Biến đổi khí hậu gây căng thẳng ở Nigeria

Đăng ngày: 15-06-2024 | Lượt xem: 156

IOM/Jorge Galindo Tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục gây căng thẳng và thúc đẩy sự di dời ở Nigeria.

Một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc tại nước này cho biết hôm thứ Sáu, bất chấp tiềm năng to lớn, Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, vẫn tiếp tục vật lộn với một loạt thách thức đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và gây ra xung đột về các nguồn tài nguyên quan trọng.

Phát biểu với các phóng viên tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Điều phối viên thường trú và nhân đạo của Liên hợp quốc tại Nigeria Mohamed Malick Fall nhấn mạnh tác động đáng lo ngại của biến đổi khí hậu. Ông nói, đất nước này đang chứng kiến ​​những cú sốc liên quan đến khí hậu đang gây ra sự di dời và dẫn đến xung đột, đồng thời nêu ra những xung đột về nguồn tài nguyên đang cạn kiệt giữa nông dân và người chăn nuôi. Cuộc xung đột này càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng khí hậu, buộc các cộng đồng chăn nuôi phải rời bỏ vùng đất truyền thống của họ để tìm kiếm các lựa chọn chăn thả tốt hơn.

Cải tiến ở phía đông bắc

Ông Fall đưa tin, cuộc nổi dậy của Boko Haram ở phía đông bắc Nigeria đã được kiểm soát ở một mức độ nào đó và tình hình ở đó có dấu hiệu cải thiện. Tâm lý đó được phản ánh trong một cuộc khảo sát gần đây do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc thực hiện, xem xét nguyện vọng của những người phải di dời do xung đột trong khu vực. Khoảng 37% người tham gia bày tỏ mong muốn được trở về quê hương. Các khu vực từng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Boko Haram, chẳng hạn như bang Borno, cho thấy tỷ lệ sẵn sàng quay trở lại thậm chí còn cao hơn - 2/3 (67%).

Tương tự, khoảng 38% bày tỏ ý định ở lại địa điểm hiện tại và hòa nhập với cộng đồng địa phương. Theo khảo sát của IOM, các yếu tố chính ảnh hưởng đến cả hai nhóm bao gồm việc xây dựng lại những ngôi nhà bị phá hủy ở nơi ban đầu và tình hình an ninh thuận lợi ở những khu vực nơi họ phải di dời đến.

Lo ngại lạm phát

Ông Fall đã thông báo thêm cho các nhà báo về những nỗ lực của Chính phủ trong việc tiến hành cải cách kinh tế, chẳng hạn như thông qua chương trình nghị sự “Hy vọng mới” được đưa ra vào năm ngoái. Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát - mối lo ngại hiện nay có thể đảo chiều và bắt đầu giảm vào cuối năm nay. “Tuy nhiên, trong lúc này, chúng tôi đang thấy giá ngày càng cao. Chủ yếu là giá lương thực đang tác động tiêu cực đến khả năng tiếp cận cuộc sống tươm tất của người dân”, ông Fall nói.

Hỗ trợ hai đường

Điều phối viên thường trú và nhân đạo cho biết Liên hợp quốc đang điều chỉnh các hoạt động của mình phù hợp với các ưu tiên của Chính phủ, thực hiện cách tiếp cận theo hai hướng. Một là phản ứng nhân đạo, giúp cứu và cải thiện cuộc sống của người dân Nigeria thường xuyên, đồng thời giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương. Ông nói thêm, điều còn lại là hỗ trợ các nỗ lực thúc đẩy phát triển nhằm theo đuổi các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

UN Photo/Loey Felipe Mohamed Malick Fall, Điều phối viên thường trú và nhân đạo của Liên hợp quốc tại Nigeria

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1151106

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: