Hội đồng điều hành vinh danh người đoạt giải IMO Timothy Palmer

Đăng ngày: 13-06-2024 | Lượt xem: 226
Giáo sư Timothy Palmer (Vương quốc Anh) vừa được vinh danh vì vai trò tiên phong trong lĩnh vực dự báo thời tiết, dự báo khí hậu tại lễ tôn vinh giải thưởng cao nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO.

Giải IMO (được đặt theo tên tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế) tương đương với giải Nobel dành cho các nhà khí tượng học. Nó được thành lập vào năm 1955 và tượng trưng cho những tiến bộ đã đạt được trong ngành khí tượng học trong những năm qua.

Lễ trao giải IMO (từ trái sang phải): Ko Barrett, Phó Tổng thư ký WMO - H.E. Ông Simon Manley, Đại sứ, Phái đoàn thường trực của Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Văn phòng Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva - Giáo sư Timothy Palmer - Giáo sư Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO - Tiến sĩ Abdulla Al Mandous, Chủ tịch WMO - Thomas Asare, Trợ lý Tổng thư ký WMO.

Chủ tịch WMO Abdullah Al Mandous cho biết: “Đây là giải thưởng khoa học cao nhất của WMO nhằm khen thưởng những công trình xuất sắc về khí tượng, thủy văn cũng như những đóng góp cho sự hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực này”.

Trong bài phát biểu nhận giải của mình, ông Palmer đã nêu rõ vai trò của mình trong việc phát triển các phương pháp dự đoán tổng hợp xác suất để dự báo trên mọi khoảng thời gian.

Để mắt đến tương lai, ông cũng nhấn mạnh Trí tuệ nhân tạo là công cụ thay đổi cuộc chơi tiềm năng như thế nào trong dự báo thời tiết và dự đoán khí hậu dài hạn. Ông lập luận rằng để đáp ứng những thách thức và cơ hội, điều quan trọng là phải tập hợp các nguồn lực và phát triển các mô hình quy mô hàng km.

“Timothy Palmer đã thể hiện những phẩm chất vượt trội trong những năm qua. Những ý tưởng, kỹ năng và khả năng khoa học của ông đã và đang tiếp tục có tác động to lớn đến lĩnh vực thời tiết và khí hậu”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết. Ông Palmer được đề cử vào năm 2023 và nhận giải thưởng tại một buổi lễ trong cuộc họp của Hội đồng điều hành WMO.

Nỗ lực dự báo tập hợp

Ông là Giáo sư danh dự tại Đại học Oxford. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giảng viên và chuyển đến Văn phòng Met Vương quốc Anh. Ông đã lãnh đạo nhóm phát triển hệ thống dự đoán tổng hợp đầu tiên trên thế giới tại Văn phòng Met của Vương quốc Anh để dự báo theo mùa.

Từ năm 1986 đến năm 2011, ông làm việc với Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) để lãnh đạo việc phát triển hệ thống dự báo tổng hợp tầm trung của họ. Các mô hình tập hợp chạy nhiều mô phỏng từ các điều kiện ban đầu hơi khác nhau hoặc sử dụng vật lý mô hình khác nhau. Chúng có giá trị đối với các dự báo tầm trung và dài hạn (từ 5 đến 15 ngày) và được sử dụng để đánh giá độ tin cậy của dự báo bằng cách xem xét sự thống nhất giữa các thành viên trong nhóm.

Vào thời điểm đó, người ta vẫn phụ thuộc nhiều vào các mô hình xác định, vốn cung cấp một dự báo duy nhất cho một tập hợp các điều kiện ban đầu nhất định, cho một địa điểm và thời gian cụ thể. Tầm quan trọng của các mô hình tổng hợp đột nhiên trở nên nổi bật khi Vương quốc Anh hứng chịu cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thế kỷ vào tháng 10 năm 1987, với sức gió mạnh như bão không được dự báo trước do tính chất hỗn loạn, khó lường của cơn bão.

Ông Palmer nói: “Mẹ thiên nhiên đã cho chúng tôi con át chủ bài. Nhóm ECMWF đã chạy lại hệ thống tổng hợp mà chúng tôi đã phát triển cho trường hợp này, hệ thống này thực sự cho thấy khả năng xảy ra gió cấp bão - điều mà cho đến lúc đó hầu như chưa được biết đến ở Anh. Ông nhớ lại: “Điều này đã thuyết phục mọi người về giá trị của việc phát triển các dự đoán tổng thể”.

Dự đoán tập hợp là một phương pháp được sử dụng gần như phổ biến trong dự báo thời tiết ngày nay, ở mọi khoảng thời gian. Phát triển các tổ hợp đáng tin cậy là trọng tâm của nhiều kế hoạch chiến lược dịch vụ thời tiết. Điều quan trọng là nó đang thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các cơ quan cứu trợ thiên tai.

“Trước đây, các cơ quan chỉ gửi thuốc thực phẩm khẩn cấp và nơi trú ẩn sau khi xảy ra sự kiện. Lý do khiến họ không hành động phủ đầu là vì các dự báo mang tính quyết định quá không đáng tin cậy”, ông Palmer nói.

Dự báo tập hợp cho phép các cơ quan nhân đạo quyết định mức độ xác suất của một sự kiện cực đoan. Khi vượt quá ngưỡng này, nó sẽ kích hoạt hành động dự đoán, cho phép gửi trước các nguồn tài chính và nguồn cung cấp quan trọng. Việc cải thiện các hệ thống tổng hợp sẽ rất quan trọng để giúp xã hội trở nên kiên cường hơn trước những thái cực mới của thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu. Ông Palmer nói: “Đối với tôi, đây là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi cảm thấy tự hào vì nó đã có tác động đến một lĩnh vực quan trọng như vậy của nhân loại”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/executive-council-honours-imo-laureate-timothy-palmer

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: