Malaysia khẳng định hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó trước nắng nóng

Đăng ngày: 17-05-2023 | Lượt xem: 913
Phó Thủ tướng Malaysia cho hay chính phủ nước này đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra và vẫn đang giám sát chặt chẽ diễn biến của tình hình thời tiết cực đoan.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Malaysia, Tiến sỹ Zaliha Mustafa một lần nữa khẳng định hệ thống y tế của nước này vẫn đang được kiểm soát tốt trong bối cảnh nắng nóng kéo dài hiện nay.

Trên thực tế, tất cả các giám đốc bệnh viện cấp bang đã được đề nghị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với hiện tượng thời tiết cực đoan này.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại cuộc họp về Sách trắng Y tế ngày 16/5, Bộ trưởng Zaliha cho biết tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống y tế quốc gia vẫn trong tầm kiểm soát và chưa cần hành động quyết liệt, tuy nhiên Bộ Y tế đã có những phương án sẵn sàng ứng phó.

Hiện tại Malaysia có tổng cộng 15 ca nhập viện do nắng nóng và 1 người tử vong. Tất cả bệnh nhân này đều được điều trị và đã hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp của Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahidi Hamidi cho hay chính phủ nước này đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra và vẫn đang giám sát chặt chẽ diễn biến của tình hình thời tiết cực đoan.

Để chủ động ứng phó, chính phủ đã đưa ra một số biện pháp tức thời để giảm thiểu ảnh hưởng do nắng nóng kéo dài vốn được xác định là đã và đang ảnh hưởng đến 7 khu vực tại Malaysia, bao gồm gieo mây, lắp đặt 101 giếng khoan để phục vụ cho các khu vực khó tiếp cận nguồn nước, tạm thời dừng các hoạt động ngoài trời tại trường học, cung cấp nước uống miễn phí tại các nhà thờ…

Trong một diễn biến liên quan, quyền Tổng giám đốc Cơ quan tiếp thị nông nghiệp liên bang Malaysia (FAMA) Abdul Rashid Bahri thông báo Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài trong vài tháng, song đợt nắng nóng này đã và đang giúp nông dân cải thiện năng suất nông nghiệp cao hơn so với mùa mưa, vốn là nguyên nhân làm suy giảm nguồn cung.

Đề cập đến vấn đề giá các loại rau xanh, ông Bahri cho biết FAMA sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân bằng cách mua sản phẩm nếu giá thị trường thấp hơn chi phí sản xuất thông qua việc áp mức giá sàn./.

Hằng Linh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/malaysia-khang-dinh-he-thong-y-te-san-sang-ung-pho-truoc-nang-nong/862964.vnp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: