Nghị viện châu Âu mới phải hành động coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa mang tính hệ thống

Đăng ngày: 26-06-2024 | Lượt xem: 74
Cuộc bầu cử gần đây ở châu Âu đặt ra một quỹ đạo cho các nhà hoạch định chính sách né tránh chương trình nghị sự về khí hậu thay vì mang lại cho nó sự thúc đẩy khẩn cấp cần thiết.

Một nghìn nhà hoạt động về khí hậu đã tập trung trước nhà ga Deutz để phản đối và tuần hành đòi chính sách khí hậu tốt hơn trước cuộc bầu cử Europa 2024 tại Cologne, Đức, vào ngày 31 tháng 5 năm 2024 (Ảnh: Ying Tang/NurPhoto/via Reuters).

Đánh giá rủi ro khí hậu toàn diện đầu tiên của châu Âu, được công bố vào tháng 5, đã gửi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát: những rủi ro khí hậu mà châu Âu phải đối mặt đã đạt đến mức nghiêm trọng và đòi hỏi khẩn cấp những hành động quyết đoán từ các nhà hoạch định chính sách châu Âu. Tuy nhiên, cuộc bầu cử quốc hội EU gần đây - đã mang lại những lợi ích đáng kể cho phe cực hữu ở châu Âu và giáng một đòn mạnh vào các đảng xanh của nước này - cùng với danh sách bị rò rỉ gần đây về các ưu tiên của Hội đồng EU trong 5 năm tới, cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong cam kết của EU đến hành động vì khí hậu. 

EU đã phải đối mặt với tình hình địa chính trị thay đổi đáng kể trong vài năm qua, được đánh dấu bằng sự trỗi dậy của các lực lượng chính trị cực hữu ở một số quốc gia thành viên, căng thẳng thương mại gia tăng với Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, các nhà hoạch định chính sách của EU đã phải đưa ra những quyết định khó khăn về tăng cường an ninh ở châu Âu, chuyển sự chú ý của họ sang các vấn đề quốc phòng, an ninh và di cư, mặc dù điều này phải trả giá bằng sự lãnh đạo về khí hậu quốc tế và chương trình nghị sự xanh của EU. Chúng tôi lập luận rằng EU nên tiếp tục hành động về khí hậu. Bất chấp những thay đổi địa chính trị và phản ứng dữ dội từ một số ngành đối với luật pháp do Thỏa thuận Xanh đưa ra, các nhà hoạch định chính sách châu Âu có trách nhiệm tuân thủ các cam kết về khí hậu và do đó tránh được những rủi ro to lớn mà chúng ta phải đối mặt nếu họ không thực hiện.

Làm trầm trọng thêm rủi ro địa chính trị

Các cuộc biểu tình bao gồm cả những cuộc biểu tình của nông dân châu Âu chống lại các điều khoản bền vững trong Chính sách nông nghiệp chung của EU. Gần đây, Hội đồng EU chỉ mới thông qua được Luật Phục hồi Thiên nhiên rất được mong đợi nhưng đầy thách thức, nhờ vào hành động thách thức chính trị hiếm hoi của Bộ trưởng môi trường Áo. Luật này cung cấp các đòn bẩy chính sách quan trọng để cải thiện các hệ sinh thái đã bị suy thoái nhiều ở Châu Âu, tăng cường khả năng phục hồi của chúng trước biến đổi khí hậu. Do đó, cuộc bỏ phiếu này rất quan trọng, mặc dù nó vẫn có thể phải đối mặt với thách thức pháp lý.

Có rất nhiều điều trớ trêu khi quan điểm cho rằng các nỗ lực chính trị và nguồn lực tài chính nên được chuyển hướng để tăng cường khả năng quốc phòng và an ninh của châu Âu cũng như củng cố biên giới bên ngoài của EU khỏi tình trạng di cư của con người. Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm những tác động và rủi ro từ các cuộc xung đột và chiến tranh địa chính trị, đồng thời sẽ là động lực lớn dẫn đến tình trạng di cư trong những năm tới. Và mặc dù luật yêu cầu các doanh nghiệp hành động về biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học chắc chắn sẽ là gánh nặng đối với một số người, nhưng những chi phí này vẫn chưa là gì so với những tác động mà biến đổi khí hậu sẽ gây ra đối với nền kinh tế châu Âu. Theo S&P Global, việc hạ xếp hạng tín dụng doanh nghiệp do các công ty phải đối mặt với rủi ro khí hậu đã tăng tốc. Và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng do khí hậu gây ra có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại lên tới 25 nghìn tỷ USD trong 35 năm tới theo quỹ đạo hiện tại. Phần lớn chi phí này sẽ do doanh nghiệp gánh chịu.

Những cách bảo vệ châu Âu

Các chính sách ở cấp EU hiện không đủ nguy hiểm để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người châu Âu khỏi phần lớn các mối đe dọa thảm khốc tiềm ẩn sẽ xuất hiện ở châu Âu trong những năm và thập kỷ tới. Nhưng vẫn có những giải pháp nếu hành động táo bạo được thực hiện trong các lĩnh vực sau:

Bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái biển và ven biển bằng cách giảm thiểu áp lực từ việc đánh bắt quá mức, nước thải nông nghiệp và các hoạt động công nghiệp khác để tránh suy thoái hệ sinh thái biển một cách thảm khốc.

Bảo tồn và khôi phục các khu rừng của Châu Âu thông qua Luật Phục hồi Thiên nhiên được thông qua gần đây để bảo vệ các hệ sinh thái của Châu Âu và nhiều dịch vụ của chúng mà nền kinh tế Châu Âu và xã hội rộng lớn hơn phụ thuộc rất nhiều vào.

Tận dụng Chính sách Nông nghiệp Chung để tăng cường các biện pháp khuyến khích và sự chắc chắn về chính sách nhằm chuyển đổi và thích ứng với ngành nông nghiệp của Châu Âu trước tình trạng nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt.

Tăng cường sự sẵn sàng của các hệ thống chăm sóc sức khỏe và nguồn lực trước tác động của sóng nhiệt đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương và những người làm việc ngoài trời, đặc biệt là ở miền nam Châu Âu. 

Tăng cường đầu tư vào thích ứng khí hậu ở nước ngoài. Sự hỗ trợ này cũng sẽ rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro khí hậu lan rộng bắt nguồn từ bên ngoài biên giới bên ngoài của Châu Âu.  

Với cơ sở bằng chứng khoa học và lời khuyên toàn diện này, các nhà hoạch định chính sách Châu Âu phải chống lại sự thôi thúc áp dụng cách tiếp cận tầm nhìn đường hầm và chỉ tập trung vào các rủi ro ngắn hạn mà thay vào đó hãy coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa mang tính hệ thống đối với nền kinh tế - xã hội và tự nhiên của Châu Âu. 

Cộng đồng khoa học đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách đảo ngược lộ trình rút lui hiện tại khỏi chương trình nghị sự về môi trường của EU, trong một bức thư ngỏ gửi tới các cơ quan lập pháp của EU. Các hành động được thực hiện bởi nhóm các nhà lập pháp được bầu và các quan chức được bổ nhiệm sắp tới sẽ quyết định mức độ tổn hại và thiệt hại mà công dân châu Âu sẽ phải chịu đựng trong những thập kỷ tới. Điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách châu Âu phải có tầm nhìn dài hạn. Những quyết định và hành động mà họ thực hiện ngày hôm nay sẽ gắn chặt tương lai của con em chúng ta vào một con đường nhất định. Chỉ những nhà hoạch định chính sách ngày nay mới có thể đảm bảo rằng con đường đó sẽ đưa chúng ta tới một thế giới có thể duy trì trật tự xã hội và đời sống con người.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/26/new-european-parliament-must-act-on-climate-change-as-a-systemic-threat/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: