El Niño được dự báo sẽ chuyển sang La Niña vào cuối năm nay

Đăng ngày: 03-06-2024 | Lượt xem: 269
Sự kiện El Niño 2023/24, vốn góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu và thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới, hiện đang có dấu hiệu kết thúc. Theo Cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), có khả năng tình trạng La Niña sẽ quay trở lại vào cuối năm nay.

Dự báo mới nhất từ ​​Trung tâm Dự báo Tầm xa Sản xuất Toàn cầu của WMO đưa ra cơ hội như nhau (50%) về các điều kiện trung tính hoặc chuyển sang La Niña trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024. Khả năng xảy ra các điều kiện La Niña tăng lên 60% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 và 70% trong tháng 8-tháng 11. Khả năng El Niño tái phát trong thời gian này là không đáng kể.

La Niña đề cập đến sự làm mát quy mô lớn của nhiệt độ bề mặt đại dương ở xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, cụ thể là gió, áp suất và lượng mưa. Tác động của mỗi sự kiện La Niña khác nhau tùy thuộc vào cường độ, thời gian, thời gian trong năm khi nó phát triển và sự tương tác với các chế độ biến đổi khí hậu khác. Ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới, La Niña tạo ra những tác động khí hậu trái ngược với El Niño.

Tuy nhiên, các sự kiện khí hậu xảy ra tự nhiên như El Niño Nam Dao động (ENSO) hiện đang diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng, làm trầm trọng thêm thời tiết và khí hậu cực đoan, đồng thời ảnh hưởng đến lượng mưa và nhiệt độ theo mùa.

“Mỗi tháng kể từ tháng 6 năm 2023 đều lập kỷ lục nhiệt độ mới và cho đến nay, năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận. Sự kết thúc của El Niño không có nghĩa là tạm dừng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu lâu dài vì hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục ấm lên do khí nhà kính giữ nhiệt. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết nhiệt độ mặt nước biển cao đặc biệt sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong những tháng tới.

Chín năm qua là kỷ lục ấm nhất ngay cả khi có ảnh hưởng làm mát của La Niña kéo dài nhiều năm từ 2020 đến đầu năm 2023. El Niño đạt đỉnh điểm vào tháng 12 năm 2023 và là một trong năm đợt mạnh nhất được ghi nhận.

“Thời tiết của chúng ta sẽ tiếp tục khắc nghiệt hơn do nhiệt độ và độ ẩm tăng thêm trong bầu khí quyển. Đây là lý do tại sao sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vẫn là ưu tiên hàng đầu của WMO. Dự báo theo mùa về El Niño và La Niña cũng như những tác động dự kiến ​​đối với các kiểu khí hậu trên toàn cầu là một công cụ quan trọng để đưa ra cảnh báo sớm và hành động sớm”, Ko Barrett, người dẫn đầu phái đoàn WMO tại phiên họp về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc ở Bonn, cho biết.

“Các điều kiện La Niña thường diễn ra theo sau các sự kiện El Niño mạnh và điều này phù hợp với các dự đoán mô hình gần đây, mặc dù vẫn còn mức độ không chắc chắn cao về cường độ hoặc thời gian của nó”. Các mô hình dự báo theo mùa vào thời điểm này trong năm được biết là có kỹ năng tương đối thấp, thường được gọi là “rào cản dự đoán mùa xuân” ở Bắc bán cầu.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/el-nino-forecast-swing-la-nina-later-year

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: