Hội nghị các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ thống nhất lộ trình phục hồi

Đăng ngày: 02-06-2024 | Lượt xem: 209
Một hội nghị quốc tế lớn ở Antigua và Barbuda đã thống nhất một kế hoạch hành động mới nhằm xây dựng khả năng phục hồi của các hòn đảo nhỏ trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Điều này bao gồm thông qua việc tăng cường giảm thiểu rủi ro thiên tai và cảnh báo sớm.

“Liên hợp quốc sát cánh cùng các bạn trong việc tái khẳng định nguyện vọng của SIDS: ngăn chặn và giảm thiểu những tác động khủng khiếp của cuộc khủng hoảng khí hậu; xây dựng nền kinh tế kiên cường; thúc đẩy xã hội an toàn, lành mạnh và thịnh vượng; đạt được an ninh nước, lương thực và năng lượng; bảo tồn đa dạng sinh học; và để bảo vệ và sử dụng bền vững đại dương cũng như các nguồn tài nguyên của nó”, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết trong bài phát biểu khai mạc ngày 27 tháng 5.

Hội nghị quốc tế lần thứ tư về các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS4) đã thống nhất một tuyên bố hội nghị dài, với lộ trình xây dựng nền kinh tế kiên cường và một tương lai an toàn, thúc đẩy xã hội an toàn, lành mạnh và thịnh vượng cũng như thúc đẩy bảo vệ môi trường và tính bền vững của hành tinh trước biến đổi khí hậu.

Hội nghị nhất trí về sự cần thiết phải lồng ghép giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng cường phòng chống thiên tai, “bao gồm các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm và khả năng hành động sớm, thông qua các sáng kiến ​​như Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4ALL) và Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro khí hậu ( CREWS), lập kế hoạch sơ tán kịp thời, lập kế hoạch tái định cư cộng đồng và phát triển các đánh giá nhu cầu sau thiên tai”.

Phái đoàn của WMO tại Antigua đã thúc đẩy nhu cầu đẩy nhanh tiến độ trong sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm cứu mạng, bao gồm cả các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới tại các Quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Hội nghị đã cung cấp một nền tảng cấp cao để giới thiệu những gì WMO đã làm trong nhiều thập kỷ nhằm tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm trên toàn cầu, khu vực và cấp quốc gia. Hệ thống chỉ đạo lũ quét là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Phái đoàn WMO cũng đã tổ chức một loạt cuộc họp nhằm cải thiện sự hợp tác trong cộng đồng UN-Ocean.

Vụ lở đất kinh hoàng ở Papua New Guinea, khiến hàng trăm người có thể đã thiệt mạng, một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh báo sớm. Mưa lớn đóng một vai trò trong thảm kịch.

Hội nghị ở St. Johns diễn ra trước thời điểm được dự báo là sẽ có một mùa bão rất mạnh. Chỉ một cơn bão đổ bộ có thể làm suy yếu sự phát triển kinh tế xã hội trong nhiều năm ở SIDS. “SIDS phải đối mặt với nhiều thách thức trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Diện tích đất đai hạn chế, hệ sinh thái mong manh và cơ sở tài nguyên thường hẹp khiến chúng dễ bị tổn thương trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, mực nước biển dâng cao và lượng mưa thay đổi. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết những mối đe dọa này không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn gây nguy hiểm cho sự tồn tại của các quốc gia này, làm gián đoạn nền kinh tế và khiến cộng đồng phải di dời.

“Hệ thống cảnh báo sớm đóng vai trò là cứu cánh cho SIDS, cung cấp thông tin kịp thời và chính xác cho chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan khác. Ko Barrett, người điều phối Cảnh báo sớm cho mọi hành động của WMO cho biết, những hệ thống này đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu sống và giảm thiểu tác động kinh tế xã hội của thảm họa bằng cách tạo điều kiện cho các biện pháp chủ động như kế hoạch sơ tán, phân bổ nguồn lực và củng cố cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng đặc biệt của chúng, các hệ thống cảnh báo sớm vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có 1/3 số SIDS báo cáo sự tồn tại của các hệ thống như vậy ở quốc gia của họ. Sự chênh lệch này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hành động phối hợp để thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng và dịch vụ cảnh báo sớm.

Ba mươi quốc gia đã được xác định cho hành động ưu tiên theo Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và điều này sẽ được mở rộng. Mười hai trong số này là các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển: Antigua và Barbuda, Barbados, Comoros, Fiji, Guyana, Haiti, Kiribati, Maldives, Mauritius, Samoa, Quần đảo Solomon và Tonga. Cảnh báo sớm cho tất cả các vụ phóng đã xảy ra ở bảy trong số 12 quốc gia: Maldives, Mauritius, Barbados, Antigua và Barbuda, Fiji, Comoros và Haiti. Các quốc đảo nhỏ đang phát triển là nơi sinh sống của khoảng 65 triệu người. Nhiều SIDS vẫn đang quay cuồng trước cú sốc kép của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch COVID-19, cũng như phải vật lộn với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Mở rộng tài chính khí hậu

Hội nghị SIDS4 quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, các cơ quan phát triển, khu vực tư nhân và xã hội dân sự để giải quyết các thách thức quan trọng cụ thể của SIDS bao gồm khủng hoảng khí hậu, mất đa dạng sinh học và nợ nần chồng chất.

WMO đã tổ chức một sự kiện bên lề cấp cao vào ngày 30 tháng 5: Tăng cường hỗ trợ tài chính khí hậu cho Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong SIDS. Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Tổ chức Khí tượng Caribe nằm trong số các thành viên tham gia hội thảo.

“Cần phải đầu tư bền vững vào cơ sở hạ tầng, công nghệ, xây dựng năng lực và khung thể chế. Hơn nữa, cần có các phương pháp tiếp cận phù hợp để tính đến sự đa dạng về địa lý và khí hậu trong SIDS, đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm giải quyết hiệu quả các mối nguy hiểm theo khu vực cụ thể,” Daniel Kull, Giám đốc Huy động Nguồn lực của WMO cho biết.

Trong bối cảnh này, các sáng kiến ​​như Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), Chương trình Thái Bình Dương sẵn sàng cho thời tiết và Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) là rất quan trọng trong việc hỗ trợ SIDS tăng cường khả năng cảnh báo sớm. Họ huy động các nguồn lực tài chính, chuyên môn kỹ thuật và hỗ trợ chính trị để tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm, giúp trao quyền cho cộng đồng chuẩn bị và thích ứng với rủi ro khí hậu.

Do đó, Antigua, Barbuda và Barbados đã hoàn thiện lộ trình quốc gia của mình và đang tiến hành thực hiện. CREWS Caribbean 2 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công việc này tiến lên phía trước. Ở Thái Bình Dương, Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đang hợp tác với Chương trình sẵn sàng về thời tiết để cho phép 26 thành viên triển khai sáng kiến ​​và đảm bảo hành động được đẩy nhanh.

Các giải pháp cảnh báo sớm phải được bản địa hóa và tích hợp kiến ​​thức truyền thống và bản địa. Chúng cần phải dễ tiếp cận, dễ hiểu và có thể hành động được đối với các cộng đồng mà chúng muốn phục vụ, đặc biệt là ở SIDS, nơi kiến ​​thức và sự tham gia của cộng đồng là cần thiết để biến cảnh báo sớm thành hành động sớm.

Theo ông Rodney Martinez, Đại diện khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe, Tổ chức Khí tượng Thế giới, là một phần của sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, cần phải tăng cường mạng lưới quan sát đại dương, mạng lưới hiện đang bị suy giảm ở SIDS. (WMO). Điều này ảnh hưởng đến khả năng dự đoán các hiện tượng thời tiết, khí hậu khắc nghiệt cũng như khả năng thực hiện các hành động phòng ngừa của SIDS.

Hệ thống hướng dẫn lũ quét

Trao quyền cho SIDS để có khả năng phục hồi: Khai thác dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để giảm thiểu rủi ro lũ quét - Hệ thống hướng dẫn lũ quét là chủ đề của sự kiện phụ thứ hai vào ngày 30 tháng 5 do WMO kết hợp với USAID.

Lũ quét là mối nguy hiểm đáng kể, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng mỗi năm và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về xã hội, kinh tế và môi trường. Chiếm khoảng 85% số vụ lũ lụt, lũ quét có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các loại lũ lụt, trong đó có lũ ven biển. Hệ thống hướng dẫn lũ quét của WMO với phạm vi bao phủ toàn cầu là một công cụ quan trọng để cung cấp cho các nhà dự báo hoạt động và cơ quan quản lý thảm họa các sản phẩm hướng dẫn thông tin theo thời gian thực về mối đe dọa lũ quét quy mô nhỏ.

“Kể từ khi bắt đầu vào năm 2007, FFGS đã được triển khai ở 73 quốc gia, trong đó có 15 quốc gia SIDS, với dân số 3 tỷ người. Hwirin Kim cho biết: Bằng cách khai thác các nguồn dữ liệu đa dạng như vệ tinh, dữ liệu radar, trạm thời tiết tự động, mô hình dự báo thời tiết bằng số và Hệ thống thông tin địa lý (GIS), FFGS trang bị cho các quốc gia SIDS để cung cấp cảnh báo lũ quét kịp thời và chính xác cho những người dân dễ bị tổn thương” Hwirin Kim - Trưởng phòng Thủy văn và Tài nguyên nước cho biết.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/small-island-developing-state-conference-agrees-resilience-roadmap

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: