉ định và các trung tâm đóng góp khác. Báo cáo được phát hành trùng với bài phát biểu quan trọng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi hành động về khí hậu đầy tham vọng hơn nhiều trước hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Ý vào ngày 13-15 tháng 6.

Ông Guterres nói: “Chúng tôi đang chơi trò roulette kiểu Nga với hành tinh của chúng tôi. “Chúng ta cần một lối thoát khỏi đường cao tốc dẫn đến địa ngục khí hậu. Và tin tốt là chúng ta có thể điều khiển được bánh xe. Cuộc chiến nhằm hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ sẽ thắng hoặc thua trong những năm 2020 dưới sự theo dõi của các nhà lãnh đạo ngày nay”.

Ông Guterres cũng dựa vào bằng chứng hỗ trợ từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus do Liên minh Châu Âu tài trợ do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu thực hiện. Điều này cho thấy mỗi tháng trong 12 tháng qua đều lập kỷ lục nhiệt độ toàn cầu mới vào thời điểm đó trong năm. Với 12 kỷ lục hàng tháng này, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 12 tháng qua (tháng 6 năm 2023 - tháng 5 năm 2024) cũng cao nhất trong lịch sử, ở mức 1,63°C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900, theo Copernicus Climate Change ERA5 tập dữ liệu.

Dự báo nhiệt độ trung bình của giai đoạn 2024-2028

Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết: “Đằng sau những số liệu thống kê này là một thực tế ảm đạm rằng chúng ta đang đi chệch hướng để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris”. “Chúng ta phải khẩn trương làm nhiều hơn nữa để cắt giảm lượng khí thải nhà kính, nếu không chúng ta sẽ phải trả một cái giá ngày càng nặng nề về chi phí kinh tế hàng nghìn tỷ đô la, hàng triệu sinh mạng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt hơn và thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường và đa dạng sinh học”.

“WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta sẽ tạm thời vượt quá mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng. Chúng tôi đã tạm thời vượt qua mức này trong từng tháng và thực tế là bằng mức trung bình trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là vi phạm tạm thời không có nghĩa là mục tiêu 1,5°C bị mất vĩnh viễn vì điều này ám chỉ sự nóng lên lâu dài trong nhiều thập kỷ”, Ko Barrett nói.

Theo Thỏa thuận Paris, các quốc gia đã đồng ý duy trì nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong thời gian dài dưới 2°C so với mức thời tiền công nghiệp và theo đuổi nỗ lực giới hạn nhiệt độ này ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này. Cộng đồng khoa học đã nhiều lần cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5°C có nguy cơ gây ra những tác động nghiêm trọng hơn đến biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cũng như mọi vấn đề nóng lên.

Ngay cả ở mức độ nóng lên toàn cầu hiện nay, khí hậu đã có những tác động tàn khốc. Chúng bao gồm các đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn, lượng mưa cực lớn và hạn hán; giảm lượng băng, băng biển và sông băng; đẩy nhanh mực nước biển dâng và sự nóng lên của đại dương.

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ chưa từng có, nhưng chúng ta cũng có kỹ năng chưa từng có trong việc theo dõi khí hậu và điều này có thể giúp cung cấp thông tin cho hành động của chúng ta. Chuỗi tháng nóng nhất này sẽ được coi là tương đối lạnh nhưng nếu chúng ta cố gắng ổn định nồng độ khí nhà kính trong khí quyển trong tương lai rất gần, chúng ta có thể quay trở lại mức nhiệt độ “lạnh” này vào cuối thế kỷ này”. Carlo Buontempo, Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu của Copernicus cho biết.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu gần bề mặt vào năm 2023 là 1,45°C (với biên độ không chắc chắn là ± 0,12°C) so với mức cơ sở thời kỳ tiền công nghiệp, theo Báo cáo Trạng thái Khí hậu Toàn cầu 2023 của WMO. Đây là năm ấm nhất cho đến nay được thúc đẩy bởi sự nóng lên của khí hậu trong thời gian dài kết hợp với các yếu tố khác, đáng chú ý nhất là sự kiện El Niño xảy ra tự nhiên, hiện đang suy yếu.

Nhiệt độ toàn cầu năm ngoái đã tăng lên do hiện tượng El Niño mạnh mẽ. Bản cập nhật mới của WMO dự đoán sự phát triển của La Niña và sự quay trở lại với điều kiện mát mẻ hơn ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương trong thời gian tới, nhưng nhiệt độ toàn cầu cao hơn trong 5 năm tới phản ánh sự nóng lên liên tục do khí nhà kính.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/global-temperature-likely-exceed-15degc-above-pre-industrial-level-temporarily-next-5-years

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: