IEA kêu gọi các kế hoạch khí hậu quốc gia tiếp theo nhằm mục tiêu giảm dần than

Đăng ngày: 25-06-2024 | Lượt xem: 74
Các nước đã đồng ý giảm điện năng sản xuất từ than, nhưng việc đóng cửa các nhà máy là một thách thức kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi.

Người đứng đầu IEA Fatih Birol phát biểu tại trung tâm nhà máy điện Battersea

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, trong vòng kế hoạch khí hậu tiếp theo, các chính phủ nên hứa sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy nhiệt điện than mới nào và đóng cửa sớm các nhà máy hiện có. Phát biểu hôm thứ Hai tại một trung tâm mua sắm cũ được chuyển thành nhà máy điện than ở London, người đứng đầu IEA Fatih Birol cho biết ông sẽ “rất vui” khi thấy NDC mới (Đóng góp do quốc gia tự quyết định) “không bao gồm than mới chưa suy giảm và cả việc ngừng hoạt động sớm của các nguồn năng lượng hiện có than”. Vào năm 2021, Hiệp ước Khí hậu Glasgow, được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP26, lần đầu tiên kêu gọi các nước tăng tốc nỗ lực “hướng tới giảm dần nguồn năng lượng than không suy giảm”. “Không suy giảm” có nghĩa là năng lượng được sản xuất bằng than mà không có bất kỳ công nghệ nào để thu giữ, lưu trữ hoặc sử dụng lượng khí carbon dioxide làm nóng hành tinh thải ra trong quá trình này.

Birol, một nhà phân tích năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng việc dừng xây dựng nhà máy than là “điều hiển nhiên như các đồng nghiệp Bắc Mỹ của chúng tôi nói”. Tuy nhiên, ông nói thêm, trong khi “mong muốn xây dựng các nhà máy than mới đang dần lụi tàn, một số quốc gia vẫn thực hiện điều đó”. Ông chỉ ra kế hoạch xây dựng các nhà máy than mới có công suất 50 gigawatt (GW) của Trung Quốc.

Birol lưu ý rằng việc đóng cửa các nhà máy than hiện có, đặc biệt là các nhà máy còn non trẻ ở châu Á, khó khăn hơn vì các công ty đã xây dựng và vận hành chúng sẽ thua lỗ. Gần 1 nghìn tỷ USD vốn cần được thu hồi từ các nhà máy than hiện có, “vậy ai sẽ trả tiền cho việc này?” ông hỏi và gọi đó là “vấn đề then chốt”. Birol ca ngợi Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng đã được thiết lập giữa các nước giàu có và một số nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào than như Nam Phi và Indonesia để giúp giải quyết vấn đề. Ông nói thêm rằng “theo quan điểm của tôi, có một số quốc gia ở châu Á có thể đủ khả năng để đóng cửa các nhà máy than của họ sớm hơn” mà không đề cập đến quốc gia nào.

Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof đã tuyên bố tại sự kiện do Liên minh Powering Past Coal, bao gồm 60 quốc gia, tổ chức rằng Malaysia đặt mục tiêu giảm một nửa các nhà máy điện đốt than vào năm 2035 và ngừng hoạt động tất cả các nhà máy này vào năm 2044. Nước này cũng sẽ giải quyết vấn đề Ông nói thêm rằng những thách thức về xã hội và kinh tế thông qua các chương trình đào tạo lại kỹ năng cho người lao động và thúc đẩy việc áp dụng năng lượng tái tạo. Phát biểu sau đó tại nhà máy điện Battersea ở London, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia, Rachmat Kaimuddin, đã giải thích một số thách thức mà đất nước ông phải đối mặt trong việc loại bỏ dần than đá.

Kaimuddin (phải) phát biểu cùng đặc phái viên về khí hậu của Đức Jennifer Morgan (giữa) tại London vào ngày 24 tháng 6 năm 2024 (Ảnh: Powering Past Coal Alliance).

Sau Trung Quốc và Ấn Độ, Indonesia có hệ thống nhà máy điện than mới lớn nhất thế giới đang được xây dựng. Kaimuddin cho biết công ty năng lượng nhà nước sẽ không xây dựng nữa nhưng nói thêm rằng việc hủy bỏ các hợp đồng hiện tại là “rất, rất khó khăn” trừ khi công ty xây dựng nhà máy muốn rút lui - điều mà chưa có công ty nào thực hiện. Ngoài ra, việc đóng cửa các nhà máy điện hiện tại còn tốn kém vì nhiều nhà máy điện than có hợp đồng “nhận hoặc trả tiền” được ký vào những năm 1990, theo đó chính phủ sẽ trả tiền cho họ dù họ có cần điện hay không.

Kaimuddin lưu ý một mối lo ngại khác là quốc gia Đông Nam Á này không muốn đánh mất an ninh năng lượng khi chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Indonesia hiện đang khai thác phần lớn lượng than mà nước này sử dụng trong nước. Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với những người khác để cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng tái tạo trong nước. Ông nói thêm, hàng triệu người ở Indonesia làm việc trong ngành than, vì vậy việc chuyển đổi sang năng lượng sạch sẽ cần tạo ra việc làm mới cho họ. “Không nhất thiết phải là việc làm xanh - nó phải là việc làm, phải không?” anh ấy nói.

Đại sứ khí hậu Singapore Ravi Menon phát biểu trong sự kiện tương tự rằng nền kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia đang phát triển và nhu cầu năng lượng của họ cũng vậy, có nghĩa là năng lượng tái tạo phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu. Việc lưu trữ năng lượng cũng cần thiết để đảm bảo nguồn cung cấp không liên tục từ năng lượng mặt trời và gió, trong khi cơ sở hạ tầng truyền tải điện, bao gồm cả đường dây điện, là cần thiết để vận chuyển năng lượng từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió đến các thành phố chiếm tỷ trọng tiêu thụ lớn.

Cả Kaimuddin và Menon đều cho rằng tín dụng carbon nên được sử dụng để bù đắp tổn thất cho chủ sở hữu các nhà máy than bị đóng cửa sớm. Kaimuddin cho biết: “Việc cho nhà máy giải thể chắc chắn sẽ phá hủy giá trị tài chính và… chúng tôi cũng cần một cách tốt hơn để bù đắp cho chúng”.

Sự kiện tập trung vào than đá đã gây lo ngại cho một số nhà vận động. Avantika Goswami, chuyên gia về khí hậu tại Trung tâm Khoa học và Môi trường có trụ sở tại Delhi, nói với Climate Home rằng “chỉ ra than” trong NDC, thay vì bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch một cách rộng rãi hơn, “tương đương với việc trao quyền miễn phí cho các quốc gia phụ thuộc vào dầu khí. các quốc gia, trong đó có nhiều nước giàu có”. Bà cảnh báo rằng nó có thể gây thiệt hại cho nhiều nước đang phát triển, nơi than là nguồn nhiên liệu rẻ tiền và nhu cầu năng lượng vẫn đang tăng lên. Bà nói thêm: “Chính sách khí hậu toàn cầu cho phép sử dụng dầu và khí đốt một cách tự do - vốn chiếm tới 55% lượng phát thải từ nhiên liệu hóa thạch là không đầy đủ và không công bằng”.

Romain Ioualalen, người đứng đầu chính sách toàn cầu của nhóm vận động Oil Change International, cho biết người đứng đầu IEA nên biết rằng “thời kỳ chỉ tập trung vào than đá vì thủ phạm khí hậu đã qua”. Ông chỉ ra một thỏa thuận tiếp theo tại COP28 năm ngoái, trong đó các chính phủ đã đồng ý “chuyển đổi” khỏi sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng của họ mà không đặt ra thời hạn. “Chúng ta cần loại bỏ hoàn toàn, nhanh chóng, công bằng và được tài trợ đối với tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch. Việc đặt ra mức tham vọng thấp như vậy là không phù hợp và không công bằng, giữ cho cánh cửa rộng mở cho các nhà sản xuất dầu khí lớn”, Ioualalen nói thêm trong một tuyên bố. Ông kêu gọi các nước giàu “chịu trách nhiệm lớn nhất” về cuộc khủng hoảng khí hậu chịu trách nhiệm chi trả cho một quá trình chuyển đổi công bằng. “Chúng tôi biết họ có quá nhiều tiền. Nó chỉ đi đến những thứ sai trái như việc phân phát nhiên liệu hóa thạch,” ông nói.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/25/iea-calls-for-next-national-climate-plans-to-target-coal-phase-down/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: