Bà Ko Barrett được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 08-04-2024 | Lượt xem: 263
Bà Ko Barrett được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký WMO vào tháng 1 năm 2024 và bắt đầu nhiệm kỳ vào ngày 1 tháng 4 năm 2024. Trước khi được bổ nhiệm, bà Barrett từng là Cố vấn cấp cao về Khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Với vai trò này, bà đã đưa ra lời khuyên và định hướng chiến lược trong NOAA để cho phép Cơ quan điều chỉnh, tích hợp và mở rộng khả năng của mình nhằm cung cấp tốt nhất các dịch vụ khí hậu cần thiết nhằm giải quyết thách thức khí hậu. Bà cũng đại diện cho lợi ích của NOAA trong các nỗ lực của toàn chính phủ nhằm chuyển đổi nền kinh tế và đạt được các mục tiêu về khí hậu của Hoa Kỳ nhằm giảm lượng khí thải và ổn định nhiệt độ toàn cầu vào giữa thế kỷ này.

Năm 2015, Ko Barrett là một trong những phụ nữ đầu tiên được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), vai trò mà bà giữ cho đến tháng 7 năm 2023. Với tư cách là Phó chủ tịch, bà Barrett đã tận dụng tài năng của mình để hỗ trợ sự đồng thuận để thúc đẩy công việc của tổ chức. Bà đã ủng hộ Báo cáo đặc biệt về Đại dương và tầng lạnh, chủ trì Nhóm hành động về giới và lãnh đạo Hội đồng khoa học về Chương trình học bổng dành cho các nhà khoa học từ các nước đang phát triển. Những câu trích dẫn của bà về biến đổi khí hậu và tác động của nó đã được đăng trong hàng nghìn bài báo trên toàn thế giới.

Trong hơn 15 năm, bà đã đại diện cho Hoa Kỳ trong các phái đoàn chịu trách nhiệm đàm phán và áp dụng các kết quả chính sách và khoa học khí hậu. Ngoài công việc của mình với IPCC, bà còn là nhà đàm phán chính về các vấn đề thích ứng và xây dựng năng lực cho Hoa Kỳ trong Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Ko Barrett được công nhận rộng rãi là chuyên gia về khoa học và chính sách khí hậu, đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến tác động của khí hậu và các chiến lược giúp xã hội thích ứng với một thế giới đang thay đổi.

 

Bà Barrett gia nhập Cơ quan Điều hành Cấp cao vào năm 2016. Bà giữ chức vụ Phó Trợ lý Quản trị viên cho các Chương trình Nghiên cứu của NOAA trong 5 năm, đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong Văn phòng Chương trình Khí hậu của tổ chức này trong hơn một thập kỷ. Trước khi gia nhập NOAA vào năm 2005, bà Barrett là Giám đốc Chương trình Biến đổi Khí hậu Toàn cầu tại Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, nơi bà giám sát các hoạt động về khí hậu ở hơn 40 quốc gia.

Bà Barrett đã giành được nhiều giải thưởng vì những đóng góp của mình cho NOAA, quốc gia và hành tinh của chúng ta. Chúng bao gồm Giải thưởng Quản trị viên NOAA năm 2010 và 2015, Giải Vàng Lãnh đạo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ năm 2021 và Giải thưởng Danh dự Ưu tú của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2011. Bà cũng chia sẻ Giải Nobel Hòa bình với các thành viên của IPCC năm 2007. Năm 2017, bà Barrett là diễn giả khai giảng và nhận bằng Tiến sĩ Khoa học danh dự của Đại học Bắc Carolina - Asheville. Năm 2021, bà nhận được Giải thưởng Xếp hạng Tổng thống Xuất sắc, một trong những giải thưởng danh giá nhất trong nền công vụ sự nghiệp liên bang. Gần đây nhất, vào năm 2022, Diễn đàn Cảnh quan Toàn cầu đã đưa bà Barrett vào danh sách 16 Phụ nữ Khôi phục Trái đất.

Bà Barrett có bằng Cử nhân Khoa học về Nghiên cứu Môi trường của Đại học Bắc Carolina - Asheville. Tại đây, cô được vinh danh là Học giả Đại học, Học giả Nghiên cứu Xuất sắc và được bầu làm thành viên của Sigma Xi, Hiệp hội Nghiên cứu Khoa học.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/profile/ko-barrett

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: