Kỷ lục nhiệt độ toàn cầu tiếp tục do biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng trở nên khắc nghiệt hơn (phần đầu)

Đăng ngày: 15-05-2024 | Lượt xem: 274
Tháng Tư vừa qua là tháng ấm nhất được ghi nhận - tháng thứ 11 liên tiếp có nhiệt độ toàn cầu kỷ lục. Nhiệt độ bề mặt nước biển đã cao kỷ lục trong 13 tháng qua. Thời tiết cực đoan gây ra nhiều thương vong và gián đoạn kinh tế - xã hội.

Kolkata, Ấn Độ (Hình ảnh của Cédric Z).

Các báo cáo hàng tháng từ cơ quan biến đổi khí hậu Copernicus, cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ, NASA và cơ quan khí tượng Nhật Bản nhấn mạnh khoảng thời gian bất thường của nhiệt độ kỷ lục được thúc đẩy bởi sự kiện El Niño xảy ra tự nhiên và năng lượng bổ sung bị giữ lại trong khí quyển và đại dương bởi khí nhà kính từ hoạt động của con người. Một chuỗi tương tự đã xảy ra trước đây trong đợt El Niño mạnh năm 2015-2016.

Theo dữ liệu ERA5 từ dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus do cơ quan dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus thực hiện, tháng 4 năm 2024 có nhiệt độ không khí bề mặt trung bình là 15,03°C, cao hơn 0,67°C so với mức trung bình của tháng 4 trong giai đoạn 1991-2020 và cao hơn 0,14°C so với mức cao trước đó được thiết lập vào tháng 4 năm 2016. Trung tâm Dự báo thời tiết trung bình Châu Âu thay mặt cho Ủy ban Châu Âu.

Theo bộ dữ liệu ERA5, tháng này ấm hơn 1,58°C so với ước tính mức trung bình tháng 4 trong giai đoạn 1850-1900, giai đoạn tham chiếu tiền công nghiệp được chỉ định. Mức tăng hàng tháng ở mức 1,5°C không có nghĩa là thế giới không đạt được mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận Paris, tức là nhiệt độ tăng trong thời gian dài trong nhiều thập kỷ.

Theo NOAA, Nam Mỹ có tháng 4 ấm nhất trong lịch sử, trong khi châu Âu có tháng 4 ấm thứ hai. Phạm vi tuyết phủ ở Bắc bán cầu trong tháng 4 là nhỏ nhất được ghi nhận. Cả Âu Á và Bắc Mỹ đều ở mức dưới mức trung bình, trong khi một số vùng ở miền đông Nga và Trung Quốc đều ở trên mức trung bình. Theo NOAA, phạm vi băng biển toàn cầu ở mức nhỏ thứ 10 trong lịch sử.

Nhiệt độ kỷ lục đi kèm với các hiện tượng thời tiết có tác động mạnh - bao gồm nắng nóng gay gắt ở nhiều nơi ở châu Á. Một nghiên cứu mới của World Weather Attribution cho biết biến đổi khí hậu đã khiến những đợt nắng nóng chết người tấn công hàng triệu người dễ bị tổn thương trở nên cực đoan hơn.

Hạn hán ở miền nam châu Phi và lượng mưa cực lớn tấn công bán đảo Ả Rập. Lượng mưa lớn dai dẳng ở Đông Phi và miền nam Brazil đã trở nên tồi tệ hơn trong tuần đầu tiên của tháng 5, dẫn đến lũ lụt tàn khốc và chết người. Afghanistan cũng hứng chịu lũ quét chết người vào giữa tháng 5, khiến ít nhất 300 người thiệt mạng và gây ra sự phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng trên diện rộng.

Sự bất thường về nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu hàng tháng.

Dữ liệu: ERA5 1940-2024. Thời kỳ tham khảo: 1850-1900

Ảnh: C3S/ECMWF

Chuyên gia khí hậu của WMO Alvaro Silva cho biết: “Số lượng lớn các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan (bao gồm nhiệt độ kỷ lục hàng ngày, hàng tháng và lượng mưa) có nhiều khả năng xảy ra ở một thế giới ấm hơn”. Theo ông: “Nhiệt độ bề mặt nước biển ở một số lưu vực đại dương, bao gồm cả vành đai nhiệt đới, tiếp tục cao kỷ lục, giải phóng nhiều nhiệt và độ ẩm hơn vào khí quyển, do đó khiến các điều kiện trở nên trầm trọng hơn”.

El Niño ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương tiếp tục suy yếu về phía trung tính, nhưng nhiệt độ không khí biển nhìn chung vẫn ở mức cao bất thường. Theo C3S, nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu trung bình trong tháng 4 năm 2024 trên 60°N–60°N là 21,04°C, giá trị cao nhất được ghi nhận trong tháng, thấp hơn một chút so với mức 21,07°C được ghi nhận vào tháng 3 năm 2024. WMO sử dụng sáu bộ dữ liệu được quốc tế công nhận cho các hoạt động giám sát khí hậu và báo cáo Hiện trạng Khí hậu Toàn cầu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/global-temperature-record-streak-continues-climate-change-makes-heatwaves-more-extreme

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: