Các trạm quan sát trăm năm tuổi

Đăng ngày: 29-05-2024 | Lượt xem: 358
Quan sát khí tượng dài hạn có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về các hồ sơ khí hậu chất lượng cao dài hạn. Chúng là nguồn thông tin duy nhất trong quá khứ về các thông số khí quyển, thủy văn và biển, đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho các đánh giá về biến đổi và biến đổi khí hậu. Để làm nổi bật tầm quan trọng này, WMO có cơ chế công nhận các trạm quan sát trăm năm nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn quan sát bền vững và các phương pháp hay nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra dữ liệu chuỗi thời gian chất lượng cao.

Cơ chế này bao gồm sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia về khí hậu, thủy văn và biển, mạng lưới và thiết bị của WMO, đại diện cho Ủy ban kỹ thuật của WMO, Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu (GCOS), các Thành viên và Ban thư ký WMO. Cuộc họp của Hội đồng điều hành WMO vào tháng 5 năm 2017 đã công nhận bộ trạm quan sát trăm năm đầu tiên của WMO. Các cuộc gọi tiếp theo được lên kế hoạch cho các đề cử.

Cơ chế nhận dạng WMO

Vào tháng 5 năm 2013, phiên họp thứ 66 của Hội đồng điều hành đã yêu cầu Ủy ban Khí hậu học (CCl), cùng với Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu (GCOS) và Ủy ban về công cụ và phương pháp quan sát (CIMO), điều tra các cơ chế, mạng lưới chứng nhận địa điểm. tiêu chí và nguyên tắc giám sát nhằm thiết lập cơ chế phù hợp để nhận biết các trạm quan trắc trăm năm dựa trên bộ tiêu chí đánh giá khách quan tối thiểu. Vào tháng 11 năm 2013, hai chuyên gia, Ingeborg Auer ở ZAMG, Áo và Michel Leroy ở Météo-France, Pháp, đã phát triển dự thảo tiêu chí để công nhận các trạm quan sát trăm năm từ góc độ khí hậu và thiết bị đo đạc.

Trong cuộc họp xác định phạm vi vào tháng 6 năm 2014, các chuyên gia từ các Thành viên WMO, CCl, Ủy ban Hệ thống Cơ bản (CBS), CIMO, GCOS, Hệ thống Quan sát Tích hợp WMO (WIGOS) và Ban Thư ký đã tổng hợp các tiêu chí và đề xuất cơ chế mà ba Ủy ban đưa ra câu hỏi - CCl, CIMO và CBS - đồng ý hỗ trợ.

Vào tháng 6 năm 2015, Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 17 đã yêu cầu Tổng thư ký tạo điều kiện cho các Thành viên hợp tác với CCl (bao gồm cả sự đóng góp của GCOS, CIMO và CBS) trong việc thử nghiệm việc thực hiện cơ chế này trên một số trạm hạn chế và đưa ra kết luận trình Hội đồng chấp hành xem xét (Nghị quyết 35 (Cg-17)). Vào tháng 6 năm 2016, Hội đồng điều hành lần thứ 68 đã thông qua cơ chế này và mời CCl dẫn đầu việc thực hiện cơ chế này với sự hợp tác chặt chẽ với CIMO, CBS và GCOS.

Cơ chế này đã được cập nhật vào năm 2021 (Nghị quyết 4 (EC-73) và được mở rộng để cung cấp các trạm quan trắc thủy văn và biển vào năm 2023 (Quyết định 4.2(8)/1 (Cg-19)). Quốc hội-19 cũng thông qua một cơ chế cho sự công nhận cấp quốc gia đối với các trạm quan sát có hơn 75 năm hoạt động và sẽ sớm được triển khai.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/centennial-observing-stations

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: