Các nước đang phát triển cần hỗ trợ để thích ứng với cái nóng chết người

Đăng ngày: 10-06-2024 | Lượt xem: 228
Nhiều người dễ bị tổn thương ở Nam Á đang phải vật lộn để tự bảo vệ mình khỏi nhiệt độ cao không thể chịu nổi - điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Abdul Jaffar, 21 tuổi, một công nhân uống nước trái cây để giải nhiệt sau khi được điều trị y tế, trong một ngày hè nóng nực khi đợt nắng nóng tiếp diễn, tại Trung tâm Ứng phó Đột quỵ Nhiệt ở Bệnh viện Dân sự ở Jacobabad, Pakistan ngày 25 tháng 5 năm 2024 (Ảnh: REUTERS/Akhtar Soomro).

Fahad Saeed là nhà khoa học về tác động khí hậu của Climate Analytics, có trụ sở tại Islamabad, và Bill Hare là Giám đốc điều hành và nhà khoa học cấp cao tại Climate Analytics. Tỉnh Sindh phía nam Pakistan đang phải chịu cái nóng dưới 52°C trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, tin tức không có là nhiệt độ bầu ướt trong khu vực - một chỉ báo chính xác hơn về rủi ro đối với sức khỏe con người liên quan đến nhiệt độ và độ ẩm đã vượt qua ngưỡng nguy hiểm chính là 30°C. Biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ nóng ẩm chết người ở các nước đang phát triển như Pakistan, Mexico và Ấn Độ và nếu không có sự hỗ trợ quốc tế để thích ứng, các cộng đồng dễ bị tổn thương có thể phải đối mặt với thảm họa. 

Nhiệt độ bầu ướt là gì?

Nhiệt độ bầu ướt là một thước đo ứng suất nhiệt mang tính khoa học quan trọng, tính đến cả nhiệt độ và độ ẩm. Khi trời vừa nóng vừa ẩm, mồ hôi - cách làm mát chính của cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn do có quá nhiều độ ẩm trong không khí. Điều này có thể hạn chế khả năng duy trì nhiệt độ trung tâm ở mức 37°C của chúng ta - điều mà tất cả chúng ta phải làm để tồn tại. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nhiệt độ bầu ướt vượt quá 30°C gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe con người, nhưng giới hạn sinh lý cứng rắn xuất hiện khi tiếp xúc kéo dài (khoảng 6-8 giờ) với nhiệt độ bầu ướt ở mức 35°C. Tại thời điểm này, mọi người có thể bị say nắng, suy nội tạng và trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Biến đổi khí hậu và sức nóng chết người

Trên toàn cầu, khoảng 30% số người phải tiếp xúc với nhiệt độ ẩm gây chết người. Con số này có thể đạt tới 50% vào năm 2100 do sự nóng lên toàn cầu. Cho đến nay, khí hậu đã ấm lên khoảng 1,3°C do hoạt động của con người, chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch. Và cùng với lượng nhiệt tăng thêm, cứ tăng 1°C, không khí có thể chứa thêm độ ẩm lên tới 7%. Một đánh giá toàn diện về dữ liệu của trạm thời tiết toàn cầu cho thấy tần suất nhiệt độ cực ẩm đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1979, với một số mức vượt quá bầu ướt là 31-33°C. Một nghiên cứu khác gần đây dự đoán sự gia tăng về tần suất và sự lan rộng về mặt địa lý của các hiện tượng nắng nóng cực độ, ngay cả khi nhiệt độ nóng lên ở mức 1,5°C. Điều này cho thấy các vùng nhiệt đới ẩm bao gồm các vành đai gió mùa đều đang hướng tới ngưỡng 35°C, điều này rất đáng lo ngại đối với các quốc gia như Pakistan. Thành phố Jacobabad đã nhiều lần vượt quá nhiệt độ bầu ướt 35°C. Nhiều khu vực khác trên đất nước có khả năng phải đối mặt với các tình trạng đe dọa tính mạng như vậy thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Với nhiệt độ nóng lên 1,5°C, phần lớn Nam Á, phần lớn châu Phi Sahelian, nội địa châu Mỹ Latinh và miền bắc Australia có thể phải hứng chịu ít nhất một ngày nắng nóng chết người mỗi năm. Nếu thế giới tăng lên 3°C, mức độ phơi nhiễm này sẽ bùng nổ, bao trùm hầu hết Nam Á, phần lớn miền Đông Trung Quốc và Đông Nam Á, phần lớn miền Trung và Tây Phi, phần lớn châu Mỹ Latinh và Australia cũng như các khu vực quan trọng ở Đông Nam Hoa Kỳ và Vịnh Mexico. 

Các khu vực trên thế giới sẽ trải qua ít nhất một ngày nắng nóng chết người mỗi năm ở các mức độ nóng lên khác nhau.

Ngay cả khi nhiệt độ tăng lên 1,5°C, vẫn sẽ có mức độ phơi nhiễm cao với nhiệt độ gây chết người ở những khu vực rộng lớn nơi hàng tỷ người hiện đang sinh sống. Mối đe dọa khủng khiếp này đối với cuộc sống con người đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp để hạn chế sự nóng lên và giúp đỡ các cộng đồng đang gặp rủi ro thích ứng. 

Thích ứng với giới hạn cứng

 Trong khi 35°C có thể gây tử vong, một nghiên cứu cho thấy ngưỡng bầu ướt 32°C là giới hạn cứng cho quá trình chuyển dạ. Các mô hình thực tế hơn, lấy con người làm trung tâm cho thấy điều này quá lạc quan vì mức độ phơi nhiễm trực tiếp và các yếu tố dễ bị tổn thương khác đã bị bỏ qua. Các nhóm dễ bị tổn thương bao gồm lao động phổ thông sẽ có nguy cơ bị mất thu nhập cao nhất. Tại các trung tâm đô thị đông dân cư, nắng nóng ẩm gây chết người không chỉ là dự báo trong tương lai mà còn là hiện thực. Điều này đòi hỏi các biện pháp thích ứng khẩn cấp nhằm tích hợp nguy cơ nắng nóng chết người vào quy hoạch đô thị, y tế công cộng, hệ thống cảnh báo sớm và ứng phó khẩn cấp. Đầu tư vào không gian xanh, các tòa nhà chịu nhiệt và làm mát đô thị là những chiến lược thích ứng quan trọng. Các sáng kiến ​​cộng đồng như chiến dịch nâng cao nhận thức, chiến lược làm mát bản địa và kế hoạch hành động chống nóng cục bộ cũng rất cần thiết. Các hộ gia đình có thể cân nhắc đầu tư vào công nghệ làm mát hoặc di cư - những lựa chọn hầu hết dành cho người giàu.

Khi biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ ẩm gây chết người trở thành mối đe dọa ngày càng tăng ở một số khu vực đông dân nhất thế giới, cần phải chú ý nhiều hơn để tìm hiểu các rủi ro của nó - đặc biệt là ở những khu vực dễ bị tổn thương với khoảng trống dữ liệu lớn. Điều này đòi hỏi một phản ứng đa chiều kết hợp nghiên cứu khoa học, hoạch định chính sách và sự tham gia của cộng đồng. Quy mô và mức độ rủi ro tiềm tàng đối với cuộc sống con người cũng củng cố tầm quan trọng của việc đảm bảo đáp ứng giới hạn nóng lên toàn cầu 1,5°C của Thỏa thuận Paris. Để làm được điều này, chúng ta cần giảm một nửa lượng phát thải vào năm 2030. Do đó, các quốc gia nên tăng cường mục tiêu phát thải năm 2030 phù hợp với giới hạn nóng lên khi chuẩn bị các mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2035 trong NDC cập nhật.

Đợt nắng nóng ở Pakistan là lời nhắc nhở khủng khiếp về mối đe dọa thường bị đánh giá thấp này. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để hạn chế sự nóng lên trong khi thích ứng với mối nguy hiểm ngày càng tăng của sức nóng chết người nếu muốn tránh những thảm kịch có thể lan rộng trong tương lai.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/05/30/developing-countries-need-support-adapting-to-deadly-heat/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: