Cơ quan giám sát thời tiết của Liên Hợp Quốc cảnh báo thế giới hướng tới kỷ lục nhiệt độ mới

Đăng ngày: 10-06-2024 | Lượt xem: 204
Ít nhất một trong những năm từ nay đến năm 2028 rất có thể sẽ lập kỷ lục nhiệt độ mới, vượt qua giới hạn nhiệt độ quan trọng 1,5°C, cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc, WMO, cho biết hôm thứ Tư.

Nhiệt độ tiếp tục đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới (Unsplash).

Dự báo mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) chỉ ra rằng có 80% khả năng thế giới sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm tạm thời vượt quá 1,5°C so với mức tiền công nghiệp trong “WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta sẽ tạm thời vượt quá mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết chúng tôi đã tạm thời vượt qua mức này trong nhiều tháng và thực sự là mức trung bình trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây nhất. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng những vi phạm tạm thời không có nghĩa là mục tiêu 1,5°C đặt ra trong Thỏa thuận Paris bị mất vĩnh viễn vì nó ám chỉ sự nóng lên lâu dài trong nhiều thập kỷ.

WMO/Edward-Ryu

Nhiệt độ trung bình gần bề mặt toàn cầu mỗi năm từ 2024 đến 2028 được dự đoán sẽ cao hơn từ 1,1°C đến 1,9°C so với nhiệt độ cơ sở giai đoạn 1850-1900. Báo cáo Cập nhật Thập kỷ Toàn cầu hàng năm của WMO cho biết có 47% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong toàn bộ giai đoạn 5 năm 2024-2028 sẽ vượt quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. báo cáo năm 2023-2027. Khả năng nhiệt độ tăng đột biến như vậy - hiện ở mức 80% đã tăng đều đặn kể từ năm 2015, khi xác suất như vậy gần bằng 0. Trong những năm từ 2017 đến 2021, có 20% cơ hội vượt giới hạn và con số này tăng lên 66% trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2027.

Lạc lối rồi

Bà Barrett cho biết: “Đằng sau những số liệu thống kê này là một thực tế ảm đạm rằng chúng ta đang đi chệch hướng để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris”. Bà kêu gọi các chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để cắt giảm phát thải khí nhà kính vì cái giá phải trả ngày càng nặng nề về chi phí kinh tế hàng nghìn tỷ đô la, hàng triệu sinh mạng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt hơn và thiệt hại nghiêm trọng đối với môi trường và đa dạng sinh học sẽ phải được trả bằng cách khác. Theo Thỏa thuận Paris, các quốc gia đã đồng ý duy trì nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong thời gian dài ở mức dưới 2°C so với mức thời tiền công nghiệp và theo đuổi nỗ lực giới hạn nhiệt độ này ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này. Cộng đồng khoa học đã nhiều lần cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5°C có nguy cơ gây ra những tác động nghiêm trọng hơn nhiều đối với biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cũng như mọi mức độ nóng lên đều có vấn đề.

UN Photo/Mark Garten

Tác động tàn phá

Ngay cả ở mức độ nóng lên toàn cầu hiện nay, đã có những hậu quả nghiêm trọng về khí hậu, chẳng hạn như nhiều đợt nắng nóng hơn, lượng mưa cực lớn và hạn hán, giảm lượng băng, băng biển và sông băng, đẩy nhanh mực nước biển dâng và đại dương nóng lên. Ví dụ, theo báo cáo của WMO, sự nóng lên ở Bắc Cực trong 5 mùa đông kéo dài tiếp theo, từ tháng 11 đến tháng 3, so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 được dự đoán sẽ lớn hơn ba lần so với sự nóng lên của nhiệt độ trung bình toàn cầu.  Các dự đoán cho tháng 3 năm 2024-2028 cho thấy nồng độ băng biển ở Biển Barents, Biển Bering và Biển Okhotsk sẽ tiếp tục giảm.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1150656

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: