Hiện trạng khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe 2023

Đăng ngày: 08-05-2024 | Lượt xem: 220
Báo cáo về tình trạng khí hậu của WMO ở Mỹ Latinh và Caribe năm 2023 xác nhận rằng đây là năm ấm nhất được ghi nhận cho đến nay. Mực nước biển tiếp tục tăng với tốc độ cao hơn mức trung bình toàn cầu ở hầu hết khu vực Đại Tây Dương, đe dọa các khu vực ven biển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Báo cáo về tình hình khí hậu ở Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, kèm theo một bản đồ câu chuyện tương tác, bổ sung cho báo cáo về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO. Nó cung cấp thông tin cho các quyết định về giảm thiểu, thích ứng và quản lý rủi ro biến đổi khí hậu ở cấp khu vực.

Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn vào dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia để tăng cường dự báo và cảnh báo sớm cứu sống. Ở Châu Mỹ Latinh và Caribe, 47% Thành viên WMO chỉ cung cấp các dịch vụ thời tiết “cơ bản hoặc thiết yếu”. Chỉ 6% cung cấp các dịch vụ “đầy đủ hoặc nâng cao” để hỗ trợ việc ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Những tiến bộ trong việc tích hợp dữ liệu khí tượng vào giám sát sức khỏe (tập trung vào bệnh tật) phản ánh động thái hướng tới các chiến lược y tế công cộng mạnh mẽ hơn. Nhưng vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện trong bối cảnh rủi ro ngày càng tăng liên quan đến khí hậu đối với sức khỏe. Theo một chương đặc biệt trong báo cáo, điều này bao gồm các đợt nắng nóng, ô nhiễm không khí, mất an ninh lương thực và các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết.

Báo cáo bao gồm thông tin đầu vào từ các cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các trung tâm khí hậu khu vực, các đối tác của Liên hợp quốc, các trường đại học, cơ quan nghiên cứu và các chuyên gia của WMO.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/publication-series/state-of-climate-latin-america-and-caribbean-2023

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: