Hội đồng điều hành WMO kết thúc các quyết định quan trọng dựa trên hành động

Đăng ngày: 17-06-2024 | Lượt xem: 212
Hội đồng điều hành Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã phê duyệt lộ trình chi tiết nhằm tăng tốc và mở rộng các nỗ lực nhằm đảm bảo rằng các cảnh báo sớm cứu sống bao phủ tất cả mọi người trên hành tinh.

Phiên họp thứ 78 của Hội đồng điều hành (EC78) diễn ra tại Geneva từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 6 năm 2024. Ngoài lộ trình Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4All), nó đã thông qua một kế hoạch thực hiện Giám sát khí nhà kính toàn cầu và mở rộng quy mô. hành động trên tầng lạnh (băng và tuyết) trước những thay đổi mạnh mẽ.

Hội đồng đã đồng ý với một loạt nghị quyết khác nhằm tăng cường các hệ thống quan sát, dự đoán và thông tin về hệ thống Trái đất. Hội đồng đã thông qua các nghị quyết về giám sát khí hậu và dịch vụ khí hậu cũng như nghiên cứu và đổi mới. Điều này cũng tạo tiền đề cho sự hợp tác chặt chẽ hơn với hệ thống Liên hợp quốc và hỗ trợ hành động nhân đạo thông qua các sáng kiến ​​như Cơ chế điều phối WMO (WCM) được hỗ trợ bởi dự án Weather 4 của Liên hợp quốc.

Lộ trình cho những cảnh báo sớm

Một trong những điểm nổi bật của Hội đồng điều hành này là việc thông qua Sáng kiến ​​Lộ trình Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, trong đó nêu rõ tầm nhìn và hành động nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm. Sáng kiến bao gồm giai đoạn từ 2024-2027 với ngày tháng chi tiết, sản phẩm bàn giao và trách nhiệm được xác định. Điều này phù hợp với mục tiêu mà Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đặt ra.

 

“Các hệ thống cảnh báo sớm mạnh mẽ đòi hỏi sự hỗ trợ chính sách và chính trị mạnh mẽ hơn từ cộng đồng và chính phủ quốc tế, bên cạnh sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và đào tạo. Tất cả chúng ta phải ủng hộ Sáng kiến ​​EW4All trên toàn cầu, ủng hộ việc tăng cường đầu tư và ý chí chính trị”, Abdulla Al Mandous, Chủ tịch WMO cho biết.

“Cuộc sống của người dân và sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Mỗi dự báo được đưa ra đều có khía cạnh con người. Mỗi sinh mạng chúng ta cứu đều có một bộ mặt con người, một gia đình, một tương lai”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết.

“Hệ thống có ý nghĩa kinh tế. Hệ thống cảnh báo sớm mang lại lợi tức đầu tư gấp chín lần. Chúng là thành quả dễ dàng của việc thích ứng với khí hậu. Nếu chúng ta không đầu tư, cái giá phải trả nếu không hành động sẽ cao hơn nhiều so với cái giá phải trả khi hành động”.

Hệ thống cảnh báo sớm đã giúp giảm số người chết và giảm tổn thất và thiệt hại do các hiện tượng thời tiết, nước hoặc khí hậu nguy hiểm gây ra. Họ mang lại lợi tức đầu tư gần gấp 10 lần. Nhưng những khoảng cách lớn vẫn tồn tại, đặc biệt là ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất. Khoảng 70% tổng số ca tử vong do thảm họa liên quan đến khí hậu xảy ra ở 46 quốc gia nghèo nhất trong 50 năm qua.

Lộ trình tìm cách tận dụng toàn bộ mạng lưới WMO và nâng cao năng lực của các NMHS để bảo vệ cuộc sống và sinh kế. Các Thành viên WMO đã thông qua cơ cấu củng cố các hoạt động ưu tiên với vai trò và trách nhiệm được xác định.

Lộ trình xác định các mối nguy hiểm ưu tiên, bao gồm lũ quét và lũ ven sông; xoáy thuận nhiệt đới và bão ngoài nhiệt đới, sóng nhiệt, sóng lạnh, giông bão, hạn hán, ngập lụt ven biển, nước dâng do bão và các mối nguy hiểm liên quan đến tầng lạnh như dòng chảy của hồ băng. Nó cũng trích dẫn các mối nguy hiểm về môi trường như cháy rừng, bão cát và bụi, sóng thần, lở đất và hoạt động của núi lửa. Những thách thức là rất lớn, nhưng lợi ích còn lớn hơn.

Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đã được triển khai ở một số quốc gia ban đầu và hiện đang được mở rộng sang các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu. Lộ trình sẽ hướng dẫn WMO khi tổ chức này tìm cách mở rộng quy mô và đẩy nhanh các hoạt động.

Trụ cột 2 của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho mọi người do WMO và Văn phòng Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc đồng chủ trì, với sự hỗ trợ của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và các đối tác khác.

WMO chịu trách nhiệm về Trụ cột 2 về phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo. Do đó, lộ trình hướng tới trụ cột cụ thể này. Điều này nhằm mục đích thu hẹp các khoảng trống quan trọng, bao gồm cả mạng quan sát cơ bản, trong các sản phẩm dữ liệu và vệ tinh cũng như trong Hệ thống dự đoán và xử lý tích hợp của WMO.

Chỉ 50% quốc gia trên toàn thế giới báo cáo có hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm đầy đủ và có những lỗ hổng lớn trong quan sát trên khắp Châu Phi, một phần Thái Bình Dương và Tây Mỹ Latinh. Trong số 30 quốc gia ban đầu được chọn để thực hiện Cảnh báo sớm cho tất cả các hỗ trợ phối hợp, một nửa Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) hiện đang hoạt động với năng lực giám sát và dự báo cơ bản và gần 1/4 có năng lực dưới mức cơ bản. Bảng thông tin EW4All đã được ra mắt tại COP28, cung cấp khả năng giám sát minh bạch và liên tục về tiến độ của sáng kiến.

Kế hoạch hành động thanh niên cho WMO

Hội đồng điều hành đã nhiệt tình thông qua một nghị quyết nhằm thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào cộng đồng khí tượng thủy văn. Kế hoạch hành động Thanh niên sẽ được phát triển và do đó WMO sẽ phối hợp với 55 tổ chức khác của Liên hợp quốc thực hiện Chiến lược Thanh niên của Liên hợp quốc. Tổng thư ký Celeste Saulo cho biết: “Chúng ta cần trao cho Thanh niên sức mạnh để hành động, không chỉ là lắng nghe mà còn cho họ cơ hội để hành động”. Bà nói thêm: “Tuổi trẻ là hiện tại và tương lai của chúng ta”. Johan Stander, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ của WMO nhấn mạnh: “Thanh niên có thể nhảy ra khỏi khuôn khổ”.

Người đoạt giải IMO

Hội đồng điều hành đã vinh danh Giáo sư Tim Palmer là người đoạt Giải IMO lần thứ 68 và đề cử Giáo sư Gerhard Adrian là người đoạt Giải IMO lần thứ 69. Nó cũng thông qua một số nghị quyết để tăng cường giám sát nội bộ, quản lý tài chính và minh bạch.

Vào ngày cuối cùng, chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới 2025 đã được thông qua: “Cùng nhau thu hẹp khoảng cách cảnh báo sớm”. Ngày diễn ra Phiên họp bất thường của Quốc hội năm 2025 cũng đã được ấn định: sẽ diễn ra vào ngày 20-24 tháng 10 năm 2025 tại Geneva.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-executive-council-closes-key-action-driven-decisions

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: