Cabo Verde đẩy lùi biến đổi khí hậu thông qua hợp tác Nam-Nam

Đăng ngày: 30-05-2024 | Lượt xem: 278

Ở Cabo Verde, một nông dân được đào tạo chuyên môn trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Nam-Nam (SSC) của FAO-Trung Quốc (FAO/ Giuseppe Carotenuto).

Hòn đảo nhỏ đang phát triển Cabo Verde đang chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu với sự hỗ trợ của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO). Cơ quan của Liên Hợp Quốc tạo điều kiện cho các chuyên gia từ Trung Quốc chia sẻ kiến ​​thức và kỹ năng của họ với nông dân ở quốc gia Tây Phi này thông qua quá trình hợp tác được gọi là hợp tác Nam-Nam. 

Cabo Verde bao gồm 10 hòn đảo nằm ở trung tâm Đại Tây Dương, 9 trong số đó có người sinh sống. Mặc dù tên của đất nước này có nghĩa là “Mũi xanh” trong tiếng Bồ Đào Nha, nhưng vào thời điểm này trong năm, đất nước này không có màu xanh như vậy. Mùa khô khắc nghiệt chỉ trở nên nóng hơn cho đến tháng 7, khi mùa mưa được cho là sẽ bắt đầu.

Hạn hán và sâu bệnh

Trong thời kỳ này, nước trở thành nguồn tài nguyên quý giá nhất đối với người nông dân. Khi nguồn dự trữ từ mùa mưa vừa qua cạn kiệt, họ buộc phải mua nước, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Biến đổi khí hậu cũng dẫn đến sự gia tăng xói mòn đất đồng thời làm suy giảm độ phì nhiêu của đất. Nhiệt độ tăng cũng khiến Cabo Verde trở thành môi trường thuận lợi, nơi các loài gây hại mới có thể phát triển mạnh. Sâu keo mùa thu đã tàn phá cây ngô kể từ khi xuất hiện ở nước này vào năm 2017. Các loài gây hại khác bao gồm ruồi giấm, loài chủ yếu tấn công các vụ thu hoạch xoài và giòi cà chua, được đặt tên theo mục tiêu yêu thích của chúng.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Thông qua FAO, Cabo Verde đã yêu cầu hỗ trợ để giải quyết những thách thức này, điều mà Trung Quốc có thể đưa ra. Hợp tác Nam-Nam đề cập đến quan hệ đối tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển ở miền Nam bán cầu. Các dự án kết hợp công nghệ và kinh nghiệm của các nước đến thăm với nhu cầu và yêu cầu của nước sở tại, chuyển giao kiến ​​thức và kỹ năng thông qua quan hệ đối tác. Trong trường hợp này, Trung Quốc đã truyền lại cho Cabo Verde những gì họ học được ở các vùng nông thôn của chính mình, rất giống với những gì ở nội địa Santiago, hòn đảo lớn nhất trong chuỗi.

Nông dân Willy và Nena cùng làm việc tại Santiago trên vùng đất bị ảnh hưởng bởi hạn hán và sâu bệnh. Họ đã tham gia khóa đào tạo về quản lý đất và kiểm soát dịch hại do FAO tổ chức như một phần của dự án thuộc chương trình hợp tác Nam-Nam (SSC) của FAO-Trung Quốc. Gần đây, Willy đã nói với cơ quan LHQ: “Đó là một sự trợ giúp tuyệt vời đối với tôi. “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một chương trình đào tạo nói về những gì chúng tôi thực sự cần”.

CABO VERDE 2024. Nông dân được đào tạo như một phần của Chương trình Hợp tác Nam-Nam Trung Quốc (SSC) của FAO (FAO/ Giuseppe Carotenuto).

Học tập và trưởng thành

Willy trước đây không quan tâm nhiều đến đất, coi nó chỉ là đầu vào cơ bản, nhưng Yanhua Zeng, chuyên gia về đất và làm vườn được Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cử đến đã sớm thay đổi điều đó. Willy đã học cách nhận ra tình trạng đất thiếu chất dinh dưỡng và hiện sử dụng phân dê và tàn dư cây trồng để cải thiện chất lượng đất.

Katya Neves, Trợ lý Đại diện FAO phụ trách chương trình ở Cabo Verde, nhớ lại Willy từng đề cập rằng anh từng mua phân bón hữu cơ. “Bây giờ anh ấy đã học được cách làm điều đó, và số tiền mà anh ấy có khả năng tiết kiệm được sẽ hỗ trợ một phần khác trong trang trại của anh ấy. Vì vậy, với số tiền tiết kiệm được, anh ấy có thể đầu tư vào những thứ khác trong trang trại của mình”. Kể từ khi được đào tạo, Willy đã làm việc với những nông dân khác, chia sẻ kiến ​​thức và những gì anh học được từ các chuyên gia, từ đó nhận ra một trong những mục tiêu của dự án: rằng khóa đào tạo được truyền đến nông dân sẽ được chính nông dân phổ biến rộng rãi hơn.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/05/1150421

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: