Giáo sư Gerhard Adrian được vinh danh là người đoạt giải IMO

Đăng ngày: 13-06-2024 | Lượt xem: 162
Giáo sư Gerhard Adrian của Đức đã được vinh danh là người đoạt giải thưởng khoa học cao nhất của WMO, giải IMO, vì công trình xuất sắc của ông về khí tượng thủy văn cũng như những đóng góp cho hợp tác quốc tế.

Hội đồng điều hành của WMO đã công bố lựa chọn ông Adrian, người giữ chức Chủ tịch Cơ quan Thời tiết Đức (DWD) từ năm 2010 đến năm 2023 và là Chủ tịch WMO từ năm 2019 đến năm 2023.

Gerhard Adrian, cựu Chủ tịch WMO (2019-2023) 

Ông Adrian nói: “Tôi rất vinh dự khi EC đã chọn tôi cho giải IMO tiếp theo. Tôi cũng coi đây là sự ghi nhận đối với các đồng nghiệp đã hỗ trợ tôi trong thời gian tôi làm Chủ tịch WMO và xin gửi lời cảm ơn chân thành đến sự hỗ trợ của họ”.

Ông là người thứ 69 đoạt giải thưởng danh giá và sẽ được mời thuyết trình tại Hội đồng điều hành vào năm 2025. GS. Timothy Palmer, người được đề cử năm 2023, đã được EC vinh danh vào ngày 12/6.

“Gerhard Adrian đã hướng dẫn WMO vượt qua đại dịch toàn cầu và sự thay đổi cơ bản trong phương thức làm việc của WMO, đảm bảo rằng Tổ chức tiếp tục hoạt động hiệu quả vì lợi ích của tất cả Thành viên và vẫn tập trung vào các thách thức cơ bản liên quan đến Thời tiết, Khí hậu và Nước”, trích dẫn giải thưởng cho biết. “Ông ấy đã thể hiện khả năng lãnh đạo đặc biệt trong giai đoạn này và trong nhiều năm phục vụ WMO trước nhiệm kỳ tổng thống của mình. WMO mạnh mẽ hơn và có khả năng thực hiện sứ mệnh tốt hơn nhờ sự cống hiến và cam kết của ông ấy”, đại diện WMO cho biết.

Tổ chức WMO ca ngợi “sự lãnh đạo xuất sắc của ông đối với cộng đồng thời tiết, khí hậu và nước quốc tế, đặc biệt nhấn mạnh vào việc thúc đẩy hơn nữa mục đích của WMO. Điều này bao gồm việc thúc đẩy khoa học về thời tiết, khí hậu và nước cũng như ứng dụng của nó vào xã hội cũng như truyền đạt khoa học về thời tiết, khí hậu và nước”.

WMO cũng ghi nhận cam kết của ông trong việc xây dựng khả năng phục hồi trước thời tiết khắc nghiệt và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua cơ sở hạ tầng khí tượng toàn cầu do WMO điều phối.

Giải IMO (được đặt theo tên tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế) tương đương với giải Nobel dành cho các nhà khí tượng học. Nó được thành lập vào năm 1955 và tượng trưng cho những tiến bộ đã đạt được trong ngành khí tượng học trong những năm qua.

Sự nghiệp

Gerhard Adrian sinh năm 1956 và học ngành khí tượng học ở Karlsruhe. Ông đã hoàn thành bằng tiến sĩ và được bổ nhiệm làm giáo sư phụ trợ về khí tượng học tại Đại học Karlsruhe vào năm 2003. Ông được giới thiệu đến WMO ngay sau khi đảm nhận vị trí Trưởng phòng “Nghiên cứu và Phát triển” Khu vực Kinh doanh và Thành viên Ban Điều hành tại Deutscher. Wetterdienst (DWD) vào năm 1999.

Sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch DWD vào năm 2010, ông được bầu làm thành viên EC. Ông được Đại hội Khí tượng Thế giới bầu làm Chủ tịch WMO vào tháng 6 năm 2019.

Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng của Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) và Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Chính sách của Tổ chức Khai thác Vệ tinh Khí tượng Châu Âu (EUMETSAT).

Trong thời gian làm chủ tịch WMO, ông đã chấp nhận thử thách chỉ đạo các hoạt động của Tổ chức trong những hoàn cảnh khó khăn không thể lường trước được của đại dịch toàn cầu. Việc áp dụng thành công chính sách dữ liệu mới của WMO cũng như việc thành lập Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) đã đạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch WMO của ông.

Việc thực hiện cải cách quản trị đã được Đại hội WMO thông qua năm 2019, do Giáo sư Tiến sĩ Adrian chỉ đạo và thúc đẩy nhất quán. Dưới sự chủ trì của ông, WMO đã đảm nhận những thách thức mới như sáng kiến ​​Cảnh báo sớm của Liên hợp quốc cho tất cả mọi người và Cơ quan giám sát khí nhà kính toàn cầu.

Đóng góp khoa học về thời tiết, khí hậu và nước

Gerhard Adrian đã hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tích hợp nghiên cứu vào WMO với quan điểm cụ thể về những tiến bộ trong kiến ​​thức khoa học góp phần mang lại dịch vụ tốt hơn cho xã hội.

Là người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Thời tiết và Giám sát Khí hậu Hans-Ertel (Simmer và cộng sự 2016) - một mối quan hệ hợp tác bền vững giữa cộng đồng nghiên cứu Đức và cơ quan thời tiết Đức - Ông đã chứng minh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn để kiến thức thu được thông qua nghiên cứu cơ bản có thể được phát triển hơn nữa thành các ứng dụng và triển khai trong các quy trình hoạt động.

Gerhard Adrian là người ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cao vai trò của khoa học xã hội trong công việc của WMO, thừa nhận tầm quan trọng của việc truyền thông khoa học cũng như thông tin về thời tiết, khí hậu và nước để đảm bảo rằng công việc của WMO đến được với các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/prof-gerhard-adrian-named-imo-prize-winner

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: