Guterres khẳng định có một lối thoát khỏi “đường cao tốc dẫn đến địa ngục khí hậu”

Đăng ngày: 05-06-2024 | Lượt xem: 212
Tổng thư ký LHQ cho biết hôm thứ Tư: “Đã đến lúc khủng hoảng khí hậu” khi nói đến việc giải quyết lượng khí thải carbon ngày càng tăng, đồng thời nhấn mạnh rằng mặc dù nhu cầu hành động toàn cầu là chưa từng có nhưng cũng có những cơ hội cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres có bài phát biểu đặc biệt về hành động vì khí hậu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York.

Chọn Hội trường Gia đình về Đời sống Đại dương mang tính biểu tượng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York để đưa ra lời kêu gọi đầy nhiệt huyết của mình nhằm nắm bắt các giải pháp trong tầm tay, António Guterres cảnh báo rằng “chúng ta đang đứng trước thời điểm của sự thật”. “Trong trường hợp khí hậu, chúng ta không phải là khủng long. Chúng ta là sao băng. Chúng ta không chỉ gặp nguy hiểm, chúng ta còn là mối nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chính là giải pháp”. Trích dẫn báo cáo mới nhất của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Ủy ban Châu Âu cho thấy tháng trước là tháng 5 nóng nhất trong lịch sử, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết lượng khí thải toàn cầu cần giảm 9% mỗi năm chỉ để duy trì giới hạn tăng nhiệt độ 1,5oC trên mức tiền công nghiệp.

Năm ngoái, nó đã tăng 1%

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cũng báo cáo hôm thứ Tư rằng có 80% khả năng giới hạn 1,5oC - mục tiêu được thiết lập trong Thỏa thuận Paris năm 2015 sẽ được thông qua vào một trong 5 năm tới. Ông Guterres nói: “Chúng tôi đang chơi trò roulette kiểu Nga với hành tinh của chúng tôi. “Chúng tôi cần một lối thoát khỏi đường cao tốc dẫn đến địa ngục khí hậu, và sự thật là chúng tôi có quyền kiểm soát bánh xe”.

Con cá voi xanh mang tính biểu tượng hiện ra lờ mờ trên Hội trường Đời sống Đại dương Milstein tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, nơi Tổng thư ký António Guterres có bài phát biểu đặc biệt về hành động vì khí hậu (UN Photo/Mark Garten).

18 tháng để cứu thế giới

Tất cả phụ thuộc vào quyết định của các nhà lãnh đạo chính trị trong thập kỷ này và “đặc biệt là trong 18 tháng tới”. Ông Guterres giải thích: “Nhu cầu hành động vì khí hậu là chưa từng có, nhưng đó cũng là cơ hội, không chỉ để giải quyết vấn đề khí hậu mà còn vì sự thịnh vượng kinh tế và phát triển bền vững”.

Câu hỏi về bằng cấp

Ông cho biết sự chênh lệch một nửa độ trong hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể đồng nghĩa với việc một số quốc đảo hoặc cộng đồng ven biển sẽ biến mất vĩnh viễn. Các nhà khoa học chỉ ra rằng dải băng Greenland và dải băng Tây Nam Cực có thể sụp đổ và khiến mực nước biển dâng cao thảm khốc. Toàn bộ hệ thống rạn san hô có thể biến mất cùng với 300 triệu sinh kế nếu mục tiêu 1,5oC không được đáp ứng. Tổng thư ký cho biết thời tiết cực đoan từ Đông Á đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ đã được tăng cường bởi sự hỗn loạn về khí hậu, “hủy hoại cuộc sống, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và sức khỏe”.

Mafia nhiên liệu hóa thạch

Trong khi hàng tỷ người trên thế giới chứng kiến ​​cuộc sống của họ ngày càng tốn kém hơn do biến đổi khí hậu, thì “Bố già của sự hỗn loạn khí hậu - các tập đoàn nhiên liệu hóa thạch - thu về lợi nhuận kỷ lục và kiếm được hàng nghìn tỷ USD tiền trợ cấp do người đóng thuế tài trợ,” ông thốt lên. Ông cho biết nhiều người trong ngành dầu khí đã “tẩy xanh một cách đáng xấu hổ” trong khi tích cực cố gắng trì hoãn hành động về khí hậu, được các công ty quảng cáo và quan hệ công chúng hỗ trợ và tiếp tay.

Lời kêu gọi cấm dầu khí

“Tôi kêu gọi các công ty này ngừng đóng vai trò là kẻ gây ra sự hủy diệt hành tinh. Tổng thư ký cho biết, kể từ hôm nay, hãy ngừng tiếp nhận các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới và lên kế hoạch loại bỏ những khách hàng hiện có của bạn. Ông nói thêm, những bộ óc sáng tạo trong lĩnh vực này đang tập trung vào việc cứu hành tinh chứ không giúp phá hủy nó. Ông Guterres kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới ban hành lệnh cấm quảng cáo từ các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Sự cứu rỗi đang ở trong tầm tay

Ngoài những tập đoàn độc hại, “chúng tôi có những gì chúng tôi cần để tự cứu mình”, ông đảm bảo với khán giả tập trung tại bảo tàng ngay gần Công viên Trung tâm của New York. Rừng và đại dương tiếp tục hấp thụ carbon có hại và phải được bảo vệ. Hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo trên toàn thế giới đang bùng nổ khi chi phí giảm mạnh và hiện chiếm 30% nguồn cung điện của thế giới. Trong khi đó, đầu tư vào năng lượng sạch đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, gần gấp đôi trong thập kỷ qua, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết. Ông nói thêm: “Logic kinh tế khiến cho việc kết thúc thời đại nhiên liệu hóa thạch là điều không thể tránh khỏi. Để đảm bảo tương lai an toàn nhất có thể cho nhân loại và hành tinh, ông đã đặt ra những hành động khẩn cấp cần phải thực hiện:

Giảm phát thải

Bảo vệ con người và thiên nhiên khỏi sự khắc nghiệt của khí hậu; Tăng cường tài chính khí hậu; Siết chặt hoạt động kinh doanh nhiên liệu hóa thạch.

Gánh nặng hành động lớn nhất phải đổ lên vai những quốc gia giàu có nhất và những nước phát thải lớn nhất. Ông nói: “Các nền kinh tế tiên tiến của G20 nên tiến xa hơn, nhanh nhất” đồng thời cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các quốc gia đang phát triển. Tổng thư ký kêu gọi các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia tuân thủ giới hạn 1,5oC và bao gồm các mục tiêu giảm phát thải tuyệt đối cho năm 2030, 2035 và tất cả các cột mốc toàn cầu trong những thập kỷ tới. Ông Guterres tuyên bố: “Mọi quốc gia phải thực hiện và thực hiện phần việc chính đáng của mình,…Chúng tôi cần sự hợp tác chứ không phải đổ lỗi”. Về mặt công bằng khí hậu, ông nói rằng thật đáng xấu hổ khi hầu hết các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đang bị mắc kẹt trước những tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu mà họ không làm gì để tạo ra. “Chúng ta không thể chấp nhận một tương lai nơi người giàu được bảo vệ trong bong bóng có điều hòa nhiệt độ trong khi phần còn lại của nhân loại bị tấn công bởi thời tiết chết người ở những vùng đất không thể sinh sống được”. Ông nói thêm, tài chính khí hậu công bằng hơn và việc chấm dứt khoản nợ tê liệt và lãi suất cao mà nhiều quốc gia đang phát triển phải chịu đựng không phải là vấn đề từ thiện mà là vấn đề “tư lợi được sáng tỏ”.

Tổng thư ký António Guterres (phải) cùng với Michael R. Bloomberg (trái), Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Tham vọng và Giải pháp Khí hậu, và Sean M. Decatur, Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ (UN Photo/Mark Garten).

Tất cả vì khí hậu

“Tài chính khí hậu không phải là một ân huệ; nó là yếu tố cơ bản cho một tương lai đáng sống cho tất cả mọi người,” ông nói. Người dân khắp thế giới đang “đi trước các chính trị gia rất xa”. Ông kêu gọi: “Hãy lên tiếng và lựa chọn của bạn có giá trị”, đồng thời nói thêm rằng không một quốc gia hay tổ chức nào có thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. “Đây là một khoảnh khắc tất cả. Liên hợp quốc đang nỗ lực hết sức để xây dựng lòng tin, tìm ra giải pháp và truyền cảm hứng cho sự hợp tác mà thế giới của chúng ta rất cần”, Tổng thư ký nói. Ông cảm ơn các nhà hoạt động khí hậu ở mọi tầng lớp trong xã hội đã thúc đẩy hành động cho đến nay. “Bạn đang ở phía bên phải của lịch sử. Bạn nói thay cho số đông. Giữ nó lên; đừng mất can đảm, đừng mất hy vọng”. Ông cho biết bây giờ là “Nhân dân chúng ta đấu tranh với những kẻ gây ô nhiễm và trục lợi” và đoàn kết cùng nhau “Chúng ta có thể giành chiến thắng. Bây giờ là lúc huy động, bây giờ là lúc hành động, bây giờ là lúc vận động. Đây là khoảnh khắc của sự thật”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1150661

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: